Dân mạng thắc mắc CSGT có được quyền đánh người vi phạm luật bỏ chạy?

CSGT Hà Nội cầm dùi cui đánh tóe máu thanh niên đầu trần chở bạn gái bỏ chạy

17/06/2020, 16:44

Dân mạng thắc mắc CSGT có được quyền đánh người vi phạm luật bỏ chạy?

Ngày 17.6, nam thanh niên tên T chở bạn gái bằng xe máy không có gương chiếu hậu và cả hai đều không đội mũ bảo hiểm.

Đến địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội và thấy tổ CSGT đang làm nhiệm vụ, T quay đầu xe máy bỏ chạy và bị một cán bộ cầm dùi cui đánh trúng đầu dẫn đến chảy máu.

Vài người xung quanh đó trách cứ và cho rằng CSGT không nên đánh T. Thậm chí có người khuyên T gọi điện cho bố mẹ ra giải quyết.

Theo lời gợi ý của người dân, CSGT đề nghị đưa T đi bệnh viện khám. Thấy một số người ủng hộ nên T lớn tiếng với CSGT: “Anh làm việc với em kiểu gì. Anh làm việc với em là vụt dùi cui vào đầu em”.

CSGT tiếp tục đề nghị đưa T đi khám thì cậu ta từ chối: “Em không cần. Anh vụt em thế này. Anh chặn đầu em rồi dùng dùi cui đập vào đầu em”. Thế nhưng, người đàn ông mặc áo xám nói CSGT khác cầm dùi cui đánh vào đầu T chứ không phải cán bộ này.

Thấy T tiếp tục từ chối đi khám thì anh ta khuyên cậu nên vào bệnh viện cùng CSGT.

CSGT đề nghị đưa thanh niên đi bệnh viện khám nhưng bị từ chối.

Nhớ lại vụ việc người phụ nữ mang bầu mất con sau khi bị kẻ say xỉn tông trúng lúc 23 giờ 30 đêm 13.6 vừa qua trên đường Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và nhiều thanh thiếu niên đua xe phá làng phá xòm, nhiều dân mạng ủng hộ CSGT mạnh tay với kẻ vi phạm luật giao thông bỏ trốn. Trong đó, admin một fanpage viết: “Xã hội là vậy đó. Những thành phần choai choai như thế này khiến bao người chịu cảnh đau xót thì lại được dân bênh dù sai. Gần đây là vụ chị gái mang bầu ở Nguyễn Trãi mất con, nghĩ còn xót. Tôi hỏi mọi người, CSGT sai ở chỗ nào khi ngăn chặn hiểm hoạ cho mọi người ạ? Những thành phần như thế này phải được xử lý sớm, không thể để lộng hành như vậy được. Sáng nó đã thế này, tối nó lập đoàn đi đua, dân lo lơm lớp đấy ạ. Tôi mà là phụ huynh nó, tôi đá thêm cho mấy cái”.

Bên cạnh đó, một số người thắc mắc CSGT có quyền được đánh người vi phạm luật giao thông không?

Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông quy định về các trường hợp được dừng phương tiện:

1. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:

a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;

b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;

c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

c) Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

d) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

đ) Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Như vậy, theo luật thì không có bất cứ quy định nào ghi CSGT có thẩm quyền đánh người vi phạm giao thông. Việc dừng phương tiện phải đảm bảo đủ các yếu tố an toàn theo quy định tại Thông tư trên.

Clip sếp và hàng ngàn nhân viên cty đa cấp móc tay, hô khẩu hiệu tạo động lực. Xem chi tiết tại đây.

Clip cậu bé dắt xe dưới mưa dọn rác từng miệng cống: Hành động đẹp lan tỏa trên Facebook

Công bố clip tài xế say xỉn bị bắn chết vì đấm cảnh sát, cướp súng và bỏ chạy

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CSGT Hà Nội cầm dùi cui đánh tóe máu thanh niên đầu trần chở bạn gái bỏ chạy