Tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 16.1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhắc nhở cục cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Cục Đăng kiểm cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

Hồ Đông | 17/01/2023, 08:53

Tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam chiều 16.1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhắc nhở cục cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Thời gian qua, cả nước đã có hơn 80 cá nhân vi phạm bị bắt giữ hoặc tạm giam để điều tra trong vụ án "Môi giới hối lộ," "Đưa hối lộ," "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Ninh, Bắc Giang…

Về những sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá đây là vụ việc để lại hậu quả đau xót đối với các thế hệ lãnh đạo, những người đã và đang là công chức, viên chức, người lao động của Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng và Bộ GTVT nói chung.

Ông Thắng yêu cầu các lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải nhìn thẳng vào sự thật, nhận thức sâu sắc những sai phạm, thay vì tìm cách trốn tránh, phải đối mặt thẳng thắn nhận trách nhiệm và nghiêm túc sửa chữa.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị đang thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến kiểm định các phương tiện đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt, tàu biển, khối lượng công việc lớn, đa dạng nhưng rất phức tạp.

Từ đó, ông Thắng nhắc nhở  Cục Đăng kiểm VN cần tích cực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục, tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, không được để gián đoạn công tác kiểm định xe, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại rất lớn của nhân dân trong những ngày cận tết.

Đặc biệt, Bộ trưởng GTVT yêu cầu phải thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở đăng kiểm không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm pháp luật. Song song với đó, tập trung nguồn nhân lực vận hành trở lại các trung tâm đăng kiểm phục vụ nhu cầu người dân, có vướng mắc gì phải báo cáo ngay lãnh đạo bộ để có phương án tháo gỡ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát lại 4 vấn đề lớn nhằm khắc phục những bất cập trong công tác kiểm định xe cơ giới: Xây dựng thể chế, ban hành các quy định liên quan đến đăng kiểm, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hiện phân cấp phân quyền; cùng với đó, quan tâm đến hoạt động đào tạo nguồn nhân lực vừa có trình độ vừa có đạo đức; đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, phần mềm, xưởng… đáp ứng điều kiện hoạt động. Đặc biệt, chú trọng công tác tổ chức thực hiện, vận hành hoạt động.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tăng cường quản lý thanh tra kiểm tra, xây dựng quy định tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới, có đủ tiền kiểm, hậu kiểm cụ thể, chi tiết; đặc biệt phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quan trọng này.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu cục phải kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, đơn vị; kịp thời phát hiện để phòng ngừa, ngăn chặn; khắc phục khuyết điểm, xử lý vi phạm ngay từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Đăng kiểm cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin