Bị một khối u cực lớn ở trong tim, bệnh nhân đứng trước nguy cơ khối u bị vỡ gây đột quỵ và tử vong, tuy nhiên các bác sĩ phẫu thuật cắt khối u kịp thời, cứu bệnh nhân thoát chết trong gang tấc.

Cứu người đàn bà thoát khỏi đột tử trong gang tấc

Hồ Quang | 10/07/2018, 18:14

Bị một khối u cực lớn ở trong tim, bệnh nhân đứng trước nguy cơ khối u bị vỡ gây đột quỵ và tử vong, tuy nhiên các bác sĩ phẫu thuật cắt khối u kịp thời, cứu bệnh nhân thoát chết trong gang tấc.

Chiều 10.7 Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay vừa phẫu thuật cắt kịp thời một khối u nhầy cực lớn ở trong tim đang có nguy cơ bị vỡ, gây đột tử cho người bệnh.

PGS.TS. BS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết bệnh nhân H.T.T.H (54 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM)đến bệnh viện trong tình trạng khó thở, cảm thấy hồi hộp.

Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có một khối u lớn với kích thước 6x4x3cm trong tim người bệnh, lấp gần hết lỗ van hai lá, gây cản trở dòng máu qua tim đi nuôi cơ thể.

Các bác sĩ nhận định, tình trạng trên của bệnh nhân là rất nguy hiểm, nếu không được phẫu thuật loại bỏ khối u kịp thời sẽ gây cản trở nghiêm trọng dòng máu nuôi cơ thể, đặc biệt là khối u nhầy này sẽ bị vỡ,gây ra những biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận và hai chân... Các bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân lên bàn mổ phẫu thuật ngay.

“Chúng tôi tiến hành phẫu thuật nội soi để cắt bỏ hoàn toàn khối u. Đây là phương pháp phẫu thuật tiên tiến với hiệu quả điều trị tương đương với phương pháp mổ mở cổ điển, nhưng đem lại nhiều lợi ích vượt trội cho người bệnh như phục hồi nhanh, giảm thời gian nằm viện, vết mổ thẩm mỹ và tránh biến chứng nhiễm trùng xương ức. Sau mổ 5 ngày, người bệnh đã khỏe mạnh và xuất viện, tình trạng khó thở và hồi hộp hoàn toàn biến mất”, bác sĩ Định cho hay.

Theobác sĩ Định, u nhầy nhĩ trái là bệnh lý tim mạch không phải hiếm gặp. Bệnh diễn biến âm thầm, thường được phát hiện khi có biến chứng khối u chèn ép van tim, cản trở dòng máu qua van 2 lá. U nhầy nhĩ trái có thể gây đột tử do u lấp kín lỗ van 2 lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái và đi nuôi dưỡng cơ thể, đặc biệt là não. Có đến 90% trường hợp mắc u nhầy nhĩ mà không xác định được nguyên nhân gây bệnh, khoảng 10% người bệnh mắc u nhầy nhĩ được cho là do di truyền. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với đàn ông, độ tuổi trung bình mắc bệnh là 50 tuổi.

Cũng theo bác sĩ Định, triệu chứng thường gặp của u nhầy nhĩ trái là khó thở khi gắng sức (75% trường hợp có triệu chứng này). Với những tình trạng nặng hơn, người bệnh có thể khó thở phải nằm đầu cao, những cơn khó thở kịch phát về đêm và nặng nhất là phù phổi cấp, một tình trạng cấp cứu đòi hỏi phải điều trị khẩn.Tuy nhiên cũng có trường hợp biểu hiện không rõ ràng, có trường hợp không có triệu chứng rồi biểu hiện đột tử.

Ngoài ra cũng có khoảng 20% trường hợp xảy ra ngất, yếu liệt nửa người hoặc các dấu hiệu thần kinh khác do một phần khối u bung ra và theo dòng máu làm tắc các mạch máu nuôi não.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn bà thoát khỏi đột tử trong gang tấc