“Có lúc nửa đêm nhưng bà cụ vẫn chưa thể ngủ vì tiếng ồn quấy phá, thế là gia đình tôi buộc lòng đưa bà cụ qua nằm trên ghế đá ở trụ sở Công an H.Kiên Lương “cầu cứu”. Rồi nhiều lần, bà cụ sang nằm ở trụ sở UBND huyện… nhằm hy vọng các ngành chức năng xem xét, giải quyết vụ tiếng ồn, gây rối trật tự của cơ sở karaoke này”, bà Nết kể.

Cụ bà 94 tuổi phải sang ghế đá của UBND huyện nằm cầu cứu vì bị karaoke… tra tấn

Huỳnh Lợi | 07/09/2016, 14:50

“Có lúc nửa đêm nhưng bà cụ vẫn chưa thể ngủ vì tiếng ồn quấy phá, thế là gia đình tôi buộc lòng đưa bà cụ qua nằm trên ghế đá ở trụ sở Công an H.Kiên Lương “cầu cứu”. Rồi nhiều lần, bà cụ sang nằm ở trụ sở UBND huyện… nhằm hy vọng các ngành chức năng xem xét, giải quyết vụ tiếng ồn, gây rối trật tự của cơ sở karaoke này”, bà Nết kể.

Khổ sở nhiều năm dài…

Vừa bức xúc, vừa khổ sở, bà Lư Hồng Nết (SN 1959, ngụ số 4, Trung tâm Thương mại Ba Hòn, TT.Kiên Lương, H.Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang), phản ánh: “Sau khi nhà nước quy hoạch Trung tâm Thương mại Ba Hòn thì năm 2008 tôi mua nhà ở tại đây để kinh doanh giày dép. Đến năm 2011, bà Nguyễn Ánh Tuyết (SN 1976), mở cơ sở kinh doanh karaoke cạnh sát bên nhà tôi.

Tuy nhiên, khi cơ sở karaoke này đi vào hoạt động thì mọi sinh hoạt của gia đình tôi cũng như những hộ lân cận bị xáo trộn, bởi tiếng ồn từ các phòng karaoke phát ra. Hàng ngày cứ từ trưa cho tới đêm khuya, mỗi khi có khách nhậu nhẹt là các phòng karaoke lại tưng bừng “vừa hát, vừa nhảy”.

Do khu vực này là nhà phố, xây dựng chung 1 vách (tường chung, tường 10 và chung một sàn) nên tiếng ồn lan sang nhà tôi và cả sàn nhà cũng bị ảnh hưởng”.

Gia đình bà Nết có mẹ già sống chung (cụ Nguyễn Thị Thêm, 94 tuổi), nên không cách nào chịu đựng nổi tiếng ồn từ các phòng karaoke. Mọi người xung quanh phản ánh, nhưng cơ sở Karaoke Giai Điệu vẫn hoạt động bình thường.

“Mẹ tôi lớn tuổi, đau bệnh thường xuyên, nhất là bị đau tim rất nguy hiểm và bác sĩ nhắc nhở bà cụ tịnh dưỡng. Vậy mà, cơ sở karaoke này cứ “tra tấn” liên tục nhiều năm dài khiến mẹ tôi không ăn ngủ được; bản thân tôi cũng bị bệnh rối loạn tinh thần, đầu đau như búa bổ.

Có lúc nửa đêm khuya nhưng bà cụ vẫn chưa thể ngủ vì tiếng ồn quấy phá, thế là gia đình tôi buộc lòng đưa bà cụ qua nằm trên ghế đá ở trụ sở công an H.Kiên Lương “cầu cứu”. Rồi nhiều lần, bà cụ sang nằm ở trụ sở UBND huyện… nhằm hy vọng các ngành chức năng xem xét, giải quyết vụ tiếng ồn, gây rối trật tự của cơ sở karaoke này”, bà Nết kể.

Cụ Nguyễn Thị Thêm, 94 tuổi từng sang nằm ghế đá ở các cơ quan H.Kiên Lương “lánh nạn” vì không chịu nổi tiếng ồn từ Karaoke Giai Điệu

Do quá sức chịu đựng, nên mấy năm qua bà Nết và một số hộ lân cận đã gửi rất nhiều đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng huyện Kiên Lương và tỉnh Kiên Giang nhờ giải quyết. Ngày 22.1.2015, các ngành chức năng kiểm tra cơ sở Karaoke Giai Điệu.

Kết quả đo độ ồn tại khu vực hành lang phòng nghỉ lầu 2 nhà bà Nết (liền kề cơ sở Karaoke Giai Điệu) là 65,08 dBA; vượt 5,08 dBA theo quy định tại khoản 2, Điều 17 Nghị định 179/2013/NĐ-CP, ngày 14.11.2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, UBND H.Kiên Lương ra quyết định xử phạt cơ sở Karaoke Giai Điệu số tiền 12,5 triệu đồng; đồng thời buộc cơ sở phải khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, không lâu sau thì cơ sở Karaoke Giai Điệu tiếp tục hoạt động và hộ bà Nết cũng như những hộ khác tiếp tục thưa kiện vì tiếng ồn.

Và ngày 5.7.2016, Chủ tịch UBND H.Kiên Lương - Trần Hồng Hải ký quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy phép kinh doanh Karaoke Giai Điệu của bà Nguyễn Ánh Tuyết làm chủ, với lý do “cấp sai trình tự, thủ tục…”.

Tiếp tục kiện tụng… kéo dài

Sau khi bị thu hồi giấy phép hoạt động thì bà Tuyết gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Tại cuộc họp về giải quyết khiếu nại, tố cáo vào cuối tháng 8.2016, UBND H.Kiên Lương cho rằng, khiếu nại của bà Tuyết là có cơ sở xem xét, giải quyết.

Ông Đặng Minh Thành, Phó chủ tịch UBND H.Kiên Lương nhìn nhận: “Đã nhiều năm nay huyện rất đau đầu bởi vụ kiện tụng giữa hộ bà Nết với bà Tuyết (chủ cơ sở Karaoke Giai Điệu). Trên thực tế, huyện đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra và từng xử phạt cơ sở Karaoke Giai Điệu.

Tuy nhiên sau đó, cơ sở Karaoke Giai Điệu cho rằng việc đo độ ồn mà huyện Kiên Lương và Sở VH-TT tỉnh Kiên Giang thực hiện là không khách quan, vì vậy, đề nghị một cơ quan đo độc lập. Phòng VH-TT H.Kiên Lương đã thuê Trung tâm Quan trắc TN-MT thuộc Sở TN-MT TP.Cần Thơ đo. Kết quả, tiếng ồn phát ra lại… không vượt mức giới hạn tối đa cho phép. Thế nhưng, hộ bà Nết lại phản ứng vì cho rằng thời điểm đo không hợp lý…”.

Cũng theo ông Thành, trước đây khi cấp lại giấy phép kinh doanh cho cơ sở Karaoke Giai Điệu (cấp lần 2 vào năm 2012, vì lần 1 hết hạn) thì một số cán bộ chuyên môn của huyện thực hiện chưa đúng quytrình là có “hộ kế bên đồng ý”; mà cụ thể là hộ bà Nết không đồng ý, nhưng huyện vẫn cấp phép. Vì vậy, huyện vừa thu hồi giấy phép do sai quytrình.

Bà Nết bị thương ở đầu khi xô xát với bà Tuyết vì tiếng ồn karaoke

Tuy nhiên, hiện tại ngành chức năng đã bãi bỏ quyđịnh trên (bỏ quyđịnh phải có hộ kế bên đồng ý), do đó UBND huyện đang xem xét hủy bỏ quyết định rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở Karaoke Giai Điệu hồi tháng 7.2016.

Sẵn sàng bố trí phòng, xem cán bộ có chịu nổi tiếng ồn không!

Biết UBND H.Kiên Lương định cấp lại giấy phép kinh doanh cho cơ sở Karaoke Giai Điệu hoạt động, nên hộ bà Nết tiếp tục gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan thẩm quyền.

Bà Nết cho rằng: “Tôi không hề phản đối những hộ lân cận làm ăn đàng hoàng. Song, cơ sở Karaoke Giai Điệu hoạt động không hề đảm bảo an ninh trật tự.

Nhà thì chung 1 vách, chung 1 sàn, trong khi các phòng cách âm không đảm bảo nên mỗi khi mở karaoke là gây ồn sang các nhà xung quanh; trong đó mẹ già tôi đã 94 tuổi không thể chịu nổi. Nếu karaoke quá ồn ào, mất trật tự ngay tại khu vực đông dân cư như vậy, thì ngành chức cần xem xét. Có thể yêu cầu di dời sang nơi khác…”.

Cụ Thêm nhiều năm khổ sở vì tiếng ồn

Ông Lê Văn Năm, Chánh Thanh tra Sở VH - TT tỉnh Kiên Giang cho biết: “Do tường chung, sàn chung, nênkhi các vị khách “ngà ngà say” vừa hát - vừa nhảy thì ít nhiều ảnh hưởng sang nhà bà Nết. Kiểm tra thực tế, chúng tôi cũng cảm thông cho gia đình bà Nết, nhất là có bà cụ tuổi cao nhưng sống cạnh bên cơ sở karaoke.

Vì thế, chúng tôi nhiều lần trao đổi với UBND H.Kiên Lương tạo điều kiện thuận lợi để cơ sở Karaoke Giai Điệu di dời sang địa điểm khác; hoặc dời các phòng hát sang nhà cạnh bên (bà Tuyết có 2 căn liền kề). Dù đã nói hết lời nhưng bà Tuyết không chịu dời đi đâu cả, mà yêu cầu ngành chức năng cấp phép để hoạt động lại chỗ cũ…”.

Theo Thanh tra Sở VT - TT Kiên Giang, toàn tỉnh có rất nhiều cơ sở kinh doanh Karaoke nhưng duy nhất cơ sở Giai Điệu ở Kiên Lương là xảy ra kiện tụng kéo dài nhiều năm, mà chưa có hồi kết…

Ông Lư Hoàng Năm (em ruột bà Nết) bức xúc nói: “Mỗi lần huyện thành lập đoàn đi kiểm tra thì lại “thông báo” cho cơ sở Karaoke Giai Điệu biết trước thời gian. Do đó, họ đâu dại gì mà hát lớn. Đối với Trung tâm Quan trắc TN-MT ở Cần Thơ đến đo độ ồn thì cũng cho cơ sở “hay trước” hết rồi. Đo như vậy làm sao mà khách quan cho được?

Bản thân tôi nhiều lần đề nghị cán bộ huyện và tỉnh đi kiểm tra “đột xuất” sẽ rõ. Thậm chí gia đình tôi sẵn sàng bố trí 1 phòng bên nhà tôi nằm cạnh cơ sở Karaoke Giai Điệu để xem “cán bộ” có chịu đựng được tiếng ồn không. Tuy nhiên, không cán bộ nào dám… ở, để kiểm chứng thực tế”.

Phương Uyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ bà 94 tuổi phải sang ghế đá của UBND huyện nằm cầu cứu vì bị karaoke… tra tấn