Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 03 giờ UTC) ngày 13.3.2019 cho đến khi có quyết định mới.
Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max. Duy chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc này và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay.
Theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không, phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận máy bay Boeing 737 Max 8 vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại được đưa sang Việt Nam nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay Boeing 737 Max 8 vẫn chưa được tiến hành. Hiện giờ, nếu Boeing và Vietjet có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa qua.
Hôm qua 12.3, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu, sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10.3 khiến 157 người thiệt mạng.
Trước đó vào tháng 10.2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) khi sử dụng máy bay Boeing 737 MAX cũng khiến 189 hành khách tử vong.
Ngoài các nước châu ÂU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm đối với Boeing 737 MAX là Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.
Lam Thanh