Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng tìm kiếm máy bay cho thuê trên thế giới để thay thế các phương tiện bị triệu hồi động cơ nên dừng khai thác.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bổ sung máy bay

Tuyết Nhung 01/07/2024 14:05

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng tìm kiếm máy bay cho thuê trên thế giới để thay thế các phương tiện bị triệu hồi động cơ nên dừng khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay. Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam bổ sung lực lượng vận tải và tăng tải cung ứng trên các đường bay quốc tế, nội địa.

Các hãng cần tích cực làm việc với các đối tác cho thuê máy bay trên thế giới để tìm kiếm máy bay, bổ sung lực lượng vận tải, thay thế các máy bay dừng khai thác vì lý do triệu hồi động cơ, đồng thời nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, các đường bay phục vụ du lịch, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách, cục yêu cầu các hãng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định, đồng thời rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện, không gây nhầm lẫn cho hành khách trong khi mua vé.

Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cần xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa phù hợp với thực tiễn thị trường vận tải hàng không, cũng như nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.

Thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé phải được truyền thông rộng rãi để có thể tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân về chính sách về giá vé của hãng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.

Cục Hàng không khuyến cáo với hành khách đã xác định lịch khởi hành từ xa thì nên đặt vé sớm để có nhiều sự lựa chọn mức giá phù hợp; tạo điều kiện để các hãng bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác tàu bay, hạn chế việc việc hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội tàu bay bị thu hẹp như hiện nay.

Do động cơ của Pratt & Whitney bị triệu hồi, các hãng hàng không thế giới đang thiếu máy bay. Thống kê hồi tháng 5.2024, các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác từ 165 - 170 chiếc, giảm 40 - 45 chiếc so với mức bình quân cả năm ngoái.

Thị trường nội địa phụ thuộc vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet. Pacific Airlines vẫn phải dừng bay sau khi trả hết tàu bay hồi cuối tháng 3. Đội bay của Bamboo Airways, Vietravel Airlines chỉ còn lần lượt 5 và 3 chiếc.

Trong quý 1/2024, các hãng bay Việt Nam vận chuyển 13 triệu lượt khách, giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, lượng khách nội địa giảm 18%, xuống 8,5 triệu lượt.

Bài liên quan
Vietjet được vinh danh với giải thưởng ‘Giao dịch tàu bay của năm’ do Airfinance Journal bình chọn
Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được tạp chí tài chính hàng không hàng đầu thế giới Airfinance Journal xướng tên là đơn vị thắng Giải thưởng Giao dịch tài chính tàu bay của năm 2019 (Operating Lease Deal of the Year) cho giao dịch 10 máy bay Airbus.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn 'đủ độ chín'
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập. Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Hàng không yêu cầu các hãng bổ sung máy bay