Trong thời gian gần đây, số người mắc ung thư ngày càng gia tăng, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng đang ở mức báo động. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay chính là những người mắc các bệnh ung thư trên không hề hay biết, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn.

Cứ khoảng 2 phút lại có 1 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung

Hồ Quang | 21/09/2017, 16:03

Trong thời gian gần đây, số người mắc ung thư ngày càng gia tăng, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng đang ở mức báo động. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay chính là những người mắc các bệnh ung thư trên không hề hay biết, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, hiện ung thư vú đang đứng đầu trong các bệnh ung thư ở nữ giới. Mỗi năm cả nước có trên 11.000 ca mắc mới, khoảng 4.500 ca tử vong. Kế đến là ung thư cổ tử cung, mỗi năm có khoảng 5.100 ca mắc mới, 2.400 ca tử vong. Riêng ung thư đại trực tràng ở nước ta là 1 trong 10 bệnh ung thư thường gặp, với tỉ lệ tử vong đứng hàng thứ 5 ở cả 2 giới.

Trong khi đó, theo bác sĩ Lê Thị Kiều Dung -Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM), hiện nay trên thế giới, cứkhoảng 2 phút lại có 1 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, ung thư này nếu được phát hiện sớm, đặc biệt là tầm soát ở giai đoạn tiền ung thư thì cơ hội chữa khỏi là 100%, tầm soát càng trễ thì tỉ lệ này giảm dần theo giai đoạn. Thêm vào đó, việc tầm soát sớm ở giai đoạn tiền ung thư sẽ giúp người bệnh giảm chi phí và thời gian điều trị do phương pháp điều trị đơn giản, nhẹ nhàng, tỉ lệ tái phát thấp, đảm bảo duy trì khả năng sinh sản và chất lượng cuộc sống như ban đầu của người bệnh.

Đối với ung thư đại trực tràng, bác sĩ Phạm Công Khánh - Phó trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y dược cho hay, tỉ lệ phát hiện ung thư nàyở giai đoạn sớm rất thấp, chỉ từ 5,3% - 17,2%. Đa số người bệnh đến khám khi ung thư đã tiến triển, di căn đến hạch hay di căn xa,nên tiên lượng thường xấu, thời gian gian sống còn trên 5 năm chỉ đạt 18% - 85% tùy giai đoạn.

“Với ung thư tiến triển, người bệnh phải điều trị bằng các phẫu thuật phức tạp và có thể phải hóa và xạ trị, nằm viện lâu dài, tốn kém chi phí và tỉ lệ tái phát cao 5 -10%. Nếu được phát hiện sớm, người bệnh sẽ được điều trị bằng những phương pháp ít xâm lấn có thể bảo tồn được đại trực tràng, tỉ lệ sống còn cao trên 90%, tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị, phục hồi nhanh và tỉ lệ tái phát thường dưới 1%”, bác sĩKhánh chia sẻ.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Đại học Y dược cho biếtbệnh viện này sẽ phối hợp Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng (Bộ Y Tế) tổ chức chương trình “Sàng lọc và phát hiện sớm một số bệnh ung thư” miễn phí vào các ngày 23.9, 30.9 và 7.10. Trong chương trình này sẽ sàng lọc và tầm soát 3 bệnh ung thư phổ biến hiện nay gồm: ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng cho người dân các tỉnh thành trên cả nước.

Đối với ung thư vú, ung thư cổ tử cung sẽ thực hiện ở những phụ nữ từ 35 tuổi trở lên; còn ung thư đại trực tràng sẽ thực hiện cho ngườitừ 50 tuổi trở lên. Tại đây, người tham gia sẽ được khám, tư vấn, xét nghiệm, tầm soát miễn phí nhằm phát hiện sớm nguy cơ ung thư cũng như giúp người dân biết cách phòng, chống và phát hiện sớm những căn bệnh này.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứ khoảng 2 phút lại có 1 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung