Đứng trước tòa, bị cáo Nam mong HĐXX xem xét bởi bị cáo không bàn bạc, không hợp thức hóa, không bao che cho doanh nghiệp.

Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương nói ‘không bao che’ cho doanh nghiệp

Nhã Thanh | 15/08/2022, 19:32

Đứng trước tòa, bị cáo Nam mong HĐXX xem xét bởi bị cáo không bàn bạc, không hợp thức hóa, không bao che cho doanh nghiệp.

Chiều 15.8, sau nửa ngày công bố bản cáo trạng, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng công ty 3/2) liên quan đến Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 đồng phạm.

Dựa trên tờ trình của Cục Thuế

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trần Văn Nam thừa nhận việc đã ký hai quyết định về việc giao khu đất 43ha và 145ha cho Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Còn Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23.11.2012 bị cáo ký dựa trên cơ sở tờ trình của Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Theo lời khai của ông Nam, thời điểm đó, đọc tờ trình của Cục Thuế tỉnh Bình Dương, bị cáo thấy hồ sơ khá đầy đủ, ý kiến của các cơ quan chuyên môn và thẩm định không thấy có vấn đề gì nên mới ký. Giờ xem lại, bị cáo mới thấy việc áp dụng như vậy là sai.

tran-van-nam.jpg
Bị cáo Trần Văn Nam khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Cơ quan công tố cáo buộc khi giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, bị cáo Trần Văn Nam đã ký ban hành Quyết định số 2631/QĐ-UBND và Quyết định số 48/QĐ-UBND về việc giao khu đất 43ha và 145ha cho Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

“Bị cáo Nam biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quyết định giao đất năm 2012 và 2013 là trái với quy định của pháp luật nhưng vẫn ký ban hành Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23.11.2012 để thu tiền sử dụng đất cho Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 761 tỉ đồng”, cáo trạng nêu rõ.

Đứng trước tòa, bị cáo Nam mong HĐXX xem xét bởi bị cáo không bàn bạc, không hợp thức hóa, không bao che…

toan-canh.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Theo lời khai của các bị cáo là cựu cán bộ Cục Thuế tỉnh Bình Dương, thời điểm đó, các bị cáo nhận thức việc làm của mình là không sai. Cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo đã nhận thức lại, thừa nhận sai phạm của mình.

Cụ thể, cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ khi hồ sơ được chuyển đến Cục Thuế tỉnh Bình Dương để xác định nghĩa vụ tài chính thu tiền sử dụng đất, các bị cáo thuộc Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã tham mưu, đề xuất áp đơn giá đất để thu tiền sử dụng đất là 51.914 đồng/m2 theo Quyết định số 5853/QĐ-UBND ngày 27.12.2006 của UBND tỉnh Bình Dương.

Các bị cáo thuộc Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương biết rõ nội dung đề xuất áp dụng giá đất của Cục Thuế là không đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn soạn thảo, trình Công văn số 3444/UBND-KTN ngày 23.11.2012 để ông Trần Văn Nam ký ban hành có nội dung chấp thuận giá đất để tính tiền sử dụng đất Khu dịch vụ với giá bình quân là 51.914 đồng/m2 theo Quyết định số 5853/QĐ-UBND ngày 27.12.2006.

nguyen-van-minh.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Minh trả lời HĐXX - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

'Làm kinh doanh, suy nghĩ đơn giản'

Được ngồi trả lời những câu hỏi từ HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2) cho rằng hành vi của mình đơn giản xuất phát từ cái nhìn của một doanh nhân.

Theo cáo trạng, với động cơ vụ lợi, bị cáo Nguyễn Văn Minh đã sắp xếp đưa Công ty Hưng Vượng (do bị cáo là Chủ tịch HĐQT) và Công ty Phát triển (do con gái Nguyễn Thục Anh làm Chủ tịch) để tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145ha.

Ngoài ra, bị cáo cố ý chuyển nhượng khu đất trên thông qua hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào Công ty Tân Thành, nhưng chỉ xác định giá trị là hơn 139 tỉ đồng; và hạch toán phản ánh giá trị trên sổ sách kế toán của Công ty Tân Thành với mục đích tạo điều kiện cho 2 công ty “sân sau”, hưởng lợi trên giá trị tăng thêm của khu đất 145ha, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 4.030 tỉ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Minh, vì là người kinh doanh nên bị cáo có suy nghĩ đơn giản, nhưng đứng về góc độ kinh doanh thì bị cáo cho rằng bản thân làm đúng.

Đối với cáo buộc về việc đã ban hành chủ trương, quyết định và chỉ đạo cùng con gái và các bị cáo khác chiếm đoạt hơn 815 tỉ đồng, cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 cho rằng mình bị truy tố như vậy là quá nặng.

Bài liên quan
Phiên tòa xét xử cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam sẽ diễn ra trong 20 ngày
TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng 27 bị cáo khác vào ngày 15.8 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
một giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương nói ‘không bao che’ cho doanh nghiệp