Phùng Anh Lê cho rằng đã bị buộc tội một cách thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê phủ nhận cáo buộc, đề nghị được trả tự do

Nhã Thanh | 12/08/2022, 18:57

Phùng Anh Lê cho rằng đã bị buộc tội một cách thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật.

Chiều 12.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

Hầu tòa cùng bị cáo Phùng Anh Lê còn có các bị cáo là cựu cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ, gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội); Vũ Công Ngọc (cựu Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp).

3 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Sau nửa ngày bị cách ly, khi quay trở lại phòng xử án để trả lời câu hỏi của HĐXX vào chiều 12.8, bị cáo Phùng Anh Lê phản bác tội danh bị truy tố và cho rằng bản thân đã bị buộc tội một cách thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật.

phung-anh-le-2-.jpg
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: T.C

Theo cáo buộc của Viện KSND tối cao, bị cáo Phùng Anh Lê khi còn đương chức biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ quá trình xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, khi nghe người thân đặt vấn đề, Lê đã lợi dụng chức vụ, yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Liên quan đến việc này, bị cáo Lê khẳng định không nhận bất cứ tài sản nào, không có việc xem xét thả người. Tuy nhiên, trong phần xét hỏi sáng 12.8, ông Phùng Văn Bảy khai rõ đã đưa tiền cho Lê...

Cuối lời khai, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ đề nghị tòa đình chỉ xét xử về tội “Nhận hối lộ” và đề nghị HĐXX “trả tự do cho tôi” - bị cáo Phùng Anh Lê nói.

Theo cáo trạng, năm 2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) tố cáo một nhóm người bắt giữ anh Thành trái pháp luật rồi hành hung. Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo trên.

Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày. Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm đến ông Phùng Văn Bảy, là người có quan hệ họ hàng với Phùng Anh Lê để nhờ giải quyết. Do nể bạn bè, ông Bảy nhận lời và gọi điện thoại cho Phùng Anh Lê nói sự việc, đồng thời đặt vấn đề nhờ giúp.

Cáo trạng nêu rõ: “Phùng Anh Lê đồng ý giúp cho hòa giải nhưng yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để bồi thường cho bị hại. Ông Bảy thông báo lại để gia đình chuẩn bị số tiền này”. Sau khi người nhà của Tài chuẩn bị tiền, ông Bảy đi đến trụ sở Công an quận Tây Hồ, vào phòng làm việc của Lê và nói: “tiền người ta gửi hòa giải, bồi thường, cháu xem giúp hòa giải cho nó về” và để bọc tiền trên bàn. Bị cáo Lê đáp lời: “vâng, chú để đây cho cháu”.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, sau khi nhận tiền, ông Lê đã yêu cầu cấp dưới thả người.

Ngoài ra, trong phần xét hỏi chiều nay, bi cáo Phùng Anh Lê cũng khẳng định bản thân không chỉ đạo cấp dưới thả Nguyễn Hữu Tài trái pháp luật. Cựu Trưởng công an quận Tây Hồ cho rằng những lời khai thể hiện sự chỉ đạo của bị cáo trong quá trình tha người đang bị tạm giữ của các bị cáo khác trong vụ án là không đúng sự thật.

Bị cáo Lê cho rằng mình bị cấp dưới cố tình đổ trách nhiệm để họ được nhẹ tội.

Bài liên quan
Cựu đại tá Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo
Theo cáo trạng, quá trình điều tra, cựu đại tá Phùng Anh Lê bị xác định là không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đại tá Phùng Anh Lê phủ nhận cáo buộc, đề nghị được trả tự do