Sau 10 tiếng bàn bạc, Quốc hội Anh đã thông qua việc ném bom tiêu diệt khủng bố IS tại Syria, và chỉ vài phút sau khi sắc lệnh được ban hành, không quân Anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kế hoạch. Các mệnh lệnh được thi hành cực nhanh sau khi quốc hội bật đèn xanh. 

Cuối cùng, Anh đã quyết định tham chiến không kích IS

Một Thế Giới | 03/12/2015, 09:56

Sau 10 tiếng bàn bạc, Quốc hội Anh đã thông qua việc ném bom tiêu diệt khủng bố IS tại Syria, và chỉ vài phút sau khi sắc lệnh được ban hành, không quân Anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kế hoạch. Các mệnh lệnh được thi hành cực nhanh sau khi quốc hội bật đèn xanh. 

Thủ tướng Anh David Cameron trước đó cho biết, ông thuyết phục quốc hội cho phép London tham gia vào một liên minh quốc tế chống khủng bố tại Syria, thông qua việc tiến hành các hoạt động quân sự cùng một quốc gia khác.

Ông Cameron tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hành động với đồng minh của mình, nước Anh sẽ phải phải cẩn thận và chịu trách nhiệm vì điều này. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, London cần thực hiện các kế hoạch chống lại sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố, qua đó bảo vệ an toàn của đất nước”.

Thủ tướng Anh cũng kêu gọi các nghị sĩ tán thành việc sử dụng quân sự trong các hoạt động, điều từng bị từ chối cách đây 2 năm. Động thái của nhà lãnh đạo Anh được cho là xuất phát từ lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Francois Hollande, tăng cường nỗ lực chống lại Nhà nước Hồi giáo IS sau cuộc tấn công giết chết 130 người ở Paris.
Quoc hoi Anh
 Anh sẽ theo bước Mỹ, Nga không kích IS tại Syria.
Tổng thống Pháp cũng có chuyến công du từ Washington đến Moscow, nhằm tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn giữa Mỹ và Nga trong kế hoạch chống lại khủng bố.

Tại Anh, các cuộc thảo luận diễn ra hết sức căng thẳng, khi các thành viên quốc hội có nhiều quan điểm khác nhau về đề xuất của ông Cameron. Qua đó cho phép Không quân Hoàng gia Anh tham gia vào các cuộc không kích tiêu diệt khủng bố IS tại Syria.

Một cuộc bỏ phiếu thống nhất các hoạt động đã được tiến hành. Tuy nhiên, người đứng đầu Công đảng Anh Diane Abbott cho rằng, một cuộc bỏ phiếu sẽ trao chiến thắng một cách dễ dàng cho ông Cameron, bất chấp nhiều người tiếp tục phản đối điều này.

Lãnh đạo phe đối lập kêu gọi một cuộc tranh luận chung kéo dài 2 ngày, và sẽ trì hoãn việc bỏ phiếu cho đến tuần sau, nhưng nhanh chóng bị từ chối bởi thủ tướng chính phủ. Theo các nguồn tin, khoảng 43% nghị sĩ thuộc Công đảng Anh, hỗ trợ cuộc không kích ở Syria. Tuy nhiên, không rõ bao nhiêu người đã tham gia bỏ phiếu.

Ngay sau khi sắc lệnh được thông qua sau 10 giờ bàn bạc, máy bay phản lực Anh đã sẵn sàng hoạt động nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Máy bay RAF và nhiều máy bay không người lái nhanh chóng được đưa vào sử dụng, chuẩn bị cho các cuộc không kích “thần tốc”, Ngoại trưởng Philip Hammond cho biết.

Máy bay ném bom Tornado GR4 tại căn cứ Akrotiri bên trong lãnh thổ Cộng hòa Síp được dự kiến sẽ thực hiện các cuộc không kích chống lại khủng bố IS đầu tiên. Hàng loạt bom dẫn đường Paveway IV và tên lửa dẫn đường Brimstone đều ở trong trạng thái chờ lệnh, sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ căn cứ nào của lực lượng khủng bố.

Hàn Giang (theo Sky News
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối cùng, Anh đã quyết định tham chiến không kích IS