Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được tuyên bố đủ điều kiện để trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ là Thủ tướng Anh, sau khi đối thủ Mordaunt rút lui.

Cựu Bộ trưởng Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

L.H | 24/10/2022, 20:30

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được tuyên bố đủ điều kiện để trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ là Thủ tướng Anh, sau khi đối thủ Mordaunt rút lui.

bo-truong.jpg
Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak

Ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 - cơ quan giám sát bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ của Anh, hôm nay tuyên bố cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, 42 tuổi, chiến thắng sau khi đối thủ Penny Mordaunt rút khỏi cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng. 

Trong tuyên bố chấp nhận rời cuộc đua, bà Penny Mordaunt nói: "Các đồng nghiệp cảm thấy chúng ta cần sự chắc chắn vào hôm nay. Quyết định này mang tính lịch sử và một lần nữa cho thấy sự đa dạng và tài năng của đảng chúng ta. Ông Rishi có sự ủng hộ hết mình của tôi".

Kết quả này đồng nghĩa ông Sunak sẽ kế nhiệm bà Liz Truss, trở thành thủ tướng thứ ba của Anh trong chưa đầy 2 tháng. Ông sẽ trở thành Thủ tướng Anh đầu tiên theo đạo Hindu và cũng là chính trị gia đầu tiên giữ vị trí này không phải người da trắng.

Theo quy trình bầu lãnh đạo của đảng Bảo thủ, mỗi ứng viên cần ít nhất 100/357 nghị sĩ đảng này tại Quốc hội ủng hộ để vào vòng bỏ phiếu đầu tiên. Thống kê sơ bộ cho thấy ông Sunak giành được sự ủng hộ của ít nhất 140 nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Ông Graham Brady cho biết thêm ông Sunak sẽ có cuộc họp với các nghị sĩ đảng Bảo thủ lúc 14 giờ 30 (giờ địa phương) tại Hạ viện. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Sunak phát biểu trước công chúng kể từ khi Thủ tướng Liz Truss từ chức.

van-phong.jpg
Ông Rishi Sunak rời văn phòng chiến dịch ở London ngày 24.10 - Ảnh: AP

Ông Sunak là người gốc Ấn Độ. Cha mẹ ông từ Đông Phi vào Anh trong thập niên 1960. Cha ông là một bác sĩ địa phương trong khi mẹ ông điều hành một hiệu thuốc ở miền nam nước Anh. Cha mẹ là động lực khiến ông Sunak khao khát được phục vụ công chúng.

Ông Sunak có kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng kinh tế và từng góp phần đưa nước Anh vượt qua đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, khi kế nhiệm chức Thủ tướng Anh, ông sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức như vực dậy nền kinh tế đang trên đà rơi vào suy thoái trong bối cảnh giá năng lượng, thực phẩm tăng vọt.

Ông Sunak được mong đợi có thể xoay chuyển kết quả tụt hạng nghiêm trọng của đảng Bảo thủ trong các cuộc thăm dò gần đây, cứu đảng khỏi nguy cơ bị Công đảng vượt mặt trong cuộc tổng tuyển cử 2 năm tới.

Bài liên quan
Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung và cựu bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, và cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, cựu bộ trưởng bộ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh