HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hiền mức án 7 năm tù (y án sơ thẩm) về tội “Cướp tài sản”.

Cựu đại úy Lê Thị Hiền bị tuyên y án 7 năm tù

Nhã Thanh | 17/05/2023, 18:52

HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hiền mức án 7 năm tù (y án sơ thẩm) về tội “Cướp tài sản”.

Chiều 17.5, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Thị Hiền (41 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) về tội "Cướp tài sản". Phiên tòa được mở do Hiền và ba bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hiền mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với các con nhỏ bởi theo bà Hiền, mức án 7 năm tù do tòa sơ thẩm tuyên phạt là quá nặng. Các bị cáo còn lại cũng xin xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau thời gian nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy việc cấp sơ thẩm xác định các bị cáo thực hiện hành vi cướp tài sản có tổ chức là có cơ sở, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Hiền, HĐXX nhận thấy bị cáo Hiền bị tuyên phạt mức án 7 năm tù là đúng pháp luật nên HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của Hiền, tuyên y án sơ thẩm 7 năm tù.

Đối với các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo, theo HĐXX, họ đều là người làm thuê nên cấp phúc thẩm xét thấy có thể giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thị Minh Trang 5 năm tù; Nguyễn Phương Trang 2 năm 6 tháng tù (nhưng cho hưởng án treo); Trần Minh Hiếu 3 năm 6 tháng tù, cùng về tội “Cướp tài sản”.

Đối với các bị cáo còn lại tuy không có đơn kháng cáo nhưng theo HĐXX, để đảm bảo tính công bằng của pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm cũng quyết định giảm nhẹ hình phạt cho họ.

le-thi-hien.jpg
Bị cáo Hiền tại phiên tòa - Ảnh: D.T

Trước đó, tháng 9.2022, bị cáo Hiền bị TAND quận Đống Đa (Hà Nội) tuyên phạt mức án 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Cùng tội danh, 17 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2019, bà Hiền và Vũ Anh Hoàng (31 tuổi, quê Quảng Ninh), Nguyễn Đức Thăng (30 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng góp hơn 2 tỉ đồng mở quán Magic Lounge (đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) để kinh doanh đồ uống.

Đến tháng 3.2020, Hoàng, Thăng, Hiền ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang (trú tại Hà Đông, Hà Nội) lên chương trình hoạt động cho quán với ba mục tiêu phải đạt được trong 3 tháng.

Theo đó, tháng thứ nhất là xây dựng, tuyển chọn và đào tạo 50 nhân viên đặt bàn, 6 nhân viên phục vụ bàn, 1 bảo vệ... kèm điều kiện doanh số tháng phải đạt 1,6 tỉ đồng. Tháng thứ 2 phải tuyển thêm 50 nhân viên đặt bàn, doanh số đạt 1,7 tỉ đồng. Tháng thứ 3 tuyển thêm 50 nhân viên đặt bàn, doanh số đạt 2 tỉ đồng... Ngược lại, nếu sau 3 tháng không đạt được mục tiêu trong hợp đồng, Trang sẽ phải làm tiếp đến khi nào đạt được thì thôi.

Do dịch bệnh COVID-19, quán Magic Lounge không có khách nên Trang phải tiếp tục làm đến tháng 3.2021. Trang dùng nữ nhân viên của quán lên các trang mạng xã hội Tinder, Badoo... hẹn hò, làm quen, lôi kéo khách đến quán rồi đưa các dịch vụ của quán lên. Sau đó, các nữ nhân viên sẽ bỏ trốn để khách ở lại thanh toán tiền.

Ngoài ra, quán thành lập "đội bảo an" gồm các nhân viên nam. Những người này có nhiệm vụ như "bảo kê", đánh và ép khách nếu không chịu trả tiền. Cách thức này trong quán gọi là "gí bill".

Trong vụ việc, một nam thanh niên (quê Từ Sơn, Bắc Ninh) bị nhân viên quán "gí bill" với tổng số tiền gần 39 triệu đồng, Hiền đã trực tiếp xuống quán để giải quyết.

Cơ quan điều tra xác định từ ngày 31.3.2021 đến 14.4.2021, các bị cáo đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản, chiếm đoạt hơn 84 triệu đồng.

Bà Lê Thị Hiền là cựu đại úy công an, từng mắng chửi nhân viên hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 8.2019. Sau hành vi trên, bà Hiền bị kỷ luật, giáng cấp từ đại úy xuống trung úy rồi cho xuất ngũ.

Bài liên quan
Thiếu tiền ăn nhậu, nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi cướp tài sản
Do không có tiền ăn nhậu và tiêu xài, 5 thanh thiếu niên ở Kiên Giang có tuổi đời từ 15 đến 19 đã rủ nhau mang hung khí đi cướp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đại úy Lê Thị Hiền bị tuyên y án 7 năm tù