Bệnh nhân có đến 2 khối u ở 2 quả thận; đặc biệt khối u ở thận phải có kích thước khổng lồ, chén ép các mạch máu lớn trong ổ bụng khiến bụng to vượt mặt như mang bầu tháng cuối. Bệnh nhân đối diện với nguy cơ mất quả thận và mắc bệnh suy thận mạn.

Cứu bệnh nhân u thận thoát khỏi nguy cơ suy thận mạn

Hồ Quang | 12/05/2017, 19:24

Bệnh nhân có đến 2 khối u ở 2 quả thận; đặc biệt khối u ở thận phải có kích thước khổng lồ, chén ép các mạch máu lớn trong ổ bụng khiến bụng to vượt mặt như mang bầu tháng cuối. Bệnh nhân đối diện với nguy cơ mất quả thận và mắc bệnh suy thận mạn.

Ngày 12.5, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay nữ bệnh nhân trên là chị Nguyễn Thị Ngọc D. (40 tuổi, ngụ tại TPHCM) đến bệnh viện trong tình trạng bụng to như có thai tháng cuối. Bệnh nhân khai trong những ngày gần đây người mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho hay kết quả chụp CT scan bụng phát hiện bệnh nhân có một khối u lớn chiếm hết nửa bụng bên phải.

Khối u lành tính (u mỡ - cơ - mạch máu) xuất phát từ cực dưới của thận phải, kích thước 30cm x 25 cm, đi từ mặt dưới gan kéo dài đến tận bàng quang.

Khối u vượt qua đường giữa bụng, chèn ép vào các mạch máu lớn trong ổ bụng. Ngoài ra, ở thận còn lại cũng có 1 khối u với bản chất tương tự, nhưng kích thước nhỏ hơn, chỉ khoảng 3cm.

Trước tình hình trên, bác sĩ Đức cho biết bệnh viện đã quyết định xử lý khối u trên bằng cách ghép thận tự thân để bảo tồn chức năng thận cho bệnh nhân.

Ê kíp đã phẫu thuật lấy khối u cùng với thận được cắt đem ra ngoài cơ thể. Sau đó các bác sĩ nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận để tiến hành rửa sạch thận và ướp lạnh thận. Thận sau khi rửa sạch được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép vào vùng hố chậu bên phải.

“Cuộc mổ hoàn tất sau hơn 4 tiếng. Bảo tồn được tuyệt đối thận phải cho người bệnh. Siêu âm mạch máu kiểm tra sau mổ cho thấy thận phải hoạt động tốt”, bác sĩ Đức cho hay.

Theo bác sĩ Đức để bóc tách bộc lộ và bảo tồn cuống mạch máu của thận, các bác sĩ phải mất hơn 90 phút. Nếu bóc tách không cẩn thận làm tổn thương rách cuống mạch máu thận thì sẽ không thể giữ lại được quả thận.

Sau khi bảo tồn được cuống mạch máu thận, ê kíp phẫu thuật mất thêm 60 phút nữa để bóc tách khối u ra khỏi các cơ quan dính xung quanh. Khối u cùng với thận được cắt đem ra ngoài cơ thể.

“Đa số các trường hợp bướu lớn như vậy đều được xử trí bằng phẫu thuật cắt bỏ bướu cùng với thận, hiếm khi giữ lại được thận.Tuy nhiên, ở người bệnh này, chúng tôi cố gắng tối đa giữ lại thận cho người bệnh vì ở thận trái cũng có 1 bướu tương tự mặc dù kích thước còn nhỏ. Nếu cắt bỏ thận phải và trong tương lai bướu ở thận trái phát triển to ra thì nguy cơ người bệnh bị suy thận mạn tính sẽ rất cao. Do đó bảo tồn thận phải cho người bệnh là một vấn đề sống còn”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Theo bác sĩ Đức, u mỡ - cơ - mạch máu của thận (AML) thường gặp ở nữ tuổi 40-45. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ nhiều hơn nam gấp 4 lần. Khi kích thước bướu còn nhỏ, người bệnh hầu như không có triệu chứng gì đặc hiệu. Khi bướu lớn sẽ gây đau tức vùng bụng.

Đối với bướu nhỏ hơn 4cm thì chỉ cần theo dõi định kỳ bằng siêu âm bụng mỗi 6 tháng; bướu kích thước 4-6cm thì điều trị bằng can thiệp thuyên tắc mạch máu đến nuôi bướu để bướu teo nhỏ lại. Các bướu AML lớn trên 6cm đều có nguy cơ vỡ bướu gây xuất huyết bên trong ổ bụng, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bệnh nhân u thận thoát khỏi nguy cơ suy thận mạn