Va chạm với xe tải, nam thanh niên điều khiển xe gắn máy bị chấn thương nặng ở chân. Đặc biệt mạch khoeo chân trái của nạn nhân đang bị thuyên tắc cấp vì huyết khối hình thành sau chấn thương giập động mạch khoeo, nạn nhân đứng trước nguy cơ phải đoạn chi để bảo toàn tính mạng.

Cứu nam thanh niên bị tai nạn giao thông thoát nguy cơ tàn phế

Hồ Quang | 01/08/2017, 20:00

Va chạm với xe tải, nam thanh niên điều khiển xe gắn máy bị chấn thương nặng ở chân. Đặc biệt mạch khoeo chân trái của nạn nhân đang bị thuyên tắc cấp vì huyết khối hình thành sau chấn thương giập động mạch khoeo, nạn nhân đứng trước nguy cơ phải đoạn chi để bảo toàn tính mạng.

Chiều 1.8, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay bệnh viện này đã kịp thời phẫu thuật can thiệp đặt stent thông động mạch khoeo thành công cứu bệnh nhân bị tai nạn giao thông thoát khỏi nguy cơ bị hoại tử chi phải cắt bỏ chân.

Theo TS.BS Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, trước đó nam thanh niên T.Đ.T. (25 tuổi, Bà Rịa-Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông được chuyển đến từ một bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM trong tình trạng đau và tê vùng chân trái từ gối xuống bàn chân, khớp gối sưng phù lớn, không tìm được mạch ở vùng bàn chân.

Các bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp CT scan và xác định bệnh nhân bị một đoạn huyết khối có kích thước hơn 6cm, làm tắc hoàn toàn đường lưu thông của động mạch khoeo đưa máu nuôi khớp gối và toàn bộ vùng cẳng chân trước và sau.

Các bác sĩ trong ê kíp can thiệp mạch máu của bệnh viện tiến hành hội chẩn và đánh giá đây là một trường hợp khó vì động mạch khoeo là động mạch đi trong cơ thể như một con đường độc đạo, duy nhất, lại nằm xa phía sau khớp gối và cơ khoeo, sâu trong một khoang nhiều thớ sợi, nên rất khó thao tác dụng cụ.

Bác sĩ Hưng cho biết do động mạch khoeo của bệnh nhân bị tổn thương một đoạn dài, lại nằm ở khu vực thường vận động co duỗi nên ê-kíp can thiệp mạch đã lựa chọn đặt stent nhớ hình ngoại biên tự bung, chống gãy gập khi vận động cho người bệnh.

“Các bác sĩ đã khẩn trương tranh thủ “thời gian vàng” tiến hành can thiệp nội mạch đi từ động mạch chân trái, tiếp cận động mạch khoeo, loại bỏ huyết khối và khéo léo đặt stent nhằm thông động mạch khoeo. Ca can thiệp mạch thành công đã giải quyết nhanh tình trạng thiếu máu chi cấp kéo dài ở khu vực gối và cẳng chân, loại bỏ nguy cơ diễn tiến hoại tử chi, tái lập lưu thông mạch máu”, bác sĩ Hưng cho biết thêm.

Tuy nhiên theo bác sĩ Hưng, để đảm bảo an toàn và ngăn chặn việc hình thành huyết khối quanh stent vừa đặt, bệnh nhân được yêu cần tuân thủ việc tái khám theo lịch hẹn và sử dụng thuốc chống kết tụ tiểu cầu suốt đời.

Theo người nhà của nam thanh niên này, trước đó vào tối 31.7 anh T. đi xe máy thì bất ngờva chạm với xe tải khiến anh bị chấn bị chấn thương vùng khớp gối trái và được đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện T. bị chấn thương khớp gối, trật xương bánh chè trái, động mạch khoeo chân trái đang bị thuyên tắc cấp vì huyết khối hình thành sau chấn thương giập động mạch khoeo.

Bệnh nhân có nguy cơ hoại tử chân trái và phải đoạn chi. Nhận thấy đây là trường hợp đa chấn thương với chấn thương mạch máu phức tạp, bệnh viện đã chuyển T. sang Bệnh viện Bình Dân để xử lý.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu nam thanh niên bị tai nạn giao thông thoát nguy cơ tàn phế