Cơ quan An ninh quốc gia Armenia (NSS) cho biết một cuộc điều tra hình sự đã thu thập đủ chứng cứ về trường hợp phản quốc là cựu quân nhân cấp cao.

Cựu quan chức quân đội Armenia làm gián điệp cho Azerbaijan

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 02/10/2020, 09:07

Cơ quan An ninh quốc gia Armenia (NSS) cho biết một cuộc điều tra hình sự đã thu thập đủ chứng cứ về trường hợp phản quốc là cựu quân nhân cấp cao.

“Nghi phạm giữ hàng loạt chức vụ quân đội trong nhiều năm, thu thập thông tin tối mật của nhà nước với mục đích chuyển chúng cho tổ chức nước ngoài và hỗ trợ cho hoạt động thù địch phá hoại quyền bất khả xâm phạm lãnh thổ cùng an ninh Armenia”, theo NSS.

Cựu quân nhân có thể đã được tình báo Azerbaijan tuyển mộ lúc người này ở Gruzia, nhận nhiệm vụ lấy tin về lực lượng vũ trang Armenia lẫn vùng lykhai Nagorno-Karabakh (bố trí binh sĩ và khí tài, quân dự bị,…).

Với quyền miễn trừ kiểm tra an ninh, nghi phạm thu thập rồi cung cấp thông tin thông qua những cuộc gặp trực tiếp lúc sang Gruzia -thậm chí gặp trong Đại sứ quán Azerbaijan.

Khám xét nơi ở cùng một số cơ sở liên quan đến cựu quân nhân, cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn đạn dược, chất nổ, vũ khí, tài liệu quân sự mật, thiết bị liên lạc vô tuyến cũng như thông tin liên lạc của tình báo Azerbaijan

Thông tin về cựu quân nhân làm gián điệp được đưa ra trong bối cảnh đụng độ vũ trang giữa Armenia và Azerbaijan tại Nagorno-Karabakh kéo dài sang ngày thứ 5, khiến số người thiệt mạng (gồm cả binh sĩ lẫn dân thường) tiếp tục tăng.

Một khu chung cư trên địa bàn Nagorno-Karabakh bị hư hại vì đụng độ vũ trang thời gian qua - Ảnh: Reuters

Nga nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn đồng thời ngỏ ý tạo điều kiện cho Ngoại trưởng hai nước Armenia và Azerbaijan gặp nhau đối thoại. Pháp lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều phát ngôn “hiếu chiến”.

Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Azerbaijan. Khi đụng độ vũ trang nổ ra vào cuối tuần trước, Tổng thống Tayyip Erdogan thể hiện sự ủng hộ dành cho Azerbaijan, chỉ trích Armenia là mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình khu vực.

Xung đột Armenia - Azerbaijan về vấn đề Nagorno-Karabakh kéo dài hàng thập kỷ nay. Tuy đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1994 nhưng hai nước thường xuyên cáo buộc nhau tấn công nhiều địa điểm quanh Nagorno-Karabakh cũng như dọc theo biên giới.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
36 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu quan chức quân đội Armenia làm gián điệp cho Azerbaijan