Việc Nga lún sâu vào “vũng bùn” tại Syria và Ukraine, đã khiến tranh chấp lâu năm giữa Tokyo và Moscow trên quần đảo Kuril giảm bớt căng thẳng trong thời gian gần đây. 

Nga lại ‘hướng mũi tên’ về phía Nhật Bản

Một Thế Giới | 02/12/2015, 20:30

Việc Nga lún sâu vào “vũng bùn” tại Syria và Ukraine, đã khiến tranh chấp lâu năm giữa Tokyo và Moscow trên quần đảo Kuril giảm bớt căng thẳng trong thời gian gần đây. 

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian yên tĩnh từ cả hai phía, hôm 2.12, điện Kremlin tuyên bố sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo đang kiểm soát, bất chấp điều này có thể khiến Nhật Bản giận dữ.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: “Tổng cộng 392 tòa nhà  và cơ sở quân sự được xây dựng tại quần đảo Kuril. Điều này cho phép Nga cung cấp chỗ ở và những yêu cầu cần thiết cho quân đội cùng các thiết bị quân sự, củng cố hoạt động bên trong quần đảo”.

Ông Shoigu khẳng định, quân đội đã bắt đầu kế hoạch xây dựng hai khu phức hợp quân sự trên các đảo tranh chấp Iturup và Kunashir. Bốn hòn đảo phía nam trong chuỗi đảo Kuril, bao gồm Kunashir/Kunashiri, Iturup/Etorofu, Shikotan và Habomai – từ lâu được tuyên bố chủ quyền bởi cả Nga lẫn Nhật Bản. Nga nhắc đến các hòn đảo với tên gọi là quần đảo Kuril thuộc phía nam đất nước, trong khi Nhật Bản coi đó là một phần của phó tỉnh Nemuro thuộc tỉnh Hokkaido.

Khoảng 19.000 người Nga đang sinh sống trên các đảo, bắt đầu sau sự chiếm đóng của Liên Xô vào cuối Chiến tranh thế giới thứ 2. Moscow và Tokyo chưa bao giờ ký kết chính thức một hiệp ước hòa bình vào cuối chiến tranh, do những tranh chấp liên quan đến quần đảo, BBC đưa tin.

Trước đó, việc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến thăm đảo Iturup trong tháng 9.2015, đã chọc giận Nhật Bản. Tuy nhiên, điện Kremlin tiếp tục khẳng định lập trường cứng rắn và nhấn mạnh sẽ không có bất cứ một đàm phán nào liên quan đến các đảo. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng, Tokyo cần chấp nhận những “thực tế lịch sử sau chiến tranh”.

Ông Shoigu cũng cho biết nhiều trường học, ký túc xá và trung tâm chăm sóc trẻ em sẽ nhanh chóng được xây dựng. Vật liệu xây dựng đã được chuyển đến các hòn đảo, và mọi việc sẽ diễn ra trong suốt mùa đông.

Thông báo từ điện Kremlin được đưa ra trong thời điểm Nga có khá nhiều vướng bận xung quanh các hoạt động quốc tế. Trước tiên là cuộc khủng hoảng chính trị tại miền đông Ukraine, tiếp đến là các cuộc không kích của quân đội nước này ở Syria vào cuối tháng 9.2015. 
Tuy nhiên, cú sốc lớn nhất cho giới lãnh đạo Moscow nằm ở việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom của Nga vào tuần trước với cáo buộc vi phạm không phận, gây ra một cuộc đối đầu giữa hai bên.

Hàn Giang (theo Ibtimes)

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lại ‘hướng mũi tên’ về phía Nhật Bản