Hai nhạc sĩ tài hoa, gạo cội Phan Nhân và Phan Huỳnh Điểu ra đi cùng một buổi sáng 29.6, cũng là ngày tiễn đưa GS nhạc sĩ Trần Văn Khê về nơi an nghỉ cuối cùng. Chính lẽ đó, không gian nhà tang lễ TP.HCM như nghẹn lặng, như cạn kiệt nước mắt, chỉ còn đó nỗi đau buồn, niềm thương tiếc quá lớn lao trước những mất mát không thể bù đắp của nền âm nhạc, nghệ thuật nước nhà. 

Cùng lúc vĩnh biệt hai nhạc sĩ tài hoa, Nhà tang lễ nặng trĩu nỗi buồn

Một Thế Giới | 01/07/2015, 10:52

Hai nhạc sĩ tài hoa, gạo cội Phan Nhân và Phan Huỳnh Điểu ra đi cùng một buổi sáng 29.6, cũng là ngày tiễn đưa GS nhạc sĩ Trần Văn Khê về nơi an nghỉ cuối cùng. Chính lẽ đó, không gian nhà tang lễ TP.HCM như nghẹn lặng, như cạn kiệt nước mắt, chỉ còn đó nỗi đau buồn, niềm thương tiếc quá lớn lao trước những mất mát không thể bù đắp của nền âm nhạc, nghệ thuật nước nhà. 

Với giới âm nhạc Việt, chẳng thời điểm nào buồn như những ngày cuối tháng 6 năm nay (2015). Sự ra đi dù được báo trước của một nhà văn hóa lớn, nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc suốt đời tận tụy đến hơi thở cuối cùng để truyền bá nhạc dân tộc ra thế giới, GS-TS Trần Văn Khê khiến hàng triệu người Việt tiếc thương vô hạn. 
Lễ tang đưa tiễn GS-TS Trần Văn Khê về với đất mẹ vừa diễn ra sáng 29.6, thì tiếp đó thông tin về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân từ trần cách nhau chỉ vài tiếng đồng hồ gây nên sự bàng hoàng ngỡ ngàng cho mọi người. 
Có lẽ cũng chính nỗi đau, sự mất mát quá lớn đó mà trong suốt ngày hôm qua (30.6), khi lần lượt đưa linh cữu hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân về cùng một nơi là Nhà tang lễ thành phố (25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM), dù trong cái nắng nóng oi bức của mùa hè, những người có mặt tại nơi đón hai vị nhạc sĩ tài hoa, gạo cội vẫn cảm thấy buốt nghẹn, nhất là nhìn cảnh hai cỗ quan tài nằm song song nhau cùng lúc. 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-1Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-2
 Không gian nhà tang lễ TP.HCM u buồn với sự ra đi của hai nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân cùng một ngày
Hàng người kéo dài xếp hàng trật tự đến chào tiễn biệt hai nhạc sĩ tài hoa, hai đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Hàng chục chiếc xe lớn nhỏ đậu phía trước và bên hông con đường dẫn vào nhà tang lễ, những vòng hoa tím/trắng, những khuôn mặt thất thần, đâu đó vang lên tiếng nấc nghẹn ngào. Sự mất mát quá lớn đã khiến nước mắt như không còn đủ để rơi đối với ai đến đưa tiễn "chuyến đi cuối cùng" của hai nhạc sĩ tiêu biểu của nền âm nhạc nước nhà. 
Lễ viếng hai nhạc sĩ được tổ chức trang trọng bên cạnh nhau, cũng giống như tình cảm mà hai người từng dành cho nhau và cho hàng triệu người dân Việt qua những chặng đường lịch sử, cách mạng. Cũng chỉ những văn nghệ sĩ từng làm việc chung với hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân mới biết hai ông chơi với nhau rất thân như những người bạn tâm giao nên khi bước tới nhà tang lễ, nhìn thấy 2 bản cáo phó, 2 dòng chữ tiễn biết ghi tên hai nhạc sĩ cạnh nhau càng khiến nỗi đau chồng chất nỗi đau. 
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Phan Nhân đã để lại cho đời di sản âm nhạc đồ sộ. Họ là tác giả của những bài ca bất hủ: Cuộc đời vẫn đẹp sao, Anh ở đầu sông em cuối sông, Những ánh sao đêm, Ở hai đầu nỗi nhớ, Quê tôi ở miền Nam, Đoàn giải phóng quân, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu... (Phan Huỳnh Điểu); Hà Nội niềm tin và hy vọng, Cây đàn ghi ta của Victor Hara, Xa Hà Nội, Tình ca đất nước... (Phan Nhân).
Lễ viếng nhạc sĩ Phan Nhân bắt đầu vào từ ngày 30.6. Lễ động quan diễn ra sáng 2.7, sau đó là lễ hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Lễ truy điệu nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu diễn ra lúc 5 giờ ngày 3.7, sau đó động quan và đưa đi hỏa táng tại Phú An Viên, Q.9, TP. HCM. Tro cốt nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sẽ được lưu tại chùa Vạn Thọ (quận 1), một phần được rải ở sông Hàn (quê hương nhạc sĩ) theo di nguyện của ông. 

Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-3Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-4
 Đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè, người thân đã đến viếng hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân theo nghi thức tang lễ trang trọng 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-5Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-6
 NSƯT Phi Điểu, vợ nhạc sĩ Phan Nhân cảm ơn sự chia sẻ của mọi người
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-7Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-8
 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-9
 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-10
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-11
 Nỗi đau và sự mất mát quá lớn không nói thành lời và cũng không còn đủ những giọt nước mắt cho sự tiếc thương vô hạn dành cho hai nhạc sĩ tài hoa  
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-12
 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-13
 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-14
 Hàng trăm vòng hoa của các văn nghệ sĩ gửi tới tiễn đưa hai nhạc sĩ được phủ kín nhà tang lễ 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-15
 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-16
 
Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-17Dam tang NS Phan Huynh Dieu, Phan Nhan-hinh-anh-18
 Không gian nặng trĩu nỗi buồn trong những ngày tiễn đưa hai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân
 Diệu Linh - Nguyên Trương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cùng lúc vĩnh biệt hai nhạc sĩ tài hoa, Nhà tang lễ nặng trĩu nỗi buồn