Theo kế hoạch, ngày mai 22.4, TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa vào ngày 22.4

Nhã Thanh | 21/04/2021, 14:06

Theo kế hoạch, ngày mai 22.4, TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, có 10 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Đây là lần thứ 3 TAND TP.Hà Nội ra quyết định mở phiên tòa xét xử vụ án Sabeco và các đơn vị liên quan. Trước đó, ngày 7.1 và 18.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa nhưng do vắng mặt bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM và một số người liên quan nên phải hoãn.

Phiên tòa lần này dự kiến diễn ra trong 1 tuần (từ ngày 22 - 29.4), xét xử vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, Chủ nhật.

ngay-mai-cuu-bo-truong-vu-huy-hoang-hau-toa.jpg
Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - Ảnh: T.A

Phù phép đất công thành đất tư

Theo cáo trạng, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, thuộc Bộ Công Thương) được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) có tổng diện tích 6.080m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hằng năm.

Năm 2007, Sabeco thực hiện cổ phần hóa, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 17.4.2008, vốn điều lệ hơn 6.412 tỉ đồng, ngành nghề chính là sản xuất bia, rượu và nước giải khát. Từ năm 2008 đến trước khi Nhà nước thoái vốn vào năm 2017, vốn nhà nước tại Sabeco chiếm 89,59% nên theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, từ thời điểm năm 2008 đến 30.6.2015, Sabeco là doanh nghiệp nhà nước.

Từ ngày 1.7.2015 theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, Sabeco là công ty cổ phần có vốn nhà nước. Bộ Công Thương là đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn góp tại Sabeco. Bộ Công Thương thực hiện quản lý vốn nhà nước đầu tư tại Sabeco thông qua bộ phận quản lý vốn nhà nước. Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) là đơn vị theo dõi, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương đối với các báo cáo của Sabeco.

Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, bị cáo Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương) và bị cáo Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất nêu trên.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, ngay sau đó Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỉ đồng là tài sản của nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỉ đồng.

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói "không tư lợi"

Trong vụ án này, tại cơ quan điều tra, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi ký quyết định công nhận Sabeco Pearl là chủ đầu tư và cho Sabeco Pearl thuê đất là trái quy định của pháp luật, nhưng ông Tín cho rằng mình “không có tư lợi”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, trên cơ sở đề nghị của Sabeco về việc công nhận cho công ty liên doanh Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính; mặc dù không đúng đối tượng được thuê đất chỉ định nhưng Nguyễn Hữu Tín cùng các bị cáo là các cán bộ, lãnh đạo tại Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư; Văn phòng UBND thành phố đã có các hành vi vi phạm những quy định về quản lý đất đai.

Cụ thể, họ giao cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng; không thông qua đấu giá, trái quy định của pháp luật đối với khu đất trên, có giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm ban hành quyết định cho thuê ngày 30.6.2015 là hơn 1.075 tỉ đồng; tại thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 8.11.2018 là hơn 3.816 tỉ đồng.

Bài liên quan
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ hầu tòa vào ngày 22.4
TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm vào ngày 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa vào ngày 22.4