Việc xuất bản sách về đề tài đồng tính của đạo diễn Karan Joahn được đánh giá là một hành động cực kì dũng cảm trong bối cảnh đồng tính luyến ái là phạm pháp tại Ấn Độ.

Cuốn tự truyện của đạo diễn đồng tính Ấn Độ gây tranh cãi

Chí Thiện | 26/01/2017, 20:55

Việc xuất bản sách về đề tài đồng tính của đạo diễn Karan Joahn được đánh giá là một hành động cực kì dũng cảm trong bối cảnh đồng tính luyến ái là phạm pháp tại Ấn Độ.

Karan Joahn (44 tuổi) là một đạo diễn nổi tiếngtại Ấn Độ. Mới đây, ông đã kết hợp với phóng viên Poonam Saxena xuất bản cuốn tự truyện mang tênAn Unsuitable Boy hồi tưởng về tuổi thơ, nỗi ám ảnh với Bollywood, tình bạn và đặc biệt trải nghiệm tình yêu đồng giới. Tuy nhiên, Karan không hề chính thức thừa nhận ôngthuộc cộng đồng LGBT: "Tôi sẽ không nói 3 chữ mà tất cả mọi người đều biết về tôi. Bởi vì tôi sống trong một đất nước mà tôi có thể bị bỏ tù vì nói ra điều đó".

Mặc dù phát hành trong lặng lẽ thếnhưng An Unsuitable Boy đã đạt được thứ hạng cao trên trang bán hàng trực tuyến Amazon. Đồng thời, nó cũng gâyra nhiều luồng dư luận tranh cãi gay gắt tại Ấn Độ, hầu hết là tiêu cực.

Điều377 trong luật pháp Ấn Độ hình sự hóađồng tính luyến ái ra đời vào năm 1863 khi quốc gia này vẫn còn là thuộc địa của Anh. Theo đó, đồng tính luyến ái được định nghĩa là "hành vi chống lại trật tự của tựnhiên" và án phạt cao nhất là tù chung thân.

Các nhà vận động quyền LGBT tại Ấn Đố đã chiến đấu rất lâu để có thểbãi bỏ điều 377. Năm 2009, họ đạt được bước đột phá sau khi Tòa án Delhi tuyên bố thừa nhận đồng tính luyến ái. Mặc dù vậy, bản án đã bị phủ quyết bởi Tòa án Tối cao vào năm 2013. Chánh án khi đó cho rằng quyền sửa đổi luật phảithuộc về Quốc hội Ấn Độ. Đáng tiếc, một thành viên của Quốc hội đã đề xuất bỏ phiếu chống lại việc giới thiệu dự luật hợp pháp hóa đồng tính luyến ái vào năm 2015 và thành công.

Apurva Asrani, biên kịch của bộ phim Aligarh, là một người đồng tính công khai. Ông phản đối luận điểm của Karan và cho rằng một người Ấn không thể bị bắt giữ chỉ vì là đồng tính. "Anh ấycó nhận thấytuyên bố của mình sẽ đẩy lùi cuộc đấu tranh về bản sắc của những người khác không? Bạn không thể bị bắt khi là người đồng tính hoặc nói ra điều đó. Điều 377 chỉ được sử dụng để chống lại bạn khi bạn bị bắt vìcó hành vi quan hệ tình dục đồng giới".

Mai Thảo (theo Hollywood Reporter)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuốn tự truyện của đạo diễn đồng tính Ấn Độ gây tranh cãi