Hôm 23.10, cựu Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo rút khỏi cuộc tranh cử cho vị trí nhà lãnh đạo tiếp theo của Anh và đảng Bảo thủ.

Ông Johnson rút khỏi cuộc đua ghế thủ tướng Anh

Đan Thuỳ (Tổng hợp) | 24/10/2022, 09:00

Hôm 23.10, cựu Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo rút khỏi cuộc tranh cử cho vị trí nhà lãnh đạo tiếp theo của Anh và đảng Bảo thủ.

"Cơ hội tôi thành công trong cuộc bầu cử của đảng Bảo thủ là tương đối lớn và tôi thực sự có thể trở lại Phố Downing vào ngày 28.10. Nhưng sau những ngày qua, tôi buồn bã đi đến kết luận rằng điều này đơn giản không phải là điều đúng đắn nên làm. Bạn không thể điều hành hiệu quả nếu không có một đảng thống nhất tại quốc hội", ông Johnson cho biết trong tuyên bố đưa ra tối 23.10.

Cựu thủ tướng Anh, người bị buộc phải từ chức hồi tháng 7 vì loạt bê bối, khẳng định ông đã giành được sự ủng hộ của 102 nghị sĩ, đủ điều kiện để tái tranh cử. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh ông không thuyết phục được 2 ứng viên còn lại là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và lãnh đạo Hạ viện Penny Mordaunt liên minh "vì lợi ích quốc gia".

20200408thutuoanganhboris_johnson.jpeg
Cựu Thủ tướng Boris Johnson - Ảnh: Internet

Tuyên bố của ông Johnson có thể coi là mở đường cho cựu Bộ trưởng Sunak (42 tuổi), trở thành nhà lãnh đạo chính phủ tiếp theo của nước Anh từ hôm nay 24.10, thay thế bà Lizz Truss.

Ông Sunak đang là ứng viên thủ tướng hàng đầu sau khi nhận được sự ủng hộ của 150 nghị sĩ. Ông lần đầu tiên được cả nước chú ý khi ở tuổi 39 trở thành Bộ trưởng Tài chính dưới thời ông Johnson. Ông đã phát triển một kế hoạch hỗ trợ hàng triệu người trong các đợt phong tỏa do đại dịch.

Ông Sunak sẽ được chỉ định là lãnh đạo đảng Bảo thủ và trở thành tân thủ tướng Anh vào hôm nay nếu ứng viên còn lại, lãnh đạo Hạ viện Anh Penny Mordaunt, không nhận đủ 100 đề cử. Tính đến ngày 23.10, bà Mordaunt mới có 24 nghị sĩ ủng hộ. Nếu thành công, ông Sunak sẽ trở thành thủ tướng không phải là người da trắng đầu tiên của Anh.

8fb8e82573620341136876059f81fef6.jpeg
Ông Rishi Sunak có khả năng cao trở thành người kế nhiệm bà Liz Truss - Ảnh: Internet

Bà Truss đầu tháng 9 được công bố là người kế nhiệm ông Johnson trong vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh, trở thành nữ thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước này. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của bà Truss kết thúc chóng vánh hôm 20.10, khi bà đối mặt sự chỉ trích vì không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử. Bà Truss trở thành thủ tướng Anh có số ngày tại nhiệm ít nhất trong lịch sử.

Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Johnson rút khỏi cuộc đua ghế thủ tướng Anh