Cuộc chiến giành lại sự sống cho cháu bé mắc sốt xuất huyết nhỏ tuổi nhất chưa từng gặp này đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM rất gay cấn.

Cuộc chiến giành sự sống cho bé gái sơ sinh mắc sốt xuất huyết

Một Thế Giới | 26/11/2015, 08:03

Cuộc chiến giành lại sự sống cho cháu bé mắc sốt xuất huyết nhỏ tuổi nhất chưa từng gặp này đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM rất gay cấn.

Bé gái rơi vào hoàn cảnh trên là con của chị N.T.N (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Cháu bé này được chuyển từ Bệnh viện Từ Dũ đến Bệnh viện Nhi đồng 1 sau khi sinh được 3 ngày trong tình trạng sốt cao và sốc, người lừ đừ, chân tay lạnh, tím tái.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Trưởng khoa Hồi sứcTích cực và Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, ngay sau khi tiếp nhận cháu bé, các bác sĩ đã thực hiện ngay các xét nghiệm và chẩn đoán sốt xuất huyết. Lúc đó bé có dấu hiệu rối loạn đông máu, các bác sĩ tiến hành truyền dịch chống sốc và liên tục theo dõi 24/ 24.
Với một cháu bé chỉ mới  3 ngày tuổi, các cơ quan như: gan, thận, phổi còn quá nhỏ, bác sĩ Tiến cho biết, chỉ cần truyền vượt một ít lượng dịch là có thể xảy ra tình trạng suy gan, suy thận, suy hô hấp và rối loạn đông máu, mất khả năng kiểm soát. Đó là chưa kể cơ thể bé quá nhỏ, việc lấy ven để đặt đường truyền cũng cực kỳ khó khăn.
“Chúng tôi đã phải huy động các bác sĩ túc trực liên tục vừa truyền dịch vừa theo dõi các chỉ số sinh hiệu, chức năng của các bộ phận. Mỗi giờ đi qua cháu bé được an toàn là chúng tôi thở phào nhẹ nhỏm, cứ thế đến hôm nay (25.11) đã hơn 1 tuần cuộc chiến giành lại sự sống cho cháu bé này. Rất may, đến giờ tình trạng sức khỏe của bé đã bình phục rất tốt, lượng tiểu cầu trong máu trở về ngưỡng bình thường, cháu tỉnh táo, có thể tự bú được sữa, tiếp xúc tốt”, bác sĩ Tiến thở phào nhẹ nhõm.
Theo bác sĩ Tiến, đây là ca bệnh mắc bệnh sốt xuất huyết nhỏ nhất mà Bệnh viện Nhi đồng 1 gặp phải. Trước đây, những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhỏ tuổi mà bệnh viện này tiếp nhận cũng đã hơn 20 ngày tuổi; còn trẻ mắc sốt xuất nhỏ tuổi nhất mà bệnh viện này từng tiếp nhận cũng được 5 ngày tuổi . Với trẻ chỉ mới 3 ngày tuổi mắc bệnh sốt xuất huyết chỉ có trong y văn thế giới, còn thực tế ở ngoài, từ trước nay bệnh viện chưa từng gặp.
Bác sĩ Tiến cho hay, theo y văn thế giới, đối với bệnh lý sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi sau khi hết bệnh thường không để lại di chứng.
“Tuy nhiên hiện nay cháu bé này đang có tình trạng vàng da, chúng tôi cũng chưa biết là vàng da do sơ sinh hay do bệnh lý. Điều này đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, để có những xử lý kịp thời, giúp bé sớm xuất viện”, bác sĩ Tiến nói.
Trước đó, chị N.T.N đang mang thai vào những ngày cuối  bất ngờ lên cơn sốt, lập tức gia đình chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ. Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện thành công cuộc mổ bắt con nhưng sau đó sản phụ này rơi vào tình trạng sốt cao. Các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm thì phát hiện sản phụ dương tính với số xuất huyết nên đã chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để điều trị.
Riêng bé gái có dấu hiệu hiệu sốt được lưu lại Bệnh viện Từ Dũ để điều trị nhưng tình trạng bệnh của bé ngày một trở nặng, bé bắt đầu lừ đừ, tay chân lạnh, tím tái. Các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhi bị sốt xuất huyết. Sau đó bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến giành sự sống cho bé gái sơ sinh mắc sốt xuất huyết