Sau 6 tháng thực hiện thí điểm triển khai dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe”, TP.HCM đã triển khai được hàng trăm điểm đo huyết áp với hàng nghìn người được tư vấn và đo miễn phí.

Cứ 5 người Việt Nam tử vong có 1 người liên quan bệnh tăng huyết áp

Hồ Quang | 17/01/2017, 18:37

Sau 6 tháng thực hiện thí điểm triển khai dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe”, TP.HCM đã triển khai được hàng trăm điểm đo huyết áp với hàng nghìn người được tư vấn và đo miễn phí.

Ngày 17.1 Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết từ tháng 6.2016 đến naydự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” được sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH đã được ngành y tế TP triển khai tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) và Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức.

Tại những nơi này đã xây dựng được mạng lưới mô hình dự phòng và quản lý tăng huyết áp dựa vào cộng đồng, với lực lượng chủ yếu là người của các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương và trạm y tế. Từ đó, các quận khác đã chọn phường để triển khai mô hình tương tự Thủ Đức.

Bác sĩ Phan Thị Mỹ Dung- Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM cho biết sau 6 tháng triển khai thí điểm dự án nàyđã phát triển được 289 điểm đo huyết áp miễn phí và đã có 2.771 người dân được tư vấn, đo huyết áp, trong đó 554 người được chuyển gửi đã xác định tăng huyết áp và 215 người đang điều trị. Ngoài ra có hơn 150.000 người dân được tiếp cận thông tin về tăng huyết áp thông qua các hoạt động truyền thông lồng ghép tại địa phương, kênh mạng xã hội, tờ rơi...

“Đến giai đoạn tiếp theo năm 2017, dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” tiếp tục được điều chỉnh các hoạt động và triển khai toàn bộ các phường còn lại của 4 quận tham gia dự án”, bà Dung cho hay.

Theo bà Dung thống kêtại Việt Nam cho thấy cứ 5 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp liên quan đến tăng huyết áp. Hiện tăng huyết áp là nguy cơ chính của bệnh tim mạch, nguyên nhân của hơn 90.000 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam.

“Hơn ¼ dân số trưởng thành ở Việt Nam mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng chưa đến một nửa trong số này nhận thức được tình trạng bệnh của mình, dẫn đến nhiều người bị tàn tật hoặc tử vong do biến chứng của tăng huyết áp làm tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội”, bà Dung cho biết thêm.

Cũng theo bà Dung dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” được thực hiện thí điểm trong giai đoạn 2016-2018 tại 4 quận gồm: 8, 12, Thủ Đức và Gò Vấp. Trong đó giai đoạn này chủ yếu tập trung nâng cao nhận thức của người dân về tăng huyết áp; tổ chức sàng lọc phát hiện và chuyển gửi các trường hợp nghi ngờ tăng huyết áp đến các cơ sở y tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong dự phòng, điều trị và quản lý người bệnh tăng huyết áp; xây dựng mạng lưới cộng tác viên sức khỏe hỗ trợ người bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứ 5 người Việt Nam tử vong có 1 người liên quan bệnh tăng huyết áp