Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cân nhắc việc tổ chức các tour du lịch đến Ai Cập vào thời điểm này.

Tổng cục Du lịch khuyến cáo doanh nghiệp lữ hành cân nhắc về tour du lịch Ai Cập

12/03/2019, 11:34

Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cân nhắc việc tổ chức các tour du lịch đến Ai Cập vào thời điểm này.

Một điểm du lịch quá nổi tiếng của Ai Cập

Lý do đưa ra khuyến cáo là tình hình an ninh bất ổn tại Ai Cập khi liên tiếp xảy ra các vụ đánh bom khủng bố nhắm vào các khu du lịch nổi tiếng.

Văn bản nêu rõ: Tổng cục Du lịch đã nhận được công văn của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thông tin về việc thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ đánh bom khủng bố nhằm vào các khu du lịch nổi tiếng tại Ai Cập (kim tự tháp Giza, Trung tâm Cairo, khu vực Arish, Bắc Sinai...) khiến tình hình an ninh ở nước này rất bất ổn.

Để bảo đảm an toàn cho khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cân nhắc việc tổ chức các tour du lịch đến Ai Cập vào thời điểm này để tránh phát sinh những hậu quả đáng tiếc. Các công ty cần cung cấp danh sách đoàn khách du lịch, đầu mối liên hệ, lộ trình tham quan Ai Cập cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập để được hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nghiêm túc thực hiện, thường xuyên theo dõi thông tin để bảo đảm an toàn cho khách Việt Nam khi tổ chức tour du lịch nước ngoài.

Ai Cập vốn rất có sức hút với khách du lịch nhờ sự huyền bí của lịch sử 5.000 năm. Đến Ai Cập là phải tới tham quan thủ đô Cairo, các kim tự tháp, lăng mộ Pharaoh, đền Luxor, thung lũng Hoàng đế... Hiện các tour du lịch đi Ai Cập không hề rẻ, như Fiditour có tour 8 ngày - 7 đêm giá 60.990.000 đồng hay tour của Vietravel trong 8 ngày giá khoảng 49.990.000 triệu đồng...

Hồi năm 2011, sau khi Mùa xuân Arab diễn ra tại Ai Cập, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng đã tạm ngừng cung cấp các tour đến đây tham quan cũng vì lý do an ninh. Và các công ty du lịch chỉ mới rục rịch khai thác trở lại các tour đi Ai cập trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, vào ngày 28.12.2018, một vụ đánh bom đã xảy ra trên phố El Maryoutiya thuộc quận Haram, tỉnh Giza (Ai Cập), cách kim tự tháp Giza khoảng 4 km. Khi đó, chiếc xe chở đoàn du lịch Việt Nam trên đường tới thăm kim tự tháp vừa đi ngang qua và quả bom được giấu phía sau một bức tường phát nổ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 du khách Việt Nam, 12 người khác bị thương.

Theo đại diện Saigontourist, doanh nghiệp lữ hành đưa đoàn du khách Việt đó sang Ai Cập, vụ việc xảy ra khi đoàn gồm 14 khách và một hướng dẫn viên đang trên đường di chuyển đến địa điểm ăn tối trước khi ra sân bay về Việt Nam theo đúng lộ trình.

Phải nhận định rằng đó là một sự việc rất nghiêm trọng. Bởi vì vụ đánh bom đã xảy ra trên tuyến đường phổ thông dành cho du khách tham gia chương trình biểu diễn ở tháp Giza. Du khách đi theo cung đường an toàn mà vẫn bị đánh bom như vậy nghĩa là độ an toàn của nơi đó đang trong tình trạng báo động.

Trong khi đó, trước và sau vụ việc đánh bom xe du lịch của khách Việt Nam xảy ra, các hãng lữ hành chưa nhận được bất kỳ khuyến cáo chính thức nào từ Tổng cục Du lịch Việt Nam.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng cục Du lịch khuyến cáo doanh nghiệp lữ hành cân nhắc về tour du lịch Ai Cập