Khoảng 1.000 người dân đã phẫn nộ về giá đền bù, cũng như không tin tưởng vào năng lực tài chính của nhà đầu tư Bitexco, đã đồng loạt đứng dậy định bỏ về giữa chừng. Thế nhưng ông Đoàn Ngọc Hải đã chứng tỏ bản lĩnh, đứng lên xoa dịu, giảng hòa. Ngay lập tức, mọi người lại tiếp tục trật tự ngồi xuống, lắng nghe vị phó chủ tịch quận 1 phát biểu.

Ông Đoàn Ngọc Hải xoa dịu sự phẫn nộ của người dân về giải tỏa đền bù nhà đất

Lê Ngọc Dương Cầm | 03/07/2017, 18:28

Khoảng 1.000 người dân đã phẫn nộ về giá đền bù, cũng như không tin tưởng vào năng lực tài chính của nhà đầu tư Bitexco, đã đồng loạt đứng dậy định bỏ về giữa chừng. Thế nhưng ông Đoàn Ngọc Hải đã chứng tỏ bản lĩnh, đứng lên xoa dịu, giảng hòa. Ngay lập tức, mọi người lại tiếp tục trật tự ngồi xuống, lắng nghe vị phó chủ tịch quận 1 phát biểu.

Sau nhiều tháng im ắng, sáng nay, 3.7, tại nhà khách Phương Nam trực thuộc Bộ Công an, Phó chủ tịch quận 1 đã chủ trì cuộc họp với sự có mặt trên 1.000 người dân, đại diện cho những hộsắp bị giải tỏa tại Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Trong buổi sáng nay, nhiều người dân đã đứng lên phản ứng gay gắt về giá đất đền bù, việc tái định cư cũng như dự án đã bị "treo" đến 20 năm nay, khiến cho người dân sống trong phập phồng. Nhiều người dân đã nói thẳng, đại ý: Chúng tôi không tin vào khả năng tài chính của nhà đầu tư Bitexco, thì làm sao họ có đủ tiền để đền bùcho gần 1.500 căn nhà?

Khung cảnh buổi thông báo giải tỏa đền bù khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1 sáng nay, 3.7

Một người đàn ông đứng lên hỏi: "Dự án này đã kéo dài suốt 20 năm nay. Họp đã nhiều lần, chẳng đi đến đâu. Tôi không tin vào khả năng tài chính của Bitexco. Hiện nay tôi biết là ngân hàng đã không cho Bitexco vay nữa. Vậy họ lấy đâu ra tiền để đền bù cho ngần ấy hộ dân? Giả sử nếu họ thực hiện dự án giữachừng, không còn khả năng tài chính thì dự án sẽ ngưng lại luôn hay lại tiếp tục treo thêm 20 năm, 40 năm nữa?".

Một người đàn ông khác không giữ được bình tĩnh: "Tôi không tin vào khả năng tài chính của Bitexco. Người ta nói mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Có tiền đi rồi hãy nói chuyện giải tỏa đền bù".

BàCẩm Nhung gay gắt: "Tôi cần biết đại diện Bitexco là ai, giữ vai trò gì để chúng tôi thấy có đủ tư cách hay tin tưởng mà đến đây họp hay không? Dự án này là dự án khu thương mại chứ không phải dịch vụ công ích, cho nên đó là vấn đề kinh doanh...do đó chủ đầu tư phải công bố cho chúng tôi biết khu tái định cư dự kiến ở đâu.

Dự án kéo dài 20 năm rồi, cùng một chủ đầu tư.Chủ đầu tư không hề có một kế hoạch đền bù nào và tái định cư nào thì quá xem thường dân. Đây cũng không phải là lần họp đầu. Và tôi đã chứng kiến chủ đầu tư Bitexco hất văng nồi hủ tiếu của mộtdân ở Cống Quỳnh để lấy đất, thì có thể tin được họ không? Tôi thấy họ đổ nồi hủ tiếu lần đó, tôi sợ đến giờ này".

Clip người dân hỏinhà đầu tư Bitexco đâu?

Clip người dân nói không tin tưởng nhà đầu tư Bitexco:

Nhiều người dân đã đòi gặp đại diện nhà đầu tư Bitexco. Trước tình thế "tiến thoái lưỡng nan", một người phụ nữđã bước lên bục phát biểu. Tuy nhiên người điều khiển cuộc họp không giới thiệu tên tuổi, chức vụ của người phụ nữ này.

Cả hội trường nhao lên, yêu cầu người phụ nữ phải xưng danh tánh và chức vụ tai công ty Bitexco. Một phụ nữ tức giận đứng lên: "Cô kia là ai, phải cho chúng tôi biết tên, chức vụ để chúng tôi biết có đủ tư cách để nói chuyện tiếp hay không?"

Bà Mỹ Dung, Phó Tổng giám đốc công ty Bitexco, nhà đầu tư dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh

Chính ông Hải cũng yêu cầu nữđại diện nhà đầu tư Bitexco xưng tên tuổi, chức vụ. Đó là bà Mỹ Dung, Phó Tổng giám đốc chi nhánh TP.HCM của công ty Bitexco.

Ông Hải cũng công bố số điện thoại di động cho người dân liên hệ khi cần thiết. Ông Hải nói: "Bà con đã biết số điện thoại của tôi. Nếu có bức xúc gì thì cứ gọi điện thoại, nhắn tin".

Nhiều người dân đã phản ứng nhà đầu tư Bitexco

Một người đàn ông cầm microlớn tiếng: "Hôm nay tôi thấy nhà đầu tư không tôn trọng chúng tôi. Vậy mọi người có nên ngồi ở đây để tiếp tục cuộc họp không? Chúng ta hãy bỏ đivề!". Tiếng vỗ tay vang lên.

Ông Đoàn Ngọc Hải đã đứng lên, từ tốn trấn an mọi người: "Nếu nhà đầu tư không đủ khả năng tài chính thì chúng tôi sẽ kiên quyết đề xuất UBND thành phố thay nhà đầu tư. Tôi, đại diện UBND quận 1 xin hứa là đứng về phía người dân, bảo vệ quyền lợi người dân. Còn cán bộ nào nương cho nhà đầu tư và ép dân thì tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc.

Hôm nay chúng ta ngồi đây là để hợp tác, giải tỏa những khúc mắc. Tôi mong mọi người đừng nên kích động người khác bỏ về. Đây là một dự án trải qua nhiều thời kỳ và nhiều cán bộ đã nghỉ, cán bộ khác lên thay nên rất khó khăn. Trước đây tôi được phân công phụ trách Kinh tế quận, sau được giao cho mảng Đô thị, tôi đã thấy ngay vấn đề bức xúc của bà con".

Ông Đoàn Ngọc Hải trấn an người dân:

Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải đang lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người dân và ghi chép lại

Ông Hải nói xong, cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay. Người đàn ông đứng tuổiđứng lên nói: "Tôi biết ông Đoàn Ngọc Hải từ chiến dịch giải cứu vỉa hè, là cán bộ dám nói dám làm. Tôi quý trọng ông câu nói: Nếu không làm tốt công việc thì sẽ từ quan. Hôm nay có ông ngồi tại đây, chúng tôi rất yên tâm.Nhưng ông Hải nên nhớ: Có thể ông không làm sai nhưng những cán bộ dưới cấp của ông làm sai, khiến ông phải cởi áo".

Ông Sơn, chủ hộnằmtrong diện phải giải tỏa cho biết: "Ông Hải hiện nay là người có uy tín, được cả nước biết đến từ chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tôi tin là ông sẽ vì quyền lợi của người dân, hỗ trợ cho chúng tôi trong vấn đề thương thuyết với nhà đầu tư về giá đền bù".

Một thanh niên than phiền về việc nhà chưa được cấp chủ quyền suốt 20 năm nay do nằm trong dự án của Bitexco. Ông Hải đã yêu cầu cán bộ địa chính quận 1, phường Nguyễn Cư Trinh kiểm tra lại hồ sơ, giải thích lý do tại sao trong ngần ấy năm chưa cấp giấy chủ quyền và khẳng định nếu cán bộ địa chính sai phạm thì sẽ bị xử lý.

Đám đông nháo nhào, định bỏ về giữa chừng giữa cuộc họp để phảnđối nhà đầu tư thiếu tôn trọng mình

Nhưng khi vị Phó chủ tịch quận 1 nói lời trấn an, mọi người đã trật tự trở lại và tiếp tục lắng nghe

Khu tứ giác giác được giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Đình Xu, Nguyễn Cư Trinh và Cống Quỳnh. Tổng diện tích đất thu hồi là 68.528,30 m2. Tổng số căn nhà bị giải tỏa toàn phần dự kiến là 1.424 căn, trong đó có 1.391 căn của cá nhân sử dụng và 33 căn của 22 tổ chức sử dụng.

Mục đích thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao ốc Văn phòng - Trung tâm thương mại giải trí - căn hộ và chỉnh trang đô thị. Ngày 20.2..2017, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 96/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong về báo cáo tình hình thực hiện dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1, có nội dung: Giao UBND quận 1 chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco và các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh.

Công việc giải tỏa dự kiến hoàn tất trước tháng 9.2018.

Bài, ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đoàn Ngọc Hải xoa dịu sự phẫn nộ của người dân về giải tỏa đền bù nhà đất