Theo cáo trạng truy tố, nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần đã giả mạo chữ ký của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để lập và duyệt khống các giao dịch tất toán hoặc rút một phần từ các sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Cựu cán bộ ngân hàng thực hiện ‘khống’ hàng chục giao dịch

Thu Anh | 26/09/2020, 11:14

Theo cáo trạng truy tố, nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần đã giả mạo chữ ký của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để lập và duyệt khống các giao dịch tất toán hoặc rút một phần từ các sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

HĐXX TAND TP.Hà Nội vừa tuyên phạt 6 bị cáo đều là cựu cán bộ chi nhánh Long Biên một ngân hàng cổ phần. Theo đó, bị cáo Trịnh Thị Phương Thanh (nguyên Phó trưởng phòng dịch vụ khách hàng kiêm Trưởng nhóm giao dịch viên chi nhánh Long Biên) và Nguyễn Thị Hương Lan(nguyên giao dịch viên chi nhánh Long Biên) bị tuyên phạt 17 và 11 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo còn lại, gồm Nguyễn Thị Giang, Đỗ Hà Phương, Lê Thị Hải Linh, Nguyễn Thị Mai Trang lần lượt bị tuyên phạt các mức án từ 12 tháng đến 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, sau khi ngân hàng nàygửi đơn tố giác Trịnh Thị Phương Thanh và một số nhân viên của mìnhđã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao chiếm đoạt tài sản của ngân hàngchi nhánh Long Biên, qua điều tra, cơ quan chức năngxác định các bị cáo đã giả mạo chữ ký của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để lập và duyệt khống các giao dịch tất toán hoặc rút một phần từ các sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Cụ thể, khi khách hàng Đ.T.M.N không tới ngân hàng để tất toán sổ tiết kiệm (số tiền 2 tỉ đồng), Thanh đã yêu cầu Nguyễn Thị Hương Lanlà giao dịch viên tự ý hạch toán trên hệ thống, in phiếu chi số tiền hơn 2 tỉ đồng để tất toán sổ tiết kiệm của khách hàng này. Sau đó, Thanh duyệt trên hệ thống và ký duyệt chứng từ chi tiền. Lan đã chuyển chứng từ chi tiền cho Lê Thị Hải Linh là Trưởng quỹ chính; Linh giao số tiền trên cho Đỗ Hà Phương là chuyên viên quỹ cùng Trịnh Thị Phương Thanh đi giao tiền. Tuy nhiên, khách hàng Đ.T.M.Nkhông nhận được số tiền trên. Ngoài ra, Thanh và đồng phạm đã tự ý tất toán thêm nhiều sổ tiết kiệm khác khách hàng này mở tại chi nhánh Long Biên.

Không chỉ riêng khách hàng Đ.T.M.N, cơ quan chức năng còn xác định trong thời gian từ tháng 4.2017 – 8.2017, Trịnh Thị Phương Thanh và đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thực hiện hành vi vượt quá nhiệm vụ quyền hạn được giao để thực hiện khống 33 giao dịch trong việc thanh toán tiền gửi tiết kiệm của 13 khách hàng gửi tiết kiệm tại chi nhánh Long Biên để chiếm đoạt và gây thất thoát tổng số tiền hơn 12 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Phá đường dây đánh bạc bằng công nghệ cao giao dịch tiền tỉ mỗi ngày
Công an xác định đường dây đánh bạc này sử dụng ứng dụng Telegram để liên hệ, chuyển “bảng” lô đề và giao dịch mỗi ngày từ 500 triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cán bộ ngân hàng thực hiện ‘khống’ hàng chục giao dịch