Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm 1.12 nói rằng tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria đang rất căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 Nga tại Syria, đồng thời làm hư quan hệ vốn đang "ấm áp" giữa Moscow và Ankara.

Nga đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ khiến đàm phán về Syria thêm căng thẳng

Một Thế Giới | 02/12/2015, 21:00

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm 1.12 nói rằng tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria đang rất căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 Nga tại Syria, đồng thời làm hư quan hệ vốn đang "ấm áp" giữa Moscow và Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24.11, nước này tuyên bố máy bay Nga xâm phạm không phận bất chấp những lời cảnh báo, đồng thời Ankara cho biết sẽ không xin lỗi về vụ việc.
Vụ tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 Nga tại Syria đã gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao giữa Ankara và Moscow nhất là khi một phi công Nga bị lực lượng nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ giết chết khi anh ta đang nhảy dù.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga cốt để bảo vệ "con đường" buôn bán dầu với IS. Nga ngay lập tức đã áp đặt một lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với AP rằng vụ máy bay Nga bị bắn rơi sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa các bên trong cuộc đàm phán hòa bình cho Syria đang diễn ra tại Vienna. 
Nga khẳng định cuộc đàm phán tại Vienna sẽ chỉ có thể đi bước tiếp theo nếu các bên đồng ý xây dựng một danh sách các nhóm chiến binh đối lập ôn hòa và các nhóm khủng bố.
Bà Zakharova nói rằng Moscow đưa ra quyết tâm là chỉ khi nào các bên đồng ý được một danh sách các nhóm khủng bố tại Syria thì vòng tiếp theo của cuộc đàm phán mới được tiếp tục. Nếu danh sách khủng bố không được thành lập, hoạt động chung giữa các nước tại Syria sẽ không thể thực hiện.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm hôm 1.12 đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga dẹp bỏ các bất đồng sau vụ bắn máy bay Su-24 để tập trung vào việc chiến đấu chống lại IS tại Syria.
Bà Zakharova cho biết tình báo Nga đã có chứng cứ cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS, nhưng phía Nga chưa công bố các bằng chứng này.
"Chúng tôi đã có thông tin này (Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS) từ trước và chúng tôi đang làm việc với các đối tác của chúng tôi, với Thổ Nhĩ Kỳ, với các nước đồng minh và các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi về vấn đề này. Nhưng chúng tôi đã không công khai những bằng chứng đó. Chúng tôi đã cố gắng nhiều lần để thuyết phục họ thay đổi cách tiếp cận của họ về vấn đề này, về vấn đề quan hệ giữa họ với các tổ chức khác nhau", bà Zakharova nói.
Trong khi đó, Bộ Giáo dục Nga cho biết sẽ cho buộc hồi hương "càng sớm càng tốt" sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đang học tại Nga. Bộ cũng thông báo rằng 50 trường đại học Nga đã đình chỉ các thỏa thuận hợp tác với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ khiến đàm phán về Syria thêm căng thẳng