Ngày 27.4, Báo điện tử Một Thế Giới phối hợp cùng tập đoàn Trung Nam và Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu”.

Cuộc thi 'Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu' thành công tốt đẹp

Phan Diệu | 28/04/2018, 06:20

Ngày 27.4, Báo điện tử Một Thế Giới phối hợp cùng tập đoàn Trung Nam và Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu”.

Đây là sân chơi bổ ích dành cho đông đảo sinh viên các trường đại học tại TP.HCM, góp phần cổ vũ phong trào khởi nghiệp, nâng cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng của giới trẻ. Cuộc thi này cũng là cơ hội tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, cũng như tìm kiếm các giải pháp, phương án ứng dụng thực tiễn cho các vấn đề môi trường, giao thông, đô thị.

Theo nhà báo Hoàng Đại Thanh – Tổng biên tập báo điện tử Một Thế Giới, sau hơn 5 tháng tổ chức, cuộc thi “khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu” đã quy tụ được sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên đang sống và học tập tại TP.HCM. Điều này cho thấy cuộc thi là một sân chơi bổ ích, phù hợp cho các bạn trẻ nhằm góp công sức xây dựng môi trường sống xung quanh mình trở nên tốt đẹp hơn.

Kết thúc vòng thi bán kết đầy sôi nổi hôm 20.4 vừa qua, ban giám khảo đã chọn ra được 5 bài dự thi xuất sắc nhất là những để xuất, ý tưởng, dự án có nhiều tính khả thi, sáng tạo, phù hợp với chủ đề ‘ngập và tắc’ vào vòng chung kết.

5 tác giả cóbài dự thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết

Kết quả giải nhất trị giá 40 triệu đồng thuộc về bài thi “AuP ứng dụng kiếm chỗ đỗ xe tự động” của tác giả Nguyễn Phương Linh, sinh viên Khoa Marketing, Trường ĐH Tài chính Marketing. AUP là một ứng dụng cho phép người dùng đặt trước chỗ đỗ xe theo giờ và theo thời gian định trước với giá được xác định cụ thể. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng “đấu giá” chỗ đỗ xe theo ý muốn, giúp nhà cho thuê chỗ đỗ xe đảm bảo doanh thu, thậm chí người dùng khác cũng có thể có tiền từ việc “bán lại” chỗ đỗ xe đặt trước. Với ứng dụng này, cả người dùng lẫn nhà cho thuê chỗ đỗ xe đều hài lòng vì đều có lợi trong giao dịch này.

GS.TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM - Trưởng ban giám khảo của cuộc thi cho rằng, ứng dụng này khi áp dụng vào thực tế sẽ giúp người dân thành phố giải quyết được bài toán nan giải về việc tìm chỗ đỗ xe.

Trong khi đó, giải nhì trị giá 20 triệu đồng thuộc về tác phẩm “Bó vỉa hè thấm tiêu định hướng, kết cấu thấm tiêu định hướng để giảm ngập nước mưa và chống lún trong thành phố” củanhóm tác giả Nguyễn Bảo Quân, Nguyễn Văn Nhuận. Ý tưởng này là sử dụng kết cấu bê tông đúc sẵn đáp ứng được các điều kiện như dẫn nước thấm tiêu xuống dưới và về phía xa nền móng các công trình. bảo vệ được nền móng không bị sạt lở… để giảm ngập nước và chống lún. Các khối bê tông đúc sẵn sẽ được thi công nhanh gọn, hiệu quả, ít cản trở sinh hoạt thành phố. Vị trí thi công hiệu quả nhất đó là các bó vỉa hè và bậc tam cấp nhà ở.

Giải 3 trị giá 10 triệu đồng được trao cho ý tưởng “thu phí giao thông nội ô để chống kẹt xe” của tác giả Dương Nguyễn Kim Ngân, sinh viên Khoa Báo chí truyền thông, Đại học Huế. Ý tưởng của tác phẩm này là thay vì xây dựng trạm thu phí tự động không dừng trong trung tâm thành phố thì xây dựng hệ thống định vị tích hợp để theo dõi quãng đường đi thực tế mà phương tiện lưu thông.

Ngoài ra, hai giải khuyến khích trị giá 5 triệu đồng cũng được trao cho ý tưởng “làn đường riêng cho xe đạp” của tác giả Nguyễn Thị Cẩm Tiên, Khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM và “hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo sớm ùn tắc giao thông” của tác giả Võ Hoàng Trang, ngành Nhật Bản học, TrườngĐại học Hồng Bàng.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi 'Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu' thành công tốt đẹp