Cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn sẽ bị tù tối đa 5 năm, sau khi nhận tội khai man với Cục điều tra liên bang (FBI) và ông hứa hợp tác với cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Flynn có thể sẽ bi phạt tù 5 năm

Trần Trí | 02/12/2017, 18:09

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn sẽ bị tù tối đa 5 năm, sau khi nhận tội khai man với Cục điều tra liên bang (FBI) và ông hứa hợp tác với cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Hiện FBI dưới quyền giám sát của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, đang điều tra nghi án trên, cùng nghi án Điện Kremlin thông đồng với nhóm tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhận một tội để khỏi ngồi tù suốt đời

Ngày 1.12 (giờ Mỹ), tại một cuộc điều trần trước Tòa án liên bang ở Washington, ông Flynn nhận tội khai man với FBI, thú nhận các hành vi là “sai trái” và xin nhận toàn bộ trách nhiệm”.

Khi ông Flynn rời khỏi nơi này, nhiều người Mỹ hô vang: “Nhốt hắn lại!”, để nhại việc ông khi đi tranh cử với ông Trump đã từng hô to: “Nhốt thị lại, nếu tôi chỉ làm một phần 10 điều thị đã làm, tôi sẽ bị tù!”, ám chỉ chuyện nữ ứng cử viên thất cử Hillary Clinton dùng tài khoản thư điện tử cá nhân để trữ thông tin mật.

Ông Fllynn cũng đồng ý hợp tác với cuộc điều tra, “để làm điều đúng đắn” vì lợi ích của nước Mỹ và của gia đình ông. Ông nói đã phải trải qua nhiều tháng “đau đớn vì bị cáo buộc sai rằng tôi là một kẻ phản quốc”.

Theo báo Guardian, ông Flynn đồng ý làm việc với đặc vụ FBI bất kỳ lúc nào, sẵn sàng chấp nhận cuộc kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối.

Từ thỏa thuận hợp tác với FBI, ông Flynn, 58 tuổi, sẽ chỉ buộc một tội danh khai man với FBI, đối mặt với bản án tối đa 5 năm tù và nộp phạt 250.000USD.

Nữ giáo sư Lisa Griffin của Đại học Luật Duke, nói ông Flynn đã chọn phương án tốt nhất, là đặt số phận mình vào tay công tố viên đặc biệt Muller, và chắc chắn ông sẽ cung cấp thông tin giá trị khi muốn đàm phán để được giảm nhẹ tội.

Theo Newsweek, vụ xin được giảm nhẹ tội của ông Flynn giống như vụ tên trộm James McCord trong vụ tai tiếng Watergate đã khiến ông Richard Nixon phải từ chức tổng thống Mỹ.

McCord là một trong 5 tên trộm lẻn vào trụ sở của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) ở khách sạn Watergate ngày 17.6.1972. Hắn từng bị dọa ngồi tù 25 năm, nên đồng ý hợp tác với cơ quan điều tra và thẩm phán John Sirica.

Cựu thẩm phán Nick Akerman, vị công tố trong vụ điều tra Watergate, nói: “McCord không muốn sống phần đời còn lại trong tù. Tương tự, Flynn có thể bị buộc nhiều tội nặng, nên ông ta chọn cách nhận tội khai man và hợp tác để không bị chồng thêm các tội khác”.

Ông Akerman cũng nói: “Chắc chắn chuyện này khiến Trump và gia đình phải lên ruột. Ông ấy có nhiều chuyện phải giấu”.

Cựu tướng 3 sao đã khai man những gì?

Cựu trung tướng Flynn từng là cố vấn cấp cao của nhóm tranh cử của ông Trump, trước khi trở thành Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng.

Nhưng ông Flynn bị buộc từ chức cố vấn ngày 13.2, vì hồi tháng 12.2016, ông đã có hai cuộc nói chuyện riêng qua điện thoại với Đại sứ Nga tại Mỹ lúc đó, ông Sergey Kislyak.

Vào ngày 29.12.2016, trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ 2, Tổng thống Barack Obama ra lệnh trừng phạt vàtrục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, với cớ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cùng hôm đó, ông Flynn liên lạc với Đạisứ Nga Kislyak để đề nghị Moscow kiềm chế, không đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga.

Hôm sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ không trả đũa lệnh cấm vận của Mỹ. Và ông Trump hoan nghênh tuyên bố này trên Twitter của ông: “Tôi luôn biết ông ấy là người thông minh!”

Theo cáo trạng, khi bị đặc vụ FBI thẩm vấn ngày 24.1, ông Flynn nói dối rằng ông không hề liên lạc với đại sứ Nga, và không cho biết ông Kislyak có hứa sẽ giảm nhẹ sự trả đũa, thể theo yêu cầu của ông.

Cuộc nói chuyện trước đó, ông đề nghị Nga hoãn hoặc dùng quyền phủ quyết cuộc bỏ phiếu của Hội đồng bảo an LHQ lên án Israel lập khu định cư ở khu vực của Palestine.

Ngày 23.12.2016, 14 thành viên HĐBA đều bỏ phiếu thuận, chỉ có Mỹ bỏ phiếu trắng.

Ông Flynn cũng nói dối với Phó tổng thống Mike Pence về các cuộc nói chuyện với đại sứ Nga, và giấu FBI về việc “một quan chức cấp cao” trong ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống Trump đã yêu cầu ông liên lạc với các nước gồm Nga.

Theo các hãng truyền thông Mỹ, “quan chức cấp cao” được giấu tên trong cáo trạng chính là con rể Jared Kushner của Tổng thống Trump.

Kushner đã phủ nhận cáo buộc của các nguồn tin tình báo,nói ông đã cùng ông Flynn đề nghị lập kênh liên lạc bí mật với Sứ quán Nga, trong một cuộc gặp đại sứ Nga Kislyak.

Trong khi đó, ABC News đưa tin ông Flynn hứa sẵn sàng làm chứng về những cuộc tiếp xúc với các quan chức Nga, sẽ khai chuyện ông Trump khi tranh cử đã chỉ đạoông Flynn phụ trách mảng tiếp xúc với phía Nga để cải thiện quan hệ với Nga, và để phát triển các chiến lược hợp tác chống bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Với những cáo buộc trên, ông Trump và ông Flynn (lúc đó đều chưa chính thức nhậm chứng tổng thống và cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng) đều có thể bị buộc tội vi phạm luật Logan, là luật cấm dân thường tham gia công việc ngoại giao với nước ngoài khi chưa được chính phủ cho phép.

Chối bỏ người từng được ông Trump đề nghị FBI “bỏ qua”

Theothông tin từ một người bạn thân của ông Flynn, vài tuần qua, ông Flynn cảm thấy bị Tổng thống Trump bỏ rơi, nên đã nói với các bạn rằng sẽ thú nhận tất cả, vào lúc ông càng mệt mỏi và lo lắng phải đối mặt với khoản chi phí pháp lý lớn, nếu ông tiếp tục phủ nhận các cáo buộc.

Người bạn nói: “Flynn rất tức giận. Ông ấy sẽ hợp tác trung thực với mọi câu hỏi mà FBI đặt ra với ông ấy".

Hãng tin Reuters ngày 24.11 đã đưa tin luật sư của tướng Flynn đã gọi điện thoại hôm 22.11, để báo ngưng liên lạc với nhóm luật sư của chủ nhân Nhà Trắng. Đó là dấu hiệu ông Flynn muốn đàm phán với công tố viên đặc biệt Muller về một thỏa thuận giảm tội cho ông.

Theo báo Guardian, Tổng thống Mỹ không có ý kiến gì, vào lúc diễn ra phiên điều trần của ông Flynn. Nhà Trắng hủy việc ông chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Libya tại phòng Bầu Dục.

Ông Flynn từng là một chỉ huy tình báo ở Afghanistan, rồi làm chỉ huy Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA) nhưng đến năm 2014 thì chính phủ Tổng thống Barack Obama ép phải từ chức, vì phong cách lãnh đạo cục cằn của ông.

Theo CNN dẫn lời các quan chức Nhà Trắng giấu tên, chính phủ Obama đã cho phép ông Flynn liên lạc với Đại sứ Nga Kislyak. Nhưng các quan chức thời Obama nói thông tin này quá “buồn cười”.

Cho đến nay, Nga luôn phủ nhận cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ" và "phi lý". Tổng thống Trump cũng bác bỏ mọi cáo buộc nhóm tranh cử của ông đồng lõa với Nga, và gọi cuộc điều tra này là một cuộc "săn phù thủy".

Tuy nhiên, đã có bằng chứng ít nhất 19 cuộc gặp giữa hai bên. Việc cánh của ông Trump nỗ lực cách xa khỏi ông Flynncho thấy một sự thay đổi thái độ.

Hồi tháng 2.2017, ông Trump hãy còn đích thân can thiệp với Giám đốc FBI James Comey, để FBI bỏ cuộc điều tra ông Flynn, người gia nhập nhóm của ông Trump từ tháng 2.2016, và ông làm việc chặt chẽ với con rể và con trai trưởng Donald Trump Jr của ông Trump.

Ông Flynn là quan chức thứ hai nhận tội. Người đầu tiên làcố vấn chính sách ngoại giao trong chiến dịch tranh cử, ông George Papadopoulos, nhận tội nói dối về việc tiếp xúc với một học giả Nga có quan hệ thân cận với chính quyền Nga.

Ông Flynn là quan chức thứ tư và cấp cao nhất đến nay bị buộc tội khai man. Trước đó là cựu trưởng nhóm tranh cử Paul Manafort của ông Trumpvà cấp phó Rick Gates, cùng Papadopoulos.

Vĩnh Thụy (theo Guardian, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Flynn có thể sẽ bi phạt tù 5 năm