Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đề nghị hỗ trợ Trung Quốc kiểm soát COVID-19, cũng như kêu gọi cách tiếp cận hòa bình để giảm căng thẳng với Bắc Kinh.

Lãnh đạo Đài Loan đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh kiểm soát COVID-19

Hoàng Vũ | 02/01/2023, 14:41

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đề nghị hỗ trợ Trung Quốc kiểm soát COVID-19, cũng như kêu gọi cách tiếp cận hòa bình để giảm căng thẳng với Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu hôm 1.1, bà Thái đề cập đến sự gia tăng các ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc sau khi nước này bãi bỏ chính sách Zero-COVID và đã nói rằng: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết để giúp nhiều người hơn thoát khỏi đại dịch và có một năm mới khỏe mạnh và an toàn”.

Bà Thái lưu ý rằng những thách thức đang tấn công cả hai bên eo biển Đài Loan - từ đại dịch đến những thay đổi kinh tế và chính trị toàn cầu, đồng thời kêu gọi một cách tiếp cận hòa bình để giảm căng thẳng.

“Hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là trách nhiệm chung của tất cả các bên trong khu vực và đó cũng là kỳ vọng chung của tất cả mọi người. Xung đột chưa bao giờ là một lựa chọn để giải quyết vấn đề. Chỉ có đối thoại, hợp tác và cùng hướng tới thúc đẩy ổn định và phát triển khu vực thì nhiều người mới có thể được hưởng an toàn và hạnh phúc”, bà Thái nói.

thai-anh-van.png
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn  phát biểu hôm 1.1 - Ảnh: Nikkei

"Chúng ta đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách khó khăn trong năm qua. Sau ba năm xảy ra đại dịch, cuối cùng chúng ta cũng đã mở cửa trở lại, không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài trời và bước vào giai đoạn mới hậu đại dịch”, lãnh đạo Đài Loan nói thêm và cho biết, các ưu tiên kinh tế của năm nay của đảo tự trị bao gồm giảm gánh nặng cho người dân, ổn định giá cả hàng hóa và sinh kế của người dân, điều chỉnh ngành công nghiệp và duy trì đà phát triển.

Bà Thái cũng cảnh báo rằng, tình hình kinh tế toàn cầu năm 2023 kéo theo nhiều thách thức nghiêm trọng hơn. Bà lưu ý rằng, cuộc chiến tại Ukraine và cạnh tranh kinh tế giữa Mỹ - Trung Quốc đã khiến nhiều nước phải xem xét kỹ lưỡng hơn về an ninh kinh tế và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bình luận của bà Thái Anh Văn được đưa ra sau bài phát biểu năm mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với giọng điệu ôn hòa đối với Đài Loan.

"Nước chúng ta là một nước lớn. Việc những người khác nhau có mối quan tâm khác nhau hoặc có quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề là điều tự nhiên. Điều quan trọng là chúng ta xây dựng sự đồng thuận thông qua giao tiếp và tham vấn", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, từ văn phòng ở Bắc Kinh.

"Người dân ở cả hai bên eo biển Đài Loan đều là thành viên của cùng một gia đình. Tôi chân thành hy vọng rằng đồng bào của chúng ta ở cả hai bên eo biển sẽ cùng nhau thống nhất mục đích để cùng thúc đẩy sự thịnh vượng lâu dài của dân tộc Trung Hoa”, ông Tập nói thêm.

Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan đề nghị hỗ trợ Bắc Kinh kiểm soát COVID-19