Khả năng COVID-19 ảnh hưởng đến thị giác người mắc bệnh bắt đầu được chú ý sau vụ việc một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Anh Boris Johnson vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc.

COVID-19 ảnh hưởng thị giác?

29/05/2020, 09:19

Khả năng COVID-19 ảnh hưởng đến thị giác người mắc bệnh bắt đầu được chú ý sau vụ việc một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Anh Boris Johnson vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc.

Chưa đủ bằng chứng kết luận COVID-19 ảnh hưởng thị giác - Ảnh: Sky News

Cố vấn Dominic Cummings nói rằng ông đi khám mắt khi lái xe từ thành phố Durham đến thị trấn Barnard Castle vào ngày 12.4 (sau đó quay về Lodon) vì gặp vấn đề về thị giác, kèm theo một số triệu chứng giống như đã mắc COVID-19.

Ủng hộ cấp dưới, Thủ tướng Johnson cho biết thị giác của bản thân cũng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Ông lần đầu tiên phải đeo kính sau nhiều năm.

Đến nay có rất ít bằng chứng cho việc COVID-19 ảnh hưởng thị giác, nhưng vài nghiên cứu xác định ở một số bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng nhẹ ở mắt. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa viêm kết mạc - có thể khiến mắt ngứa và chảy máu vào danh sách triệu chứng đáng nghi.

Đại học Nhãn khoa Hoàng gia Anh lúc tiến hành nghiên cứu ghi nhận một số trường hợp mắc COVID-19 bị viêm kết mạc, tuy nhiên họ thiếu bằng chứng để kết luận chính COVID-19 dẫn đến vấn đề thị giác. Bệnh viện mắt Moorfields có cùng quan điểm.

Giáo sư nhãn khoa Robert MacLaren thuộc đại học Oxford lại tin rằng người mắc COVID-19 sẽ gặp vấn đề thị giác. Ông dẫn một nghiên cứu ghi nhận 12/38 bệnh nhân ở Vũ Hán có triệu chứng viêm kết mạc (đỏ, sung, chảy nước mắt, dính bết).

Bên cạnh vấn đề thị giác lúc mắc bệnh, một nghiên cứu ở Brazil còn ghi nhận võng mạc của 12 người khỏi bệnh xuất hiện đốm và vài điểm xuất huyết nhỏ. Giáo sư MacLaren cho biết, nếu phía sau mắt có huyết khối thì thị giác chắc chắn bị ảnh hưởng.

“Vấn đề là liệu bệnh cúm do vi rút khác gây ra có gây ra chuyện tương tự hay không”, theo MacLaren. Ông nhận định phát hiện của nghiên cứu ở Brazil có thể chỉ là ngẫu nhiên, không có ý nghĩa lâm sàng.

Giữa tháng 5 vừa qua, một nhóm nghiên cứu đại học Hồng Kông xác định mắt là con đường trọng yếu để SARS-Cov-2 (vi rút gây bệnh COVID-19) xâm nhập cơ thể người.

Bác sĩ Vương Quảng Phát của Bệnh viện số 1, Đại học Bắc Kinh cũng từng cảnh báo về con đường lây qua mắt vào cuối tháng 1.2020, khi chính ông mắc COVID-19 do đi thăm bệnh nhân mà không đeo kính chuyên dụng (dù đã đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ cẩn thận).

Cẩm Bình (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 ảnh hưởng thị giác?