Hiện 1 trong 2 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị tàu Hải quân Indonesia bắn trọng thương nặng đã được xuất viện. Toàn bộ chi phí điều trị cho 2 ngư dân trên đã được Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị miễn phí.

2 ngư dân bị bắn được điều trị miễn phí

Hồ Quang | 01/08/2017, 18:42

Hiện 1 trong 2 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị tàu Hải quân Indonesia bắn trọng thương nặng đã được xuất viện. Toàn bộ chi phí điều trị cho 2 ngư dân trên đã được Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị miễn phí.

Hôm nay (1.8) 1 trong 2 ngư dân bị bắn trọng thương đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy được xuất viện, đó là ngư dân Nguyễn Văn Cường (40 tuổi, quê Nam Định).

Theo bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí - Phó khoa ngoại Gan mật tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, vết thương của anh Cường tuy phức tạp nhưng hồi phục tốt, bệnh nhân đã có thể đi lại, sinh hoạt bình thường, tinh thần đã ổn định trở lại.

“Sức khỏe của anh Cường tiến triển rất tốt nên chúng tôi cho bệnh nhân xuất viện. Trong thời gian này anh nên hạn chế vận động, giữ vệ sinh nơi hậu môn nhân tạo nhằm tránh nguy cơ viêm nhiễm”, bác sĩ Chí cho hay.

Mặc dù bệnh nhân Cường đã được xuất viện nhưng bác sĩ Chí cho biết do bệnh nhân này bị đạn bắn vỡ đuôi tụy, đại tràng ngang,… các bác sĩ phải mở hậu môn tạm để cấp cứu nên sau khi xuất viện 2 tháng, bệnh nhân phải quay lại bệnh viện để được phẫu thuật đóng hậu môn, tránh bất tiện về sinh hoạt sau này.

Theo ông Nguyễn Văn Khang (62 tuổi, cha ruột anh Cường), con trai ông hành nghề đánh bắt cá đã hơn 10 năm, đây là nghề truyền thống của gia đình.

“Mỗi lần Cường theo tàu cá ra khơi cả nhà tôi rất lo lắng, ngày nghe tin tàu cá bị đạn bắn, cả nhà cũng chỉ thấy thương cho ngư dân trên chiếc tàu đó, chứ không nghĩ Cường gặp nạn. Lúc nghe tin nạn nhân bị thương trên tàu có tên là Cường, tôi bắt đầu lo sợ.

Tuy nhiên đến lúc nghe năm sinh, nơi ở không phải, tôi thở phào, nhưng liên lạc với con trai cũng không được. Tôi đã cầu mong nạn nhân tên Cường không phải con mình. Bất ngờ 2 ngày sau xem tin tức thấy hình ảnh người bị nạn tôi mới biết chính xác đó là con mình. Tôi tức tốc vào Bệnh viện Chợ Rẫy để động viên con trai”, ông Khang nhớ lại.

Trong khi đó, anh Cường tỏ ra hết sức cảm động trước sự quan tâm, chia sẻ của những người xung quanh, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Anh Cường khẳng định sau khi bình phục sức khỏe hoàn toàn sẽ tiếp tục ra khơi, bám biển. “Ngày nào tàu còn đánh cá ngày đó tôi vẫn đánh bắt để phụ giúp kinh tế gia đình. Ngoài ra chúng tôi ra khơi còn là để bảo vệ chủ quyền biển đảo, canh giữ biển đảo cho quê hương”, anh Cường nói.

Riêng bệnh nhân còn lại là anh Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi, quê Bình Định) sức khỏe cũng đã tiến triển tốt nhưng vẫn được các bác sĩ ở đây tiếp tục theo dõi và điều trị.

PSG.TS.BS Nguyễn Văn Khôi - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay toàn bộ chi phí điều trị của cả 2 bệnh nhân trên được bệnh viện hỗ trợ, bệnh nhân không phải chi trả.

“Chúng tôi muốn thể hiện sự quan tâm từ đất liền với ngư dân đang ngày đêm bám biển. Tôi hy vọng sau khi bình phục, anh Cường vẫn giữ vững được tinh thần của mình, tiếp tục ra khơi khai thác hải sản như trước đây anh từng làm để phát triển kinh tế gia đình, cũng như giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước”, bác sĩ Khôi chia sẻ.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 22.7, tàu đánh cá BĐ-31153 TS do ông Nguyễn Thành Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng đang vận hành cách đường phân định ranh giới thềm lục địa giữa Việt Nam và Indonesia khoảng 7 hải lý về hướng Bắc, cách bãi cạn Đông Sơn khoảng 34 hải lý về hướng Tây Nam và cách Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) khoảng 130 hải lý về hướng Đông Nam, bất ngờ bị hải quân trên tàu tuần tra của Indonesia nổ súng làm 2 người bị thương nặng là Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi) trú ở xã Cát Hải, huyện Phù Cát (Bình Định) và Nguyễn Văn Cường (44 tuổi) trú ở phường Hoàng Nam, TP.Nam Định (Nam Định).

Về việc này, ngày 28-7, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi liên quan đến thông tin tàu hải quân Indonesia mang số hiệu 371 truy đuổi và sử dụng súng bắn vào tàu cá Bình Định số hiệu BĐ 31153 TS khiến 2 ngư dân Việt Nam bị thương.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh đây là vụ việc nghiêm trọng, không phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đang phát triển tốt đẹp.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam hết sức lo ngại về vụ việc này và đề nghị phía Indonesia khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh vụ việc, thông báo kết quả cho phía Việt Nam và chấm dứt tái diễn các hành động tương tự.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 ngư dân bị bắn được điều trị miễn phí