Theo hãng tin Reuters, tuổi cao cùng lập trường bảo vệ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden mất dần cử tri trẻ vào tay đối thủ Donald Trump.
Quốc tế

Cử tri trẻ ủng hộ ông Trump ngày càng tăng

Cẩm Bình 22/04/2024 16:55

Theo hãng tin Reuters, tuổi cao cùng lập trường bảo vệ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden mất dần cử tri trẻ vào tay đối thủ Donald Trump.

Với khuôn mặt trẻ con và hai tai đeo khuyên, Isayah Turner (23 tuổi) trông không giống đối tượng cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Trump vốn thuộc độ tuổi trung niên hoặc lớn hơn. Thế nhưng anh không ngại lái xe 2 giờ từ ngoại ô thành phố Milwaukee đến Green Bay dự sự kiện vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa.

Năm 2020, Turner bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump. Anh ủng hộ chính sách tăng khai thác dầu khí, phản đối kiểm soát súng đạn đồng thời tin vào cam kết xử lý mạnh tay tình trạng nhập cư bất hợp pháp mà ứng viên đảng Cộng hòa đưa ra.

“Lúc tại nhiệm ông ấy chẳng làm gì khiến tôi khó chịu cả. Còn khi Tổng thống Biden nắm quyền, có rất nhiều điều tôi không đồng tình”, Turner chia sẻ.

Một cuộc thăm dò vào tháng 3 của Reuters/Ipsos cho kết quả 29% cử tri thuộc độ tuổi 18 - 29 được hỏi ủng hộ Tổng thống Biden, 26% ủng hộ cựu Tổng thống Trump, còn lại thích ứng viên khác hoặc chưa biết chọn ai.

Nếu tiếp tục bám sát Tổng thống Biden (81 tuổi) như vậy cho đến ngày bầu cử (5.11), cựu Tổng thống Trump (77 tuổi) sẽ nắm lợi thế lớn so với năm 2020. Năm đó tỷ lệ cử tri trẻ bỏ phiếu cho đương kim lãnh đạo Mỹ đạt 24%.

cu.jpg
Một cử tri trẻ dự sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump tại Green Bay ngày 2.4 - Ảnh: Reuters

Tuổi cao cùng lập trường bảo vệ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza khiến Tổng thống Biden mất dần cử tri trẻ, trong lúc cử tri gốc Tây Ban Nha cũng không còn ủng hộ ông nhiệt thành nữa.

Cũng có nhiều dấu hiệu chỉ ra cử tri trẻ ngày càng nghiêng về phía đảng Cộng hòa bất chấp Tổng thống Biden nỗ lực níu giữ họ bằng cách xóa nợ cho sinh viên, tăng số lượng nhà ở giá rẻ, nới lỏng loạt biện pháp hạn chế quyền phá thai.

Theo thăm dò của Reuters/Ipsos, tỷ lệ người 18 - 29 tuổi được hỏi ủng hộ đảng Cộng hòa tăng từ 24% năm 2016 lên 26% năm 2020, đến hiện tại lên đến 28%.

Không quản ngại mưa cùng gió lạnh, khoảng 3.000 người xếp hàng bên ngoài trung tâm hội nghị Green Bay chờ gặp gỡ cựu Tổng thống Trump ngày 2.4. Bên cạnh nhiều cử tri lớn tuổi hơn thường lệ thì đám đông còn có hàng trăm cử tri trẻ.

Phỏng vấn 20 người dưới 30 tuổi, Reuters được biết lý do phổ biến nhất thúc đẩy họ ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa là lạm phát và nền kinh tế bất lợi với mình. Nhân viên bảo vệ 26 tuổi Steve Wendt cho biết: “Tôi đạt được thu nhập kỳ vọng nhưng với mức lương hiện tại thì chưa đủ tiền mua nhà. Đã đến lúc đưa một người sẽ kéo giảm lạm phát vào lại Nhà Trắng”.

Đa số cử tri trẻ cũng đồng tình với cựu Tổng thống Trump rằng nên ngừng viện trợ Ukraine. Theo sinh viên lịch sử Collin Crego (19 tuổi), dùng tiền viện trợ nước ngoài cho giải quyết vấn đề trong nước chẳng hạn như tình trạng nghiện ma túy sẽ tốt hơn. “Tôi thực sự không thích những gì chúng ta đang làm với Ukraine. Khi tôi nghe Trump nói, ông ấy rất yêu nước, thể hiện rõ lập trường “nước Mỹ trên hết” và tôi thích điều đó”, Crego chia sẻ.

Tất cả 20 người Reuters phỏng vấn đều không bận tâm 4 vụ án hình sự mà cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt cũng như lo ngại ứng viên đảng Cộng hòa là mối đe dọa với nền dân chủ vì từng cố gắng lật ngược kết quả bầu cử. Trong số này có 8 người bỏ phiếu bầu tổng thống lần đầu tiên trong năm nay.

Caitlyn Huenink (20 tuổi) cho biết một cử tri trẻ ủng hộ cựu Tổng thống Trump như mình thường bị nhiều người cùng độ tuổi thuộc cánh tả phản đối quan điểm. Nhưng Caitlyn Huenink ghi nhận mọi người ngày càng cởi mở và nhiều người bạn của cô chọn đảng Cộng hòa.

Hai cuộc thăm dò khác do tạp chí The Economist và Viện nghiên cứu Chính trị Harvard chỉ ra Tổng thống Biden vẫn đang vượt trội ở nhóm cử tri trẻ. Đội ngũ tranh cử của đương kim lãnh đạo cũng tích cực vận động qua các nền tảng số, tiếp cận sinh viên lẫn học sinh trung học nhằm thông tin đến họ nỗ lực bảo vệ quyền phá thai cùng khoản đầu tư vào chính sách năng lượng xanh mà Tổng thống Biden đang triển khai.

Theo một cố vấn tranh cử phục vụ cựu Tổng thống Trump, phía ứng viên đảng Cộng hòa lại xác định tình hình kinh tế Mỹ cùng các xung đột ở nước ngoài là chủ đề chính cần thông tin đến cử tri trẻ.

Như nhiều cử tri trẻ dự sự kiện vận động tranh cử tại Green Bay, Turner cho rằng chính cách nói chuyện không màng đến hậu quả chính trị khiến cựu Tổng thống Trump trở nên hấp dẫn. Anh thừa nhận vài phát ngôn mang tính cực đoan, nhưng miễn là ông khiến nước Mỹ vẫn tự do và trở nên tốt đẹp hơn thì đều ổn cả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri trẻ ủng hộ ông Trump ngày càng tăng