Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khẳng định ông đã "thắng dễ dàng" trong cuộc tranh luận đầu tiên. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden gọi màn tranh luận của ông Trump là "nỗi hổ thẹn quốc gia" khi không nói về mối quan tâm của dân Mỹ.

Trump nói 'thắng dễ', Biden gọi phần tranh luận là ‘nỗi hổ thẹn quốc gia’

01/10/2020, 11:26

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây khẳng định ông đã "thắng dễ dàng" trong cuộc tranh luận đầu tiên. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden gọi màn tranh luận của ông Trump là "nỗi hổ thẹn quốc gia" khi không nói về mối quan tâm của dân Mỹ.

Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên hôm 29.9 - Ảnh: Reuters

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 30.9 trước khi tới bang chiến trường Minnesota để thực hiện chiến dịch tranh cử, ông Trump cho biết: “Tôi nghĩ đó là một buổi tối tuyệt vời. Tôi thấy tỷ lệ người xem truyền hình rất cao và thật tốt khi đứng trên đó, cảm giác thật thoải mái. Tôi đánh giá cao tất cả những lời tốt đẹp".

Ông Trump sau đó tiết lộ rằng ông Biden không muốn tham gia hai cuộc tranh luận tiếp theo, mặc dù trước đó đội ngũ tranh cử của Biden ngày 29.9 khẳng định cựu phó tổng thống Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tranh luận với Trump.

"Tôi nghe nói ông ấy không muốn tiếp tục nhưng điều đó phụ thuộc vào ông ấy, còn tôi vẫn muốn. Dù theo cách nào đi chăng nữa, chúng tôi đã thắng cuộc tranh luận đêm qua một cách dễ dàng. Tôi nghĩ ông ấy rất yếu và hay than vãn. Vâng, theo hầu hết các cuộc khảo sát mà tôi thấy, chúng tôi đã thắng cuộc tranh luận”, ông Trump cho biết thêm.

Đương kim tổng thống Mỹ nói rằng ông đã xem 6 cuộc khảo sát, trong đó cho thấy ông giành chiến thắng trong cuộc tranh luận ở Cleveland vào tối 29.9 nhưng không nêu tên các cuộc khảo sát.

Trong khi đó, trả lời báo giới khi dừng chân ở thành phố Alliance trong chuyến thăm bang Ohio và Pennsylvania bằng tàu hỏa hôm 30.9, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Biden gọi màn thể hiện của ông Trump trong cuộc tranh luận là "nỗi hổ thẹn quốc gia" khi không nói về mối quan tâm của dân Mỹ.

“Tôi đã nghĩ tối qua sẽ là một lời kêu gọi thức tỉnh với tất cả người dân Mỹ... Có lẽ tôi không nói điều này nhưng Tổng thống Mỹ đã hành xử theo cách mà ông ấy vẫn thường làm. Tôi cho rằng đó là một nỗi hổ thẹn quốc gia", ông Biden nói.

Cựu phó tổng thống Mỹ cho rằng ông Trump không đối thoại trực tiếp với người dân về hoàn cảnh của họ trong cuộc khủng hoảng COVID-19. "Tổng thống của các bạn có biết hay có hiểu gì về những điều mà các bạn đang phải trải qua hay không. Và nếu có, ông ấy có quan tâm đến các bạn không. Hay là mặc kệ, coi thường và nói dối các bạn?", ông Biden nói và chỉ trích màn tranh luận của Tống thống Trump "toàn bộ là về ông ấy". "Ông ấy không nói về các bạn hay mối quan tâm của dân Mỹ dù chỉ một lần", ông Biden cho biết thêm.

Giới phân tích mô tả cuộc tranh luận đầu tiên của hai ứng viên tổng thống là sự kiện “hỗn loạn” khi cả hai bên công kích nhau gay gắt. Tổng thống Trump liên tục ngắt lời đối thủ và người dẫn chương trình Chris Wallace, công kích ông Biden trên nhiều lĩnh vực, cũng như cho rằng ông Biden “không thông minh". Trong khi đó, cựu phó tổng thống mô tả ông Trump là "gã hề", "kẻ dối trá", thậm chí có lúc yêu cầu đối thủ im lặng.

Cuộc tranh luận tiếp theo giữa ông Trump và Biden sẽ diễn ra ngày 15.10 tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht ở Miami và cuộc tranh luận thứ ba được tổ chức ngày 22.10 tại Đại học Belmont ở Nashville. Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) cho biết họ đang xem xét các thay đổi đối với hai cuộc tranh luận còn lại để duy trì trật tự.

"Cuộc tranh luận đêm qua đã làm rõ rằng các thay đổi bổ sung nên được thêm vào cấu trúc của các cuộc tranh luận còn lại để đảm bảo cuộc thảo luận có trật tự hơn về các vấn đề. CPD sẽ xem xét thận trọng những thay đổi sẽ áp dụng và sớm công bố”, CPD cho biết.

Hoàng Giang (theo The Hill, Straits Times)

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump nói 'thắng dễ', Biden gọi phần tranh luận là ‘nỗi hổ thẹn quốc gia’