Mang trong mình những ký ức đứt đoạn về quê hương Việt Nam xa xôi, nghệ sĩ trẻ người Pháp gốc Việt Florian Nguyễn chọn cho mình con đường trở về quê nhà như một hành trình sáng tạo nghệ thuật để những mảnh ký ức của bản thân, của gia đình hóa thân thành những tác phẩm nghệ thuật thị giác ấn tượng.

'Cử động của ký ức' - câu chuyện của họa sĩ tài năng người Pháp gốc Việt

Tiểu Vũ | 06/05/2017, 10:45

Mang trong mình những ký ức đứt đoạn về quê hương Việt Nam xa xôi, nghệ sĩ trẻ người Pháp gốc Việt Florian Nguyễn chọn cho mình con đường trở về quê nhà như một hành trình sáng tạo nghệ thuật để những mảnh ký ức của bản thân, của gia đình hóa thân thành những tác phẩm nghệ thuật thị giác ấn tượng.

Là sự tiếp nối của những dự án nghệ thuật trước đó, triển lãm "Cử động của ký ức"của nghệ sĩ tài năng,mang trong mình hai dòng máu Pháp -Việt Florian Nguyễn ởTrung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội – L’Espace lần này sẽ kể với chúng ta những câu chuyện về ký ức…

Sinh ra và lớn lên tại Pháp, Florian Nguyễntrưởng thành từnhững câu chuyện kể, những kỷ niệm đong đầy tình yêu thương của ông bà nội -những người Việt Nam chuyển sang Pháp định cư từ những năm 50.Florian Nguyễn mong muốn dùng tranh vẽ và sắp đặt để truyền tải cảm nhận của mình về những ký ức ấy.

Năm 2016,Florian Nguyễnquyết định quay trở về Việt Nam và định cư tại TP.HCM. Tại đây,anh đãphát triển một dự án thị giác vớiphần lớn là những bức tranh đen trắng và những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Phong cách vẽ của anh nổi bật bởi sự tỉ mỉ trong đường nét, cho dù là tranh vẽ trên giấy hay những bức tranh nền đồ sộ (tranh tường).

Hai màu chủ đạo được anh lựa chọn trong những tác phẩm của mình là đen và trắng, những màu sắc cơ bản mang đậm tính huyền bí, giúp người nghệ sĩ thể hiện hình ảnh một cách chân thật với những cảm xúc trọn vẹn nhất.

Florian Nguyễn đã tìm được một ngôn ngữ thể hiện riêng, đó là những bức tranh vẽ với kích thước đa dạng, được tạo thành từ hàng nghìn đường nét tinh tế. Những nét vẽ ấy như chính câu chuyện về nguồn cội của người nghệ sĩ, đôi khi vụn vặt, bé nhỏ nhưng luôn tràn đầy cảm xúc.

Trong triển lãm "Cử động của ký ức"lần này,Florian Nguyễnchú trọng khai thác mối tương quan giữa vũ đạo và ký ức thông qua dự án hợp tác với nghệ sĩmúa kiêm biên đạo người Pháp gốc Việt Sébastien Lý. Những cảm nhận, các tương tác của người xem với triển lãm "Cử động của ký ức"sẽ được khai thác và sử dụng làm chất liệu cho buổi trình diễn múa "Không chỉ là ký ức"diễn ra tại L’Espace vào đêm 22.4.

Florian Nguyễn sẽ không trực tiếp kể câu chuyện của mình, mà sử dụng lời kể của những người bạn về gia đình, ông bà...để làm nguồn cảm hứng sáng tác. Những ẩn dụ của ký ức sẽ được thể hiện thông qua hình ảnh, ngôn từ và chuyển động. Khán giả sẽ có một cách tiếp cận mới với tác phẩmqua lăng kính của chuyển động.

Sự kết hợp của ngôn ngữ hội họa cùng ngôn ngữ cơ thể sẽ mang tác phẩm đến gần hơn với công chúng. Mỗi khán giả đến và đi, mang theo những ký ức và cảm nhận của riêng mình."Cử động của ký ức" sẽ là một dấu gạch nối giữa những gì đã qua, được nhắc đến, được trình diễn và những gì sẽ được nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận bởi khán giả.

Triển lãm"Cử động của ký ức"sẽ diễn ra tại Sảnh triển lãm L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội)cho đến ngày 4.6.

Florian Nguyễn sinh năm 1988,là nghệ sĩ tạo hình người Pháp gốc Việt. Hiện anh đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh đã thực hiện nhiều triển lãm tại Việt Nam, Pháp và nhiều nước trên thế giới.

Triển lãm cá nhân:

2016: Ký ức và lãng quên – Viện Pháp tại TP.HCM.

2013 -2014: Triển lãm tranh tường tại các thành phố: Paris, New York, Melbourne, Berlin, London, Amsterdam... trong chương trình PLAN.

2013: Fragments – Poissy, Pháp.

Triển lãm nhóm:

2016: La Palmeraie – Ivry sur seine, Pháp.

2016: Frozen Market tại l’ourcq Blanc, Paris, Pháp, trong chương trình của tổ chức Dérives.

2015: L’appart – Paris, Pháp, trong chương trình của tổ chức Dérives.

2015: L’expographe – Paris, Pháp.

2013: A2Z Art Gallery – Paris, Pháp.

2013: Poissy Talents – Poissy, Pháp, salon nghệ thuật dành cho các sáng tạo trẻ của Pháp.

Tiểu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cử động của ký ức' - câu chuyện của họa sĩ tài năng người Pháp gốc Việt