Cuộc thi “Nhiếp ảnh Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” vừa kết thúc đã vướng tranh cãi từ chính thành viên tham gia.

Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm tranh cãi

VOV | 20/03/2017, 09:52

Cuộc thi “Nhiếp ảnh Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” vừa kết thúc đã vướng tranh cãi từ chính thành viên tham gia.

Nhằm tạo tiền đề cho Giải thưởng Nhiếp ảnh Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh, Hội Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cuộc thi có tên gọi “Nhiếp ảnh Việt Nam 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới”. Đây được xem là một cuộc tuyển chọn trước các giải thưởng được cho là danh giá nhất của ngành VHNT. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng có sự thiếu công bằng trong cuộc thi này.

                
   

cuoc thi nhiep anh viet nam vua ket thuc da dinh lum xum hinh 1

   
Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam - Ảnh: Báo Thể thao Văn hóa.

Một nhiếp ảnh gia cho biếtông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Namvừa là Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, vừa là Chủ tịch Hội đồng thẩm định và vừa là thí sinh tham gia giải thưởng.

Kết quả, hai tác phẩm của ông Vũ Quốc Khánh đã vượt lên 1.793 tác phẩm khác (bao gồm cả sách và ảnh) để đoạt một giải A trong số 8 giải A chung cuộc và một giải C trong số 16 giải C chung cuộc.

"Điều khó hiểu hơn là ông Vũ Quốc Khánh đã tự tay bỏ phiếu cho chính tác phẩm của mình", nguồn tin cho hay và đánh giá tác phẩm Nụ cười Việt Namcủa Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam không có gì xuất sắc khi xét sự hội tụ các tiêu chí như: ánh sáng, bố cục, đường nét, sự thăng hoa trong ảnh, độ khó của ảnh, khoảnh khắc tuyệt vời mà trong cuộc đời khó xảy ra lần hai

                
   

cuoc thi nhiep anh viet nam vua ket thuc da dinh lum xum hinh 3

   
Một tác phẩm đạt giải A của cuộc thi - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Giải thưởng tập hợp các ảnh xuất sắc quốc gia trong suốt 30 năm qua. Giải xuất sắc quốc gia (XSQG) hằng năm là những tác phẩm đạt huy chương vàng, bạc, đồng trong nước và quốc tế. Mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh đều có một tác phẩm đoạt giải dự thi và một tác phẩm tự do dự thi giải XSQG nhưng những tác phẩm tự do đạt giải là rất hiếm.

Ở phần thi sách, việc nữ tác giả Ngô Thị Thu Ba đạt giải C cũng gây nên những tranh cãi. Trước đó, tác phẩm dự thi của tác giải này bị trượt ở giải XSQG. Năm 2015, trong cuộc thi Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM, nữ tác giả Ngô Thị Thu Ba cũng từng bị phản đối khi giành giải vàng với bức ảnh Phố đi bộ.

                
   

cuoc thi nhiep anh viet nam vua ket thuc da dinh lum xum hinh 4

   
Tác phẩm Phố đi bộ của tác giả Ngô Thị Thu Ba từng gây tranh cãi khi đạt giải vàng cuộc thiLiên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM - Ảnh: Báo An ninh thủ đô

Cuốn sách đạt giải của tác giả Nguyễn Hữu Thành cũng vấp phải sự phản đối. Theo đó, cuốn sách này bị cho là có quá nhiều lỗi, ảnh chụp không phân định được ảnh báo chí hay ảnh nghệ thuật.

Trả lời về những lùm xùm khi giải thưởng vừa mới được công bố, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, cuộc thi nào cũng có những ý kiến trái chiều.

“Giải thưởng thu hút sự tham gia của hàng nghìn tác phẩm nên việc tranh cãi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, BTC đã làm việc một cách công tâm, thẳng thắn”, ông Khánh nói.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi Nhiếp ảnh Việt Nam vừa kết thúc đã dính lùm xùm tranh cãi