Một cháu bé bị dính hộp sọ vùng trán khiến đầu bị biến dạng như hình tam giác vừa được các bác sĩ “giải cứu” thành công.

Cứu cháu bé 20 tháng tuổi có đầu hình tam giác

Hồ Quang | 15/07/2018, 06:28

Một cháu bé bị dính hộp sọ vùng trán khiến đầu bị biến dạng như hình tam giác vừa được các bác sĩ “giải cứu” thành công.

Chiều 14.7, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho haybệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tái tạo hộp sọ cho một bệnh nhi cóđầu hình tam giác, đưa cháu bé trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác.

Bác sĩ Lê Quang Mỹ - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, cháu bé chỉ mới 20 tháng tuổi (quê ở Quảng Trị). Từ khi mới sinh ra cháu đã mắc chứng bệnh não úng thuỷ. Sau đó, bé được phẫu thuật thoát vị não và não úng thủy, kể từđó hộp sọ của bé ngày càng biến dạng nặng. Bé bị dính khớp sọ vùng trán, khiếnhộp sọ không thể phát triển cân đối gây biến dạng đầu thành hình tam giác.

Các bác sĩ nhận định tình trạng trên của cháu bé, nếu không phẫu thuật kịp thời biến dạng này sẽ gây hại tới sự phát triển ổ mắt dẫn tới thị lực thay đổi. Ngoài ra, vấn đề thẩm mỹ của bệnh nhi sẽ bị ảnh hưởng khi vùng đầu trở nên quái dị. Một số trường hợp dính nhiều khớp, hộp sọ quá hẹp, não không có đủ diện tích để phát triển gây chèn ép và tổn thương nhu mô não.

Ca phẫu thuật cũng được nhận định là sẽ kéo dài, nhưng với một bệnh nhân mới 20 tháng tuổi mà thời gian mổ kéo dàinhư thế sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có thể bé sẽ không vượt qua nổi cuộc mổ do mất máu và nhiều hệ lụy khác.

“Để bảo đảm tính an toàn cũng như thời gian mổ ít nhất có thể, ê kíp phẫu thuật đã phải bọc lộ toàn bộ vùng xương sọ từ đỉnh đầu đến hết trần ổ mắt, sau đó nắn chỉnh xương và cố định xương bằng nẹp sinh học. Sau hơn 7 giờ đồng hồ ca phẫu thuật tạo hình hộp sọ cho bé đã thành công. Hiện tình trạng biến dạng đầu hình tam giác của bệnh nhi được giải quyết”, bác sĩ Mỹ chia sẻ.

Theo bác sĩ Mỹ, với loại bệnh này, thời điểm thích hợp để can thiệp dao động từ 9-12 tháng tuổi vì lúc này xương sọ khá mềm dẻo và bệnh nhi có đủ sức khỏe cho một cuộc phẫu thuật kéo dài. Phẫu thuật mang lại hiệu quả tốt cho những ca dính khớp sọ đơn thuần.

Trước đây phẫu thuật hộp sọ tại Việt Nam cần sự hỗ trợ từ bác sĩ nước ngoài. Tuy nhiên, trong những năm gần đây bệnh viện đã được chuyển giao và có thể tự mình phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhi dị dạng sọ mặt, các phẫu thuật chỉnh hình biến dạng hộp sọ dính khớp đơn thuần và hội chứng. Đối với những trường hợp dính phức tạp, các bác sĩ của bệnh viện sẽ hội chẩn với chuyên gia nước ngoài để đưa ra phương án phẫu thuật phù hợp.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cháu bé 20 tháng tuổi có đầu hình tam giác