Sau 10 năm xây dựng, mặc dù phải chịu tác động từ khủng hoảng kinh tế và nhiều khó khăn khác, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của tỉnh, nỗ lực của Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long, cụm công nghiệp Hà Khánh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Cụm công nghiệp Hà Khánh phát huy hiệu quả đầu tư

21/12/2017, 08:45

Sau 10 năm xây dựng, mặc dù phải chịu tác động từ khủng hoảng kinh tế và nhiều khó khăn khác, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của tỉnh, nỗ lực của Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long, cụm công nghiệp Hà Khánh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Bản đồ quy hoạch Cụm công nghiệp Hà Khánh - Ảnh: QN

Với vị trí địa lý thuận lợi như nằm tại vị trí thủ phủ của tỉnh, có đường giao thông thuận tiện, kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, CCN Hà Khánh đã thu hút được 69 doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tại đây, Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long – chủ đầu tư đang triển khai 2 dự án lớn về hạ tầng, gồm: Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng CCN và đầu tư xây dựng, kinh doanh bến xuất, nhập hàng CCN với tổng mức đầu tư 373 tỷ đồng, tổng diện tích sau khi điều chỉnh là 50,01ha, hiện đã lấp đầy được 81,64% diện tích.

Là một trong những CCN thành lập sớm, lại được xác định là CCN kiểu mẫu để tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của TP Hạ Long nói riêng và của tỉnh nói chung, điều dễ nhận thấy khi đến khảo sát tại đây đó là, diện mạo của CCN được hình thành rõ nét, quy mô, hiện đại, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng mạnh, nhanh chóng đưa các dự án đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rõ nét.

Hầu hết các hạng mục về nhà xưởng, dây chuyền công nghệ, thiết bị, đường giao thông, hệ thống điện, nước… cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ thi công, phục vụ sản xuất của các nhà máy. Tính đến nay, CCN đã hoàn thành hệ thống nước sạch và bàn giao cho Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh quản lý; đã bố trí xong các họng nước cứu hỏa cho toàn bộ diện tích CCN theo thiết kế được phê duyệt; hoàn thành và vận hành hệ thống chiếu sáng tại CCN; 100% doanh nghiệp thứ cấp đã có điện sản xuất; hoàn thành thi công khu xử lý nước thải và lắp đặt đường ống thu, thoát nước thải; đã tạo mặt bằng tại tuyến kè bao biển, đổ đất đỏ 40cm, đổ cấp phối bằng đá bây và lu lèn.

Khu vực bến xuất, nhập hàng của CCN Hà Khánh đang tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện - Ảnh: QN

Cùng với đó, chủ đầu tư hạ tầng đã khắc phục, sửa chữa các hạng mục hạ tầng bị hư hỏng, xuống cấp; hoàn thành khơi thông và thay thế tấm đan bị hư hỏng của cống thoát nước; làm lại mặt đường bị hư hỏng, vệ sinh toàn bộ mặt đường thoát nước; kẻ đường và lắp biển chỉ dẫn trong CCN; lắp đặt các thùng thu gom rác thải tại các tuyến đường trong CCN. Đối với hạ tầng bến xuất, nhập hàng tại CCN, đã hoàn thành hạng mục bến chính, bến phụ; thực hiện nạo vét luồng tàu và khu nước bến trước; tạo mặt bằng để tập kết hàng hóa…

Đằng sau sự phát triển, một vấn đề mà các CCN cần phải giải quyết đồng bộ đó là vệ sinh môi trường. Mặc dù, các CCN sẽ tiến hành xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung nhưng ô nhiễm môi trường không khí do bụi thô từ quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và sản xuất của các doanh nghiệp chưa được đảm bảo, khả năng lớn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động và các khu vực xung quanh, tạo tâm lý không thoải mái trong nhân dân.

Nhận thức được điều này nên chủ đầu tư CCN Hà Khánh là Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long đã dành nguồn kinh phí thích đáng để thi công vỉa hè, trồng nhiều cây xanh, mua các xe chuyên dụng tưới nước vệ sinh đường và chăm sóc cây xanh tại CCN; đồng thời, thực hiện nghiêm túc các quy định, hoàn chỉnh các thủ tục đánh giá tác động môi trường và thực hiện theo đúng cam kết, góp phần bảo vệ môi trường phát triển bền vững.

Hệ thống thu gom, xử lý nước thải đã được chủ đầu tư thi công xong - Ảnh: QN

Với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện về hạ tầng, CCN Hà Khánh đã và đang thu hút các cơ sở sản xuất quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ vào hoạt động. Qua đó, góp phần đẩy nhanh mục tiêu là di dời tất cả các cơ sở tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ đang hoạt động tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố về CCN tập trung, đảm bảo các yếu tố về môi trường đô thị; đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất ổn định, lâu dài.

Trao đổi với ông Bùi Xuân Tờ, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long, ông cho biết: Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào hoạt động tại CCN, thời gian qua, Công ty đã tích cực phối hợp với các ngân hàng và đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn đầu tư, phát triển tại CCN Hà Khánh. Sau khi những khó khăn về vốn được giải quyết, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện ngay việc di dời cơ sở sản xuất từ các địa bàn khác trong TP Hạ Long về CCN Hà Khánh.

Hạ tầng CCN Hà Khánh cơ bản đã hoàn thiện - Ảnh: QN

Để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo như mục tiêu đề ra, Công ty CP Tập đoàn Kinh tế Hạ Long đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh về việc được chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nhưng không thay đổi quy hoạch) tại 3 lô trong CCN từ sửa chữa thiết bị, cơ khí lắp ráp, vật liệu xây dựng sang kinh doanh đa ngành nghề. Đồng thời, Công ty cũng đề xuất mở rộng CCN sang phía Đông với diện tích khoảng 19,5ha đê đáp ứng tốc độ phát triển và công tác di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư của TP Hạ Long. Diện tích này trước đây là giai đoạn 2 của CCN sau chuyển sang đất quy hoạch khu dân cư đô thị Hà Khánh của Công ty.

Ngoài ra, Công ty cũng đang nghiên cứu phương án phát triển hạ tầng về nhà ở, phục vụ cho người lao động làm việc tại CCN. Qua đó, tạo hạ tầng CCN đồng bộ, đáp ứng các nhu cầu về đầu tư sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường, nhà ở cho người lao động.

Nhờ sự tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương, CCN Hà Khánh hiện nay đang thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, mở ra những tín hiệu vui. Hy vọng, từ những chủ trương đúng và sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đặc biệt là việc cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư, CCN Hà Khánh sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, khẳng định hiệu quả trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụm công nghiệp Hà Khánh phát huy hiệu quả đầu tư