Daniel Duggan, cựu binh Mỹ nhập quốc tịch Úc bị buộc tội huấn luyện quân sự cho người Trung Quốc đã kháng lại lệnh dẫn độ và khẳng định mình vô tội, Guardian ngày 3.1 đưa tin.

Cựu binh Mỹ bị buộc tội huấn luyện phi công Trung Quốc

Bảo Vĩnh | 03/01/2023, 12:20

Daniel Duggan, cựu binh Mỹ nhập quốc tịch Úc bị buộc tội huấn luyện quân sự cho người Trung Quốc đã kháng lại lệnh dẫn độ và khẳng định mình vô tội, Guardian ngày 3.1 đưa tin.

Chính phủ Mỹ đã buộc tội cựu phi công thủy quân lục chiến Daniel Duggan (54 tuổi) nhận hơn 100.000 USD để huấn luyện phi công Trung Quốc hạ cánh trên tàu sân bay.

Theo cáo trạng, Duggan nhận số tiền trên trong 12 lần, mỗi lần nhận từ 9.500 đến 9.900 USD, với biên lai luôn ghi “thù lao huấn luyện phát triển nhân sự”.

daniel.jpg
Cựu binh Mỹ Daniel Dugan - Ảnh: Guardian

Một công ty được giấu tên đóng ở Trung Quốc đã thực hiện phần chi trả “để tiếp nhận khí tài quân sự và dữ liệu kỹ thuật cho chính phủ và quân đội Trung Quốc”, cáo trạng viết.

Ngoài ra, theo cáo trạng, trong email đàm phán hợp đồng gửi vào tháng 12.2012, ông Duggann đã bày tỏ hy vọng các con của mình sẽ có cuộc sống sung túc.

Duggan bị buộc tội cung cấp huấn luyện quân sự cho phi công Trung Quốc tại một học viện bay thử ở Nam Phi. Cơ sở này tuyển dụng các huấn luyện viên “có kiến thức và kinh nghiệm về không quân hải quân đạt tiêu chuẩn NATO”.

Cáo trạng cũng cáo buộc Duggan đàm phán trực tiếp với một người Trung Quốc để cung cấp dịch vụ khác cho một thực thể thuộc nhà nước Trung Quốc.

Các dịch vụ này gồm “đánh giá học viên phi công quân sự, kiểm tra phương tiện liên quan không quân hải quân, hướng dẫn về kỹ - chiến thuật và các quy trình cất - hạ cánh trên một tàu sân bay”, cáo trạng viết và nhấn mạnh “Duggan và 8 cộng sự đều không xin giấy phép của chính phủ Mỹ để cung cấp dịch vụ quốc phòng cho công dân nước ngoài”.

Duggan phải đối mặt với 4 tội danh, gồm: âm mưu lừa đảo chính phủ Mỹ, âm mưu xuất khẩu trái phép dịch vụ quốc phòng sang Trung Quốc, âm mưu rửa tiền và 2 tội danh vi phạm đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí cùng các quy định quốc tế về mua bán vũ khí.

Sau khi xuất ngũ, Duggan đã từ bỏ quốc tịch Mỹ và nhập quốc tịch Úc. Đến ngày 21.10.2022, ông bị cảnh sát Úc bắt giữ, theo yêu cầu của Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Đến tháng 12, chính phủ Úc chấp nhận yêu cầu dẫn độ Duggan về Mỹ xét xử. Trước đó, luật sư của Duggan nói thân chủ của mình sẽ kháng lệnh dẫn độ và khẳng định vô tội, không vi phạm bất kỳ luật nào cả của Mỹ, Úc lẫn quốc tế.

Chính quyền Mỹ vẫn xác nhận Duggan “cung cấp dịch vụ hàng không ở Trung Quốc” và ông có các tên Trung Quốc như: Ding San Xing, Din San Qing, DSQ hoặc Ivan.

Donald Rothwell, giáo sư Luật quốc tế ở Đại học Quốc gia Úc, nói các cáo buộc cho thấy chính quyền Mỹ đã điều tra hình sự rất chi tiết. Các hành vi mà Duggan bị cáo buộc diễn ra khi ông này còn là công dân Mỹ, vì thế luật Mỹ được áp dụng trong trường hợp này.

Vụ bắt giữ Duggan còn trùng hợp với những cảnh báo từ chính quyền Anh và Úc, về việc các cựu phi công quân sự được đề nghị những hợp đồng béo bở để huấn luyện phi công ở Trung Quốc.

Vợ Duggan, bà Saffrine Duggan mô tả những cáo buộc chống lại chồng bà là “sự bất công có động cơ chính trị”, và nói rằng chồng bà là “nạn nhân trong sự bất đồng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Bài liên quan
Thái Lan tìm kiếm 33 lính thủy quân lục chiến mất tích trong vụ chìm tàu
Hải quân Thái Lan ngày 19.12 thông báo quân đội nước này triển khai tàu chiến cùng máy bay trực thăng tìm kiếm 33 lính thủy quân lục chiến mất tích sau khi tàu hộ tống HTMS Sukhothai bị chìm ngoài vịnh Thái Lan trong đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu binh Mỹ bị buộc tội huấn luyện phi công Trung Quốc