Dù đã mãn kinh nguyệt được hơn 10 năm, nhưng cụ bà U.70 bất ngờ ra máu ở âm đạo, mọi người trong nhà hoảng hốt tưởng bà có kinh nguyệt trở lại.

Cụ bà U.70 bỗng dưng ‘có kinh’ và cái kết bất ngờ

Hồ Quang | 10/09/2020, 18:50

Dù đã mãn kinh nguyệt được hơn 10 năm, nhưng cụ bà U.70 bất ngờ ra máu ở âm đạo, mọi người trong nhà hoảng hốt tưởng bà có kinh nguyệt trở lại.

Cơ thể cụ bà T.A. (67 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An)đột nhiên xuất hiện những tình trạngbất thường.Khởi đầu là những triệu chứng bất thường như ra máu âm đạo từng đợt không rõ nguyên nhân. Mọi người trong gia đình hoảng hốt tưởng cụ bà U.70 nay có kinh nguyệt trở lại. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ bà đã ngưng kinh nguyệt hơn 10 năm qua, không lẽ giờ có lại.

Nghi ngờ, người nhà đã đưa cụ bà T.A. đến Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM để kiểm tra. Tại đây, sau khi khám, bệnh nhân được tiến hành thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng thì phát hiện bị ung thư nội mạc tử cung.

TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện Xuyên Á, cho biếtcác tế bào ung thư nội mạc tử cung của bệnh nhân đang có nguy cơ lây lan sang các bộ phận khác, nếu không được kịp thời điều trị.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung, vòi trứng, buồng trứng và nạo hạch chậu 2 bên bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. “Ca phẫu thuật được thực hiện với sự tham gia của ê kíp các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên sâu chuyên khoa ung bướu. Sau gần 4 giờ, ca phẫu thuật nội soi đã thành công, loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Đến hôm nay (10.9), bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và có thể ăn uống. Toàn bộ các bệnh phẩm sau phẫu thuật đều được đưa đi xét nghiệm để kiểm soát mức độ di căn của ung thư. Từ đó, các bác sĩ quyết định bệnh nhân có cần phải xạ trị hoặc hóa trị hay không”, bác sĩ Châu cho hay.

Theo bác sĩ Châu, khác với cách mổ bụng hở thông thường, kỹ thuật mổ nội soi này xâm lấn tối thiểu, có tính thẩm mỹ cao. Nếu trong mổ mở, đường rạch ở bụng kéo dài đến 20cm, thì mổ nội soi chỉ để lại bốn lỗ nhỏ dài 0,5cm trên thành bụng. Quá trình hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian điều trị và nằm viện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh rất lớn. “Đây là hướng điều trị tiên tiến hiện nay và chỉ áp dụng tại số ít bệnh viện lớn có chuyên khoa ung bướu trên cả nước, vì đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, trang thiết bị hiện đại đáp ứng”, bác sĩ Châu nói.

Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư niêm mạc tử cung hiện là loại ung thư phụ khoa hay gặp hàng thứ tư (sau ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng). Ung thư niêm mạc tử cung gặp chủ yếu ở phụ nữ mãn kinh với dấu hiệu lâm sàng là ra máu bất thường. Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nếu bị rong kinh, rong huyết kéo dài cũng cần kiểm tra để phát hiện bệnh kịp thời. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 1 đến 2 lần/ năm, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý sản phụ khoa. Với phụ nữ sau mãn kinh không có triệu chứng ra máu cũng nên khám sức khỏe định kỳ, và tầm soát để sớm phát hiện các tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung để được chẩn đoán, xử lý sớm để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ bà U.70 bỗng dưng ‘có kinh’ và cái kết bất ngờ