Thông tin trên được bác sĩ Vũ Hoàng Vũ – Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết tại Hội nghị khoa học trực tuyến với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” được tổ chức hôm nay (2.10).

Cụ ông 80 tuổi thoát khỏi hẹp van động mạch chủ nặng nhờ ống thông

02/10/2020, 17:11

Thông tin trên được bác sĩ Vũ Hoàng Vũ – Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết tại Hội nghị khoa học trực tuyến với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” được tổ chức hôm nay (2.10).

Các bác sĩ tiến hành thay van động mạch chủ qua ống thông cho ông N.A.H. - Ảnh: N.P

Nguy cơ mất mạng vì hẹp van động mạch chủ

Cụ ông N.A.H. (80 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng) được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong trình trạng đau ngực trái khi gắng sức, kèm cảm giác xây xẩm, chóng mặt khi đi lại, có những cơn đau ngực khi ngủ về đêm (mỗi cơn kéo dài 1-2 phút, mức độ vừa). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cụ H. bị hẹp van động mạch chủ nặng.

Bác sĩ Vũ Hoàng Vũ, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp cho biết, sau khi được khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt (MSCT), dựng hình cây mạch máu và van động mạch chủ. Sau đó, các chuyên gia trong đội nhóm điều trị cùng hội chẩn, dự kiến các vấn đề về kỹ thuật có thể xảy ra và chuẩn bị đầy đủ các ê kíp hỗ trợ kịp thời. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định thay van động mạch chủ qua ống thông (TAVI) cho cụ ông.

“Ê kíp gây mê, hồi sức thực hiện gây tê vùng bẹn 2 bên, can thiệp và phẫu thuật cùng phối hợp thực hiện thủ thuật cho người bệnh, đảm bảo quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi. Sau can thiệp, người bệnh hết chóng mặt, đau ngực và khó thở. Sau 1 ngày, người bệnh có thể đi lại, ăn uống và sinh hoạt bình thường. Hiện bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện”, bác sĩ Vũ cho hay.

Sau khi can thiệp thay van động mạch chủ qua ống thông, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh - Ảnh: N.P

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, việc điều trị trị hẹp van động mạch chủ bằng phương pháp TAVI đã được trung tâm tim mạch ở đây tổ chức các đội nhóm tim mạch, thực hiện thành công phương pháp này cho hơn 20 trường hợp người bệnh với tỷ lệ tai biến, biến chứng rất thấp. Điều này phần nào cho thấy tính hiệu quả cũng như ưu thế của cách tổ chức đội nhóm nhằm đạt hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh.

GS.TS.BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Giám đốc Trung tâm tim mạch bệnh viện này cho rằng, việc phối hợp đội nhóm trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim mạch, trong đó có điều trị hẹp van động mạch chủ bằng phương pháp TAVI là xu hướng chung của thế giới, hướng đến việc phối hợp chặt chẽ nhiều chuyên khoa trên cùng một người bệnh để đưa ra chỉ định phù hợp nhất, thực hiện thủ thuật an toàn nhất và hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Trong tương lai, Trung tâm tim mạch của bệnh viện sẽ hướng tới tổ chức các đội nhóm điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, vừa phát huy thế mạnh của từng chuyên khoa, vừa mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh.

Theo các chuyên gia tim mạch, thay van động mạch chủ qua ống thông là kỹ thuật thay van tim hiện đại nhất thế giới, được áp dụng trong điều trị hẹp van động mạch chủ nặng. Đây là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có thể gây đột tử, suy tim, nhồi máu cơ tim… dẫn đến tử vong. Phương pháp TAVI phù hợp với người bệnh hẹp van động mạch chủ lớn tuổi, thể trạng sức khỏe yếu và nhiều bệnh lý đi kèm, giúp người bệnh giảm đau, hồi phục nhanh, hạn chế các biến chứng trong và sau khi thực hiện. Tuy nhiên, mỗi người bệnh hẹp van động mạch chủ lại có các bệnh nền, cấu trúc và tổn thương van tim khác nhau. Do đó, để đạt hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh, cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông 80 tuổi thoát khỏi hẹp van động mạch chủ nặng nhờ ống thông