Suốt 25 năm, khối u khổng lồ ở vùng cổ trái to hơn cái đầu không chỉ khiến bệnh nhân bất tiện trong sinh hoạt, đi đứng nặng nề, nằm ngủ khó khăn… mà còn làm tăng sinh mạch máu có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Cứu người đàn bà 25 năm mang khối u khổng lồ trên cổ

28/11/2019, 15:14

Suốt 25 năm, khối u khổng lồ ở vùng cổ trái to hơn cái đầu không chỉ khiến bệnh nhân bất tiện trong sinh hoạt, đi đứng nặng nề, nằm ngủ khó khăn… mà còn làm tăng sinh mạch máu có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Nữ bệnh nhân T.T.H. (47 tuổi, ngụ ở Long An) lúc chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: BVCC

Ngày 28.11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa phẫu thuật thành công một khối bướu khổng lồ to hơn cái đầu của bệnh nhân nằm ở ngay vùng cổ trái. Đây là trường hợp u vùng cổ khổng lồ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và xử trí..

Theo người nhà của nữ bệnh nhân T.T.H. (47 tuổi, ngụ ở Long An), cách đây khoảng 25 năm, bệnh nhân có 1 khối u ở vùng cổ trái và đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, sau mổ khối u tái phát và ngày càng to dần và gần đây, bệnh nhân quay lại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy để khám.

Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy khối u nặng hơn 3kg ra khỏi cở thể bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán khối u khổng lồ vùng cổ trái, bám chắc vào vùng cổ mặt, có tăng sinh mạch máu nhiều, khối u có kích thước to hơn đầu của bệnh nhân. Kết quả CTScan, hình ảnh chụp chiếu cho thấy khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng của vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản, khí quản có kích thước lên đến 14x 22cm có tiếp xúc với khoang cảnh; khối u tăng sinh mạch máu vùng cổ. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Bá Dũng - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy, do khối u khổng lồ và quá phức tạp, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ phải tiến hành tắc mạch máu nuôi khối u và điều trị kháng sinh Ceftazidim và Metronidazon.

“Sau hơn 8 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công, bóc tách được khối u nặng 3kg, đồng thời các bác sĩ tiến hành tạo lại khuyết hỗng vùng cổ bằng vạt cơ thang”, bác sĩ Dũng cho hay.

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng- Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra lại nơi vết mổ của bệnh nhân - Ảnh: PV

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp u vùng cổ khổng lồ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và xử trí. Sinh thiết khối u cho thấy có tế bào ác tính. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được xạ hóa trị, đến nay sức khỏe duy trì tốt. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết, bệnh nhân vẫn có khả năng tái phát, do đó cần được tiếp tục theo dõi các khả năng di căn vào phủ tạng, xương trong vòng 5 năm tới.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn bà 25 năm mang khối u khổng lồ trên cổ