Ngày 7.4, cảnh sát tìm đến Emylene Suelto Robertson để thông báo một tin tức mà cô rất sợ nghe thấy: người chú Donald Suelto - làm việc cho Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) qua đời trong cô độc tại nhà riêng nghi vì COVID-19.

Gian nan quá trình tìm thi thể người chết vì COVID-19 tại Anh

19/04/2020, 09:33

Ngày 7.4, cảnh sát tìm đến Emylene Suelto Robertson để thông báo một tin tức mà cô rất sợ nghe thấy: người chú Donald Suelto - làm việc cho Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) qua đời trong cô độc tại nhà riêng nghi vì COVID-19.

Tìm thi thể người thân chết vì COVID-19 là việc khó khăn giữa lúc hỗn loạn hiện tại - Ảnh: Business Insider

Robertson rất muốn nhanh chóng nhận thi hài, nhưng giữa thời điểm dịch bệnh cô phải mất đến 6 ngày tìm kiếm.

“Tôi cùng chồng tìm kiếm khắp nơi. Chúng tôi gọi cho cảnh sát, nhân viên pháp y, nhiều nhà tang lễ khác nhau. Chẳng ai cho biết họ đã làm gì sau khi đưa thi thể chú tôi ra khỏi căn hộ nơi ông ở. Gia đình chúng tôi tại Philippines gọi điện mỗi ngày hỏi những câu mà chúng tôi không trả lời được”, Robertson chia sẻ.

Đến ngày 14.4 cô mới tìm thấy, thi thể người chú Suelto nằm ở phòng nghiệm thi quận Poplar (thành phố London). Nhân viên pháp y chưa xác định nguyên nhân tử vong.

Làm y tá NHS 18 năm nay, Suelto (di cư từ Philippines sang Anh) công tác tại khoa hóa trị bệnh viện Hammersmith. Cô Robertson mô tả chú mình vui vẻ, yêu đời, tận tụy và quan tâm mọi người.

Suelto về nhà tự cách ly 3 ngày sau khi điều trị một ca mắc COVID-19 - ngày 28.3. Robertson giữ liên lạc với ông qua ứng dụng gọi video và nhắn tin. Rồi triệu chứng nhẹ xuất hiện, vị y tá NHS này nói với cháu gái: “Chú sẽ bị nhiễm virus mất thôi. Bệnh nhân ho trước mặt mà chú không có khẩu trang”.

Trong lần trò chuyện cuối cùng ngày 2.4, Suelto cho biết ông uống thuốc hạ sốt nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Do mất liên lạc 5 ngày sau đó nên cô Robertson báo cảnh sát, người chú yêu mến thật sự đã tử vong.

“Chú tôi qua đời vì làm việc cho NHS, nhiễm virus do thiếu trang thiết bị bảo hộ. Vậy mà gia đình phải vất vả tìm thi hài ông. Tại sao chẳng ai chịu trách nhiệm cho chuyện này chứ?”, cô Robertson bức xúc.

Nỗi đau càng thêm trầm trọng khi chi phí cho tang lễ quá tốn kém. Cô Robertson cùng một người bạn của ông Suelto kêu gọi cộng đồng mạng quyên góp.

Về cái chết của Suelto, phát ngôn viên đơn vị NHS trực thuộc trung tâm y tế Imperial College tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng đau lòng, xin gửi lời chia buồn đến gia đình, người thân, bạn bè của ông. Chúng tôi nghiêm túc thực hiện hướng dẫn quốc gia về cung cấp trang thiết bị bảo hộ. Suelto không làm việc trong cơ sở phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 (nên không được cấp)”.

: Y tá NHS Donald Suelto (trái) qua đời trong cô độc tại nhà riêng - Ảnh: Emylene Suelto Robertson

Gia đình Emylene Suelto Robertson không phải trường hợp gặp khó duy nhất trong việc lo hậu sự cho người thân chết vì COVID-19.

Mohamed el Aswad (84 tuổi) mắc COVID-19 rồi qua đời tại một viện dưỡng lão phía tây Luân Đôn vào ngày 12.4. Cụ là kế toán về hưu không con cái, cháu họ Mohamed Morsi đang sống ở Dubai là người đầu tiên nhận tin buồn.

Theo anh Morsi: “Chú Aswad giúp đỡ tôi cùng gia đình ở Ai Cập, thậm chí là họ hàng xa rất nhiều. Ông dành từng đồng cho người thân”.

“Ở Ai Cập chi phí tổ chức tang lễ rất rẻ, còn ở Anh lên đến khoảng 4.000 bảng. Tôi không chi trả nổi, thu nhập của tôi chỉ đủ trang trải qua ngày chứ chẳng có tiết kiệm”, anh Morsi cho hay.

Chính phủ Anh có chính sách hỗ trợ 1.000 bảng thanh toán chi phí tang lễ cho trường hợp cần hỗ trợ. Tuy nhiên dịch vụ chôn cất cơ bản tốn gần 5.000 bảng, hỏa táng cũng gần 4.000 bảng.

Lo ngại thi thể chú mình bị đưa đi hỏa táng - điều bị cấm trong đạo Hồi - do không người nhận, Morsi tức tốc sang Anh và tìm đến tổ chức Eden Care UK do một người bạn giới thiệu.

Eden Care UK chuyên hỗ trợ tổ chức tang lễ đúng nghi thức tôn giáo cho người khó khăn. Thời gian qua họ tổ chức trung bình 8 tang lễ mỗi ngày.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Bài liên quan
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
7 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian nan quá trình tìm thi thể người chết vì COVID-19 tại Anh