Học được cách bắn súng lúc phục vụ trong quân đội Mỹ từ năm 2006, lần cuối Aaron Eaton cầm đến súng là năm 2009 khi xuất ngũ làm việc cho một công ty thoát nước. Rồi mọi thứ thay đổi vào ngày 26.3, ông bố bốn con này sắm một khẩu Beretta 92FS.

COVID-19 đưa nhiều người Mỹ đến... tiệm súng

20/04/2020, 08:59

Học được cách bắn súng lúc phục vụ trong quân đội Mỹ từ năm 2006, lần cuối Aaron Eaton cầm đến súng là năm 2009 khi xuất ngũ làm việc cho một công ty thoát nước. Rồi mọi thứ thay đổi vào ngày 26.3, ông bố bốn con này sắm một khẩu Beretta 92FS.

Lượng súng bán ra tại Mỹ trong tháng 3 lập kỷ lục - Ảnh: Washington Free Beacon

Lý do rất đơn giản: Eaton muốn đảm bảo cho gia đình mình an toàn. Súng của ông là một trong 2,3 triệu khẩu bán ra chỉ trong tháng 3 vừa qua.

Nhiều người khác cũng tìm đến súng để bảo vệ cá nhân cùng gia đình, do đại dịch COVID-19 khiến cảnh sát không thể thực hiện đầy đủ nhiệm vụ còn nhà giam phải tạm trả tự do cho tù nhân.

Scott - cư dân California làm trong ngành công nghệ - chia sẻ: “Bảo vệ gia đình quan trọng nhất. Nếu một khẩu súng giúp được thì tôi mua thôi”.

Nhà tư vấn môi trường Jake Wilhelm sống tại bang Virginia mua ngay khẩu Sig Sauer P226 ngay sau thời điểm Ý phong tỏa toàn quốc: “Vợ sắp cưới và tôi lúc đó nghĩ rằng Mỹ nhiều khả năng sớm thực thi chính sách tương tự, cảnh sát sẽ rất bận rộn nên chúng tôi quyết định sở hữu súng ngắn”.

Tổ chức Bắn súng thể thao quốc gia Mỹ (NSSF) cho biết, doanh số vẫn rất khả quan bất chấp tình trạng khan hiếm hàng cùng lệnh ngừng hoạt động mùa dịch bệnh. Phần lớn chủ sở hữu số súng bán ra tháng 3 là người lần đầu mua. Các nhà bán lẻ trước đây chưa từng thấy lượng khách hàng mới tăng cao như vậy.

Brandon Wexler - chủ tiệm Wex Gunworks ở Florida - ước tính đối tượng người lần đầu mua súng chiếm ít nhất 50% doanh số tháng 3 của cửa hàng. Ông Michael Cargill tại Texas có thời điểm nhận 100 cuộc gọi hỏi mua một ngày mà chủ yếu là khách mới.

Wayne Viden - Phó chủ tịch cửa hàng Bob s Little Gun Shop tại New Jersey - đánh giá: “Có lẽ mọi người lo ngại với những gì đang xảy ra. Họ sợ nếu dịch bệnh kéo dài tình hình sẽ tồi tệ hơn”.

Phần lớn chủ sở hữu số súng bán ra tháng 3 là người lần đầu mua - Ảnh: The Guardian

Brian sống gần thành phố Tampa (Florida) vừa mất việc nhưng vẫn quyết lấy tiền tiết kiệm sắm một khẩu Smith & Wesson M&P Shield. Báo Tampa Bay Times đưa tin một tù nhân được thả khỏi nhà giam thành phố vì dịch COVID-19 bị buộc tội giết người.

“Tôi sợ nhất tình huống lực lượng cảnh sát địa phương mắc bệnh. Nếu tất cả người tốt đều bị ốm thì ai sẽ bắt kẻ xấu? Điều tồi tệ nhất sắp đến”, Brian cho biết.

Scott sống ở California chuẩn bị cho không chỉ tình hình trật tự trị an xấu đi mà còn cả nguy cơ tâm lý thù địch tăng mạnh. Vợ con của ông là người gốc Á.

“Chỉ đi bộ trên đường mà chúng tôi bị bóp còi xe và la mắng vì đeo khẩu trang. Cướp bóc xảy ra thường xuyên trong các khu châu Á”, ông Scott chia sẻ.

Vợ chồng Matthew Rosky mất nhà do trận lở đất năm 2019, mối nguy về an ninh thúc đẩy kế hoạch mua súng mà họ cân nhắc bấy lâu nay: “Tôi không tán thành việc trả tự do cho tội phạm, và cũng sẽ chẳng ngạc nhiên khi số vụ phạm tội tăng. Nhiều sở cảnh sát hiện tại không chịu giải quyết chuyện gì trừ tình huống khẩn cấp nhất”.

Cẩm Bình (theo Washington Free Beacon)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 đưa nhiều người Mỹ đến... tiệm súng