Những năm gần đây, số lượng người Hàn quốc nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch, thăm thám hay tìm kiếm cơ hội làm ăn ngày càng nhiều. Ít ai biết rằng, trong số đó có những người mang quốc tịch Hàn Quốc đến Việt Nam hằng năm, có đối tượng từng là trùm lừa đảo. Sau khi thực hiện phi vụ lớn, bọn chúng mới sang sang Việt Nam để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Cuộc săn lùng những trùm lừa đảo người Hàn

Một Thế Giới | 20/05/2015, 07:16

Những năm gần đây, số lượng người Hàn quốc nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch, thăm thám hay tìm kiếm cơ hội làm ăn ngày càng nhiều. Ít ai biết rằng, trong số đó có những người mang quốc tịch Hàn Quốc đến Việt Nam hằng năm, có đối tượng từng là trùm lừa đảo. Sau khi thực hiện phi vụ lớn, bọn chúng mới sang sang Việt Nam để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Nhiều tháng nay người dân ở khu vực xã An Khánh Hoài Đức, Hà Nội thấy xuất hiện một cặp đôi người Hàn Quốc thuê nhà tại một khu chung cư khá hiện đại. Cặp đôi này không có việc làm ổn định, song lại có cuộc sống khá vương giả. Hằng ngày, cả hai thường đưa nhau đến những khu phố dành cho người Hàn ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) để ăn uống, mua sắm. Tối đến lại vào quán bar, karaoke... giải trí. Nhưng có một điều lạ là mỗi khi có người lạ xuất hiện, gọi cửa, người ta lại thấy căn nhà mà cặp đôi người Hàn Quốc thuê điện đóm đột nhiên tắt phụt. Mọi hoạt động bị ngừng lại một thời gian...
Hành tung bí ẩn đó không qua được mắt của các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội. Đầu tháng 5 vừa qua, sau khi tiến hành trinh sát kỹ nơi ở và các địa điểm mà cặp đôi người Hàn Quốc kia xuất hiện, đồng thời cũng có đủ tài liệu xác định bọn chúng là tội phạm đang bị Interpol truy nã, các chiến sĩ Đội 10 quyết định tiến hành "cất vó". Buổi chiều ngày 13.5, hai tổ công tác của đội 10 bí mật bao vây căn nhà của hai đối tượng và một quán cà phê trên địa bàn quận Thanh Xuân, bất ngờ tóm cả hai đối tượng.
Cặp đôi là Kang Yoon Yong (SN 1959) và You You Young (SN 1962). Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, tháng 4.2012, Kang cùng You "chém gió" với nhiều người tại quê nhà rằng đang đầu tư kinh doanh đua ngựa với lợi nhuận cao. Chúng đã cấu kết với hai đối tượng người Hàn Quốc khác để lừa bịp nhiều người rằng chỉ cần đầu tư một khoản tiền vào đó là vài tháng sau sẽ có lợi nhuận lớn. Chỉ với thủ đoạn "buôn nước bọt" như vậy, 4 đối tượng trên đã "chăn" được cả chục người, chiếm đoạt số tiền lên tới 10 tỉ won (khoảng 200 tỉ đồng)
Sau khi vụ việc bị đổ bể, cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành bắt giữ hai đối tượng trong ổ nhóm kia. Thấy "động", Kang Yoon Yong và You You Young lập tức chuồn sang Việt Nam. Cả hai đã nhập cảnh vào nước ta theo con đường du lịch, và cứ ở lỳ đến vài năm naỵ.
Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng tỏ ra là những kẻ lừa đảo có "nghề". Mặt lạnh tanh, điều tra viên hỏi gì chúng đều suy nghĩ rất kỹ trước khi trả lời. Những tài liệu chứng cứ rõ ràng về hành vi lừa đảo của mình thì Kang và You nhận, còn lại thì chối bay chối biến. Kể cả số tiền 200 tỷ đồng mà chúng chiếm đoạt của các bị hại cũng được đổ cho hai tên đồng phạm đã bị bắt từ trước đó.
Được biết, You đã có 3 đứa con với người chồng cũ. Còn Kang cũng đã bỏ vợ con để cặp với You
Tháng 2.2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự cũng đã bắt được một đối tượng lừa đảo cáo già người Hàn Quốc. Hắn là Kim Jong Soo (SN 1969). Khác với cặp đôi ở trên, Kim tham gia một đường dây lừa người Việt Nam sang Hàn Quốc tìm việc, dưới vỏ bọc là đi du lịch. Đường dây của Kim bị phát hiện là bất hợp pháp và cá nhân Kim bị cảnh sát Hàn Quốc phát lệnh truy nã toàn cầu.
Với khuôn mặt rất “trí thức" - giống một giáo sư hơn là đối tượng lừa đảo, Kim đã có một cuộc sống không đến nỗi nào ở Việt Nam. "Nghề" chính của Kim là môi giới, chỉ trỏ và sống dựa vào những người Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch, ở Việt Nam một thời gian, Kim đã kịp "chăn" được một cô gái 9X rất xinh đẹp.
Phạm Thị R (SN 1990, từng là sinh viên đại học) gặp Kim khi R đang làm bán thời gian cho một nhà hàng Hàn Quốc. Vốn từ một miền quê nghèo ra Hà Nội học, P. mong ước sẽ có một ngày đổi đời bằng việc kiếm được một người chồng giàu có. Khi gặp Kim, dù ông ta bằng tuổi bố song R vẫn chấp nhận lời tỏ tình của hắn chỉ để hy vọng sẽ được sang Hàn Quốc sống cuộc đời vương giả. Tuy nhiên, R không biết Kim là một kẻ lừa đảo có hạng. Đồng thời, Kim cặp với R chỉ để làm bình phong cho việc trốn truy nã của hắn.
Với số tiền hàng triệu won sau những phi vụ lừa đảo tại quê hương, Kim tỏ ra là một doanh nhân thành đạt. Kim ăn chơi ngút trời. Tuy thế hắn thường xuyên "ẩn mình" tại các nhà hàng, nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống. Kim nghĩ bằng thủ đoạn này, Công an Việt Nam rất khó có thể phát hiện ra hắn. Và dù cho có phát hiện ra chăng nữa thì hắn cũng có thể trốn chạy trước khi bị bắt. Tuy nhiên, Kim không biết rằng, chính từ cô bồ người Việt là điểm đột phá để các trinh sát có thể tóm gọn Kim.
Biết rằng chỉ cần hơi "động" một chút là "cá" sẽ "nhảy", các trinh sát lặng lẽ tiếp cận nơi ở, nơi làm việc và nơi ăn chơi của Kim và R.Từ đó, một kế hoạch mật phục được phác thảo để có thể tóm đối tượng khi hắn bất ngờ nhất. Và trong một buổi trưa, khi Kim và cô bồ vừa bước ra khỏi một nhà hàng Hàn Quốc thì các trinh sát ập đến tóm gọn...
Một "quỷ ông" người Hàn có thành tích lừa đảo không kém phần hoành tráng là Her Hyụn Jae (SN 1947, có hộ khẩu tại Pyung San Dong 1108-88, Yang San, St Gyung Nam, Hàn Quốc). Nhiều năm trước, Her Hyun Jae từng "nổi danh" ở Hàn Quốc với 10 tiền sự. Sau khi gây ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt vài trăm triệu won, Her Hyun Jae biến sang Việt Nam.
Her Hyun Jae thành lập Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng VIKONEX Bookang - Hàn Quốc do chính Her Hỵun Jae làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Từ tháng 3 đến tháng 6.2011, Công ty VIKONEC của Her Hyun Jae mặc dù không phải tổng thầu, không có gói thầu nào về san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình thuộc dự án Formosa tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhưng Her Hvun Jae đã lừa và ký 3 hợp đồng về san lấp, xây dựng các công trình thuộc dự án Formosa với 3 công ty của Việt Nam.
Her Hyun Jae lừa gạt và chiếm đoạt của ông Phạm Ngọc Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Tiến (Bình Dương) 4 tỉ đồng, ông Nguyễn Tiến Cường, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn cường (Quảng Ninh) 1,35 tỉ đồng và ông Phạm Bá Bình, Giám đốc DNTN Bình Phát (Hà Tĩnh) 400 triệu đồng.
Hyun Jae Her đã phải trả giá 15 năm tù giam cho hành vi phạm tội của mình.
Minh Tiến/ An ninh Thế giới
Bài liên quan
Kẻ lừa đảo trên mạng đánh vào nỗi lo và lòng tham của con người
Đa số các vụ việc lừa đảo trên mạng bắt nguồn từ lộ thông tin cá nhân. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng lòng tin và sự lo lắng, nhất là đánh vào lòng tham của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
16 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc săn lùng những trùm lừa đảo người Hàn