Nhiều cử tri TP.HCM bày tỏ sự bức xúc liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX. Nguyên do là cử tri đã kiến nghị vấn đề này rất nhiều lần trong các kỳ tiếp xúc đại biểu Quốc hội, HĐND TP, nhưng đến nay TP vẫn chưa giải quyết được.

Cử tri TP.HCM vẫn bức xúc về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất

Phan Diệu | 04/07/2017, 16:54

Nhiều cử tri TP.HCM bày tỏ sự bức xúc liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX. Nguyên do là cử tri đã kiến nghị vấn đề này rất nhiều lần trong các kỳ tiếp xúc đại biểu Quốc hội, HĐND TP, nhưng đến nay TP vẫn chưa giải quyết được.

Tập trung thảo luận về nguồn lực đầu tư, phát triển TP.HCM

Sáng 4.7, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp thứ 5 khóa IX. Tham dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo TP.HCM.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, TP.HCM có nhiều thuận lợi và thời cơ cho phát triển. Tuy nhiên, TP cũng đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn.

Nguồn lực cho đầu tư phát triển TP có nhiều khó khăn, nhiều cơ chế chính sách không đủ động lực cho phát triển, chất lượng tăng trưởng thiếu bền vững và thấp so với Nghị quyết HĐND TP đề ra. Tiến độ triển khai các chương trình đột phá còn chậm; tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý đô thị, đất đai… vẫn là những vấn đề được cử tri phản ánh nhiều nhưng khắc phục còn chậm.

Tình hình đó ít nhiều cản trở sự phát triển của TP, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân, qua đó cần có giải pháp khả thi tạo sự chuyển biến căn cơ trong thời gian tới.

Do đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng mà chương trình kỳ họp đề ra sát với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo tuân thủ pháp luật đáp ứng sự phát triển của TP.

Trong đó, kỳ họp tập trung thảo luận giải pháp nào cho tăng trưởng bền vững, đặc biệt là đạt chỉ tiêu tổng sản phẩm nội địa tăng 8,4% - 8,7% như Nghị quyết HĐND TP đề ra.

Bên cạnh đó, kỳ họp cũng bàn vềvấn đề lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP sao cho kết quả, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các cấp chính quyền cần làm gì để tạo sự đột phá đồng bộ trong cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử có hiệu quả; cũng như các vấn đề về an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 3 HĐND TP; báo cáo các tờ trình của UBND TP.

Kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa IX sẽ diễn ra từ nay đến ngày 6.7.2017

Cử tri bức xúc nhiều vấn đề

Trong kỳ họp lần này, có tổng cộng gần 100 ý kiến của cử tri TP.HCM gửi đến kỳ họp phản ánh, kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bức xúc như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, lập lại trật tự lòng lề đường, di dời nhà trên kênh rạch…Đồng thời, cử tri đề nghị thanh tra toàn diện công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng hiện nay, chấm dứt tình trạng sử dụng đất quốc phòng cho thuê mướn làm dịch vụ như thời gian vừa qua.

Đặc biệt, cử tri kiến nghị TP.HCM chủ động tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ giải pháp sử dụng đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sao cho hiệu quả, giải quyết tình trạng quá tải sân bay và ùn tắc giao thông quanh sân bay.

Theo cử tri quận Tân Bình, kỳ họp HĐND TP lần này cầntheodõi tình hình giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đếnsân golf trong sân bayTân Sơn Nhất. Nhiều cử tribày tỏ sự bức xúcvì đãkiến nghịvấn đề này rất nhiều lầntrong các kỳ tiếp xúc đại biểu Quốc hội, HĐND TPnhưng đến nay vẫn chưa đượcgiải quyết và trả lờitheo nguyện vọng cử tri.

Đáng chú ý, nhiều cử tri tiếp tục đề nghịcác cấp có thẩm quyềnchấm dứt việccho thuêmặt bằngxây dựng sân golf, nhà hàng trong sân bay để tiến hành mở rộng thêm nhà ga, đường băng, sân đỗ máy bay nhằm giải quyết tình trạngquá tải của sân bay vàùn tắcgiao thôngtrongkhu vựcsân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, cử tri đề nghị TP.HCM và quận phải chủ động tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ việc sử dụng đất này như thế nào cho hiệu quả. Lãnh đạo TP cần đưa ra biện pháp kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến các tổ chức, cá nhân sử dụng đất quốc phòng trong khu vực sân bay để cho thuê xây dựng sân golf và các dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, nhà kho.

Liên quan đến các dự án chống ngập, đa số cử tri các quận huyện đề nghị TP triển khai nhanh, có hiệu quả các công trình chống ngập; cần có biện pháp xử lý nguồn nước thải ô nhiễm từ các miệng cốngtrước khi cho chảy ra sông, kênh, rạch.

Ngoài ra, TPcầndànhquỹ đất công nhiều hơn phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng đối với loạihình công viên và khu vui chơi, đặc biệt đối với quỹ đất hiện nay bỏ hoang chưa có cấp cơ quan quản lý cụ thể.

Đối với vấn đề an toàn thực phẩm, cử tri đề nghị các cấp chính quyền cần quan tâm kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các siêu thị để có biện pháp xử lý kiên quyết. Các sở ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, vì thủ tục hiện nay quá nhiêu khê.

Vấn đề ùn tắc giao thông cũng là nỗi bức xúc của người dân TP trong nhiều năm qua. Mặc dù TP đã có nhiều cố gắng trong đầu tư nhằm giải quyết tình trạng này nhưng do lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh khiến tình hình kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, do đó cử tri đề nghị TP thực hiện nhiều giải pháp căn cơ hơn…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri TP.HCM vẫn bức xúc về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất