Quân đội Mỹ, Anh và Pháp đã giúp đánh chặn tên lửa và UAV của Iran, nhưng người Ukraine nói rằng họ chưa nhận hỗ trợ tương tự trước các cuộc tấn công của Nga.
Quốc tế

New York Times: Người Ukraine coi việc đồng minh phương Tây bảo vệ Israel là ‘đạo đức giả’

Hoàng Vũ (theo New York Times) 18:11 16/04/2024

Quân đội Mỹ, Anh và Pháp đã giúp đánh chặn tên lửa và UAV của Iran, nhưng người Ukraine nói rằng họ chưa nhận hỗ trợ tương tự trước các cuộc tấn công của Nga.

Khi Iran không kích Israel vào cuối tuần trước, người Israel đã dựa vào một công cụ quan trọng mà Ukraine vẫn chưa có: sự hỗ trợ trực tiếp, ngay lập tức từ Mỹ và các đối tác khác có trang bị quân sự trong khu vực.

he-thong-phong-thu-ten-lua-iron-dome-cua-israel-o-sa-mac-negev-phia-nam.png
Các khẩu đội của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel ở sa mạc Negev phía nam - Ảnh: NYT

Theo New York Times, quân đội Mỹ, Anh, Pháp và các nước khác đã vào cuộc để giúp Israel phòng thủ trước cuộc tấn công của hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa của Iran, gần như tất cả đều bị đánh chặn. Các quan chức Kyiv cho biết, số lượng vũ khí trên không tương tự được bắn vào Ukraine hàng tuần, với nhiều loại UAV được cho là thiết kế bởi Iran và hiện do Nga sản xuất.

Đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hợp Quốc, Sergiy Kyslytsya cho biết kể từ đầu năm nay, Nga đã bắn 1.000 tên lửa, 2.800 máy bay không người lái và 7.000 quả bom dẫn đường vào Ukraine. Trong khi, giới chức Ukraine cho rằng số vũ khí mà phương Tây cung cấp không đủ để nước này chống lại mối đe dọa từ Moscow.

Tại thành phố Kharkiv phía đông Ukraine, nơi 1,3 triệu người sống với cảnh còi báo động không kích hàng đêm, nhiều người Ukraine bày tỏ sự tức giận và thất vọng vào cuối tuần qua khi các đồng minh của Kyiv đã không bảo vệ họ giống như đã làm với Israel.

“Khi tên lửa bay tới Israel, cả thế giới viết về nó. Ở đây, tên lửa đang bay và chúng tôi không có máy bay ném bom Mỹ đang cứu bầu trời như ở Israel. Đó là đạo đức giả. Và đây giống như một sự mất giá nào đó đối với mạng sống của người Ukraine”, Amil Nasirov, ca sĩ 29 tuổi, nói.

Kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vào tháng 2.2022, Ukraine đã yêu cầu có thêm công cụ phòng không để bảo vệ bầu trời của mình trước tên lửa Nga. Tuy nhiên, hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ và Đức phải đến mùa xuân năm 2023 mới được xuất xưởng.

Ukraine cũng đề nghị cung cấp các máy bay chiến đấu F-16, điều mà chính quyền Biden từ lâu đã từ chối cung cấp vì lo ngại rằng Moscow sẽ coi đó là một sự leo thang. Washington chỉ mới chấp đồng minh phương Tây chuyển giao máy bay F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine.

Các phi công Ukraine vẫn đang được đào tạo về hệ thống này và dự kiến phải hết mùa hè năm nay họ mới có thể vận hành được loại máy bay này. Giới chức Ukraine lưu ý vai trò của máy bay chiến đấu trong việc bảo vệ Israel là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của chúng trong phòng không.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết phản ứng trước cuộc tấn công của Iran là bằng chứng rõ ràng rằng “thế giới có mọi thứ cần thiết để ngăn chặn bất kỳ tên lửa, máy bay không người lái Shahed và các hình thức khủng bố khác”, đề cập đến máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất vốn là một phần quan trọng trong kho vũ khí của Nga.

“Cả thế giới đều thấy thế nào là phòng thủ thực sự. Nó thấy điều đó là khả thi. Và cả thế giới thấy rằng Israel không đơn độc trong cuộc phòng thủ này – mối đe dọa trên bầu trời cũng đang được các đồng minh của họ loại bỏ”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu hàng đêm mới nhất của mình.

Ngoại trưởng Anh, David Cameron, cho biết hôm 15.4 rằng mặc dù đất nước của ông là một trong những nước ủng hộ quân sự trung thành nhất của Kyiv - huấn luyện hàng nghìn binh sĩ Ukraine, cung cấp xe tăng và các vũ khí tiên tiến khác - nhưng London không thể bắn hạ máy bay không người lái của Nga trên bầu trời Ukraine vì điều này có thể gây ra làn sóng phẫn nộ, có thể một cuộc chiến rộng lớn hơn ở châu Âu.

“Nếu bạn muốn tránh sự leo thang trong một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở châu Âu, tôi nghĩ điều bạn cần tránh là quân đội NATO trực tiếp giao chiến với quân đội Nga. Đó sẽ là nguy cơ leo thang”, ông Cameron nói với đài phát thanh LBC của Anh.

Mỹ hiện vẫn là nhà cung cấp đạn dược chính cho các hệ thống phòng không tốt nhất của Ukraine. Nhưng lần cuối cùng quốc hội nước phê chuẩn viện trợ quân sự cho Ukraine là vào tháng 10 năm ngoái. Trong những tháng qua, lực lượng phòng không của Ukraine đã bị suy giảm nghiêm trọng, trong khi Nga thành công hơn trong việc sử dụng sức mạnh không quân để tiến lên tiền tuyến, tấn công mạng lưới năng lượng của Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New York Times: Người Ukraine coi việc đồng minh phương Tây bảo vệ Israel là ‘đạo đức giả’