Trong lúc đang ăn, bé gái 17 tháng tuổi vô tình úp mặt xuống trúng phải chiếc muỗng đâm vào cổ họng gây thủng thực quản, tràn khí dưới da vùng cổ, tràn dịch màng phổi, nhiễm trùng ở vùng cổ, ngực...Bé được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ăn ở nhà trẻ, bé gái 17 tháng tuổi bị thủng thực quản

Hồ Quang | 16/01/2017, 16:48

Trong lúc đang ăn, bé gái 17 tháng tuổi vô tình úp mặt xuống trúng phải chiếc muỗng đâm vào cổ họng gây thủng thực quản, tràn khí dưới da vùng cổ, tràn dịch màng phổi, nhiễm trùng ở vùng cổ, ngực...Bé được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo thông tin từ người nhà bé Võ Ngọc Phương D.(17 tháng tuổi, quê ở Phú Yên), vào ngày 23.12.2016, bé D. được gia đình gửi tại một điểm giữ trẻ ở gần nhà. Buổi trưa các bảo mẫu cho bé ăn, trong lúc đang ăn bé D.úp mặt xuống trúng phải đầu muỗng vào họng. Sau đó các bảo mẫu đã nhanh chóng rút chiếc muỗng ra khỏi họng của bé. Lúc này bé vẫn bình thường. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày các bảo mẫu phát hiện phía bên ngoài cổ của bé D.bị phình to, bé có dấu hiệu khó thở.

Lập tức bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện địa phương nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, bé D. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụpCTscan thì phát hiện bệnh nhân bị tràn khí trung thất, tràn khí dưới da, tràn dịch màng phổi....

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Huy – Phó trưởng khoa tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng1 (TP.HCM) tình trạng bệnh của bé lúc này là rất nặng, do đó các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ngay.Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện họng và thực quản của bé bị rách. Trong đó thực quản của bé bị rách từ vùng cổ kéo dài đến phần ngực lên đến hơn 7cm.

“Chính vì bé bị rách thực quản nhưng sau đó gia đình vẫn cho bé ăn. Do đó trong quá trình ăn, uống tất cả thức ăn dồn vào lỗ thủng và lan rất nhanh khiến bé bị nhiễm trùng rất nặng gây nên tình trạng tràn dịch khí, tràn dịch màng phổi, tràn dịch trung thất...”, bác sĩ Huy giải thích.

Bác sĩ Huy cho biết song song với quá trình dẫn lưu mủ, các bác sĩ còn tiến hành xúc rửa thực quản và thay băng trong vòng 10 ngày liên tiếp thì tình trạng thực quản của bé đã ổn, không có khả năng bị nhiễm trùng, các bác sĩ tiến hành đóng thực quản.

Từ thực tế trên, bác sĩ Huy khuyến cáo đối với trẻ tuyệt đối không cho ngậm bất cứ các loại dị vật gì, nhất là vào thời điểm Tết sắp đến tuyệt đối không cho trẻ ngậm hạt dưa, hạt bí hay những viên mứtnhỏ; đặc biệt là kẹo mút, nếu chẳng may bé bị té thì thanh cây kẹo mút sẽ đâm vào họng rất nguy hiểm.

“Nếu trẻ bị đâm dị vật thì nên giữ nguyên chuyển đến cơ sở y tế,người nhà không đượctự ýrút ra”, bác sĩ Huy đề nghị.

Hồ Quang

Bài liên quan
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23.4, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh đội Biên phòng Việt Nam) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn ở nhà trẻ, bé gái 17 tháng tuổi bị thủng thực quản