Viện kiểm sát xác định Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt, thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Con rể đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 như thế nào?

Nhã Thanh | 15/08/2022, 12:38

Viện kiểm sát xác định Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt, thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 15.8, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị cáo trong vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH một thành viên (tức Tổng công ty 3/2).

Trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm và 20 bị cáo khác bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Có 3 bị cáo bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”, và 3 bị cáo bị truy tố cả 2 tội danh trên, gồm Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương), Trần Nguyên Vũ (Tổng giám đốc Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương) và Huỳnh Thanh Hải (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương).

nguyen-dai-duong.jpg
Bị cáo Nguyễn Đại Dương tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Trong vụ án này có bị cáo Nguyễn Đại Dương là con rể của Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty 3/2) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo cáo trạng, xuất phát từ mối quan hệ thân thích, gia đình và được Nguyễn Văn Minh cho biết Tổng công ty 3/2 sẽ triển khai thực hiện dự án trên khu đất 43ha, Nguyễn Đại Dương thống nhất cùng bố vợ là Nguyễn Văn Minh thành lập liên doanh để có pháp nhân thực hiện dự án.

Do vậy, Nguyễn Đại Dương đứng ra thành lập Công ty Âu Lạc, nắm quyền chỉ đạo và giao cho Nguyễn Quang Hùng (bạn kinh doanh) làm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Sau đó, Dương chỉ đạo Nguyễn Quốc Hùng ký hợp đồng hợp tác với Tổng công ty 3/2 (do Nguyễn Văn Minh làm đại diện), thành lập liên doanh Công ty Tân Phú. Điều này nhằm mục đích nhận chuyển nhượng khu đất 43ha của Tổng công ty 3/2 với giá chỉ 570.000 đồng/m2.

Mặc dù Nguyễn Đại Dương không đứng tên góp vốn thành lập Công ty Âu Lạc nhưng kết quả điều tra và lời khai của các cổ đông đã thể hiện việc Nguyễn Đại Dương nhờ người đứng tên hộ 45% cổ phần tại Công ty Âu Lạc và là người trực tiếp điều hành công ty.

vks.jpg
Đại diện VKS đang công bố bản cáo trạng dài 100 trang - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Cáo trạng cũng nêu rõ quá trình liên doanh, năm 2016, sau khi Công ty Âu Lạc đã sử dụng tiền góp vốn của các cổ đông để góp 60 tỉ đồng tại Công ty Tân Phú, mặc dù Tổng công ty 3/2 chưa chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú và chưa xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, nhưng Nguyễn Đại Dương đã trực tiếp đàm phán và thỏa thuận với Nguyễn Thị Kim Oanh.

Để tạo điều kiện cho Công ty Âu Lạc, Nguyễn Văn Minh đã đại diện Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú với giá 250 tỉ đồng. Tiếp đó, Tổng Công ty 3/2 cũng bán nốt 30% cổ phần của mình tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá 161 tỉ đồng.

Như vậy, Công ty Âu Lạc của Nguyễn Đại Dương đã thâu tóm 43ha đất nhà nước với chi phí 411 tỉ đồng. Tài sản này sau đó được bán cho Công ty Kim Oanh của bà Đặng Thị Kim Oanh (SN 1970, ở T.HCM).

Như vậy, VKS xác định Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt, thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội và liên đới cùng Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm khác gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 964 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Tổng công ty 3/2 đã nộp số tiền hơn 252 tỉ đồng để khắc phục hậu quả do việc chuyển nhượng dự án trên khu đất 43ha trái pháp luật. Trong đó, có hơn 126 tỉ đồng của Công ty Âu Lạc, vì vậy, theo VKS, Nguyễn Đại Dương được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi tòa án quyết định hình phạt.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 già yếu, được ngồi khi khai tại tòa
Hội đồng xét xử cho biết bị cáo Nguyễn Văn Minh hiện già yếu nên được cho phép ngồi khi khai báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con rể đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 như thế nào?