Trong phần đối đáp, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho rằng theo mức án đề nghị của VKS thì… sợ “không đi nổi 10 năm tù”.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai: Sợ không đi nổi 10 năm tù

Nhã Thanh | 29/12/2022, 17:31

Trong phần đối đáp, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho rằng theo mức án đề nghị của VKS thì… sợ “không đi nổi 10 năm tù”.

Chiều 29.12, phiên tòa xét xử vụ án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC tiếp tục phần tranh tụng. Đại diện VKS đã tiến hành đối đáp với các luật sư.

Liên quan đến hành vi phạm tội bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), luật sư bào chữa cho ông Vũ cho rằng không có chứng cứ thể hiện thông tin trao đổi giữa ông Vũ và Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Đối đáp lại nội dung này, VKS cho biết trong các buổi gặp gỡ ban đầu, Vũ hiểu vấn đề Nhàn nêu ra, họ ngầm hiểu là có cơ chế ngầm, cơ chế bất thành văn.

Đối đáp lại quan điểm của VKS, luật sư đề nghị quý Viện làm rõ đó là nhận thức hay chứng cứ. Theo luật sư, lời khai của nhiều người khác trong vụ án đều thể hiện bị cáo Vũ không thỏa thuận hay đòi hỏi hưởng lợi ích vật chất nào. Từ đó, luật sư mong HĐXX yêu cầu VKS tranh luận đến cùng tình tiết này.

phan-huy-anh-vu.jpg
Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

VKS cho biết các chứng cứ đã được viện dẫn, trong đó có lời khai của Vũ, bị cáo tiếp nhận ý kiến của Trần Đình Thành, tạo điều kiện cho Công ty AIC trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Một luật sư khác bào chữa cho ông Vũ đã nêu ra các văn bản của các ngành, cơ quan ở tỉnh Đồng Nai gửi tới Tòa án, VKS các cấp. Trong đó, đều thể hiện bác sĩ Phan Huy Anh Vũ là người đáng trân trọng và đều đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo Vũ. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX chấp nhận việc ông Vũ không phạm tội “Nhận hối lộ”.

Về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, luật sư mong HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo Vũ sớm trở về với gia đình, xã hội.

Trước tòa, theo lời bị cáo Phan Huy Anh Vũ, bản thân chỉ có nguyện vọng duy nhất là được hưởng mức án phù hợp để sớm trở về với gia đình; theo mức án đề nghị của VKS, bị cáo nghĩ mình không đi nổi 10 năm tù.

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Vũ từ 19 – 21 năm tù. Trong đó, với tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị từ 10 – 11 năm; tội “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị xử phạt từ 9 – 10 năm tù.

quang-canh-5-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Cựu Bí thư: “Đã nhận thức được hành vi sai phạm”

Tại phần tranh luận chiều nay, luật sư của cựu Bí thư Trần Đình Thành rút lại quan điểm đề nghị chuyển tội danh cho thân chủ. Luật sư cho hay, sau khi nghe VKS đối đáp đã nhận thấy “có những đánh giá khách quan”, đúng tội. Ông Thành cũng đã nhận thức rõ về sai phạm và nộp đủ số tiền nhận hối lộ.

Trình bày ngay sau đó, ông Thành nói rằng ngay từ đầu đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Các căn cứ buộc tội mà VKS đưa ra cũng xác đáng. Bị cáo không có ý định và cũng không có yêu cầu gì về thay đổi tội danh. Bị cáo xin HĐXX xem xét về tội “Nhận hối lộ”.

Về tội danh “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai) từ 10 – 11 năm.

Trong phần luận tội, VKS cũng nêu rõ quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010 – 2015, Trần Đình Thành 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,5 tỉ đồng do Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai. Hành vi trên của Trần Đình Thành đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

tran-dinh-thanh-ttxvn.jpeg
Bị cáo Trần Đình Thành tại tòa - Ảnh: TTXVN

       Theo cáo trạng, quá trình đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào.

Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010 - 2013, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Quá trình tham gia đấu thầu rồi trúng thầu, bà Nhàn lập Ban thư ký tài chính để quản lý các khoản chi đối ngoại. Nguồn tiền của hoạt động này do các công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị, hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao. Sau đó, các đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển tiền lại cho Công ty AIC để nhập vào quỹ của Ban thư ký tài chính.

Sau đó, Chủ tịch AIC đã trực tiếp đưa hối lộ hoặc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho các lãnh đạo Tỉnh, sở ngành. Cụ thể, VKS xác định Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn 14,5 tỉ đồng/người, Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỉ đồng; bị cáo Bồ Ngọc Thu được nhận 1 tỉ đồng.

Bài liên quan
Xét xử vụ AIC: Cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái được đề nghị lại mức án
Trong phần đối đáp, VKS đã đề nghị lại mức án đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai: Sợ không đi nổi 10 năm tù