Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 gần như không đả động và né chất vấn về việc người Trung Quốc mua đất ven biển khiến nhiều đại biểu bức xúc.

Đà Nẵng 'né’ trả lời chất vấn việc người Trung Quốc mua đất ven biển

Một Thế Giới | 10/12/2015, 10:24

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 gần như không đả động và né chất vấn về việc người Trung Quốc mua đất ven biển khiến nhiều đại biểu bức xúc.

Chiều 9.12, HĐND TP.Đà Nẵng tiến hành phiên chất vấn. Một trong những vấn đề nóng là việc người Trung Quốc mua đất ven biển ở Q.Sơn Trà và Q.Ngũ Hành Sơn đã không được nhắc tới. Hội trường không "nóng" như đại biểu và báo chí mong đợi.
Đặt ra nhiều câu hỏi nhưng không được trả lời thấu đáo, bên lề cuộc họp, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn cho biết: “Tôi thấy đây là vấn đề rất bức xúc. Tôi đã nêu chất vấn nhưng không được chính quyền thành phố trả lời mà chỉ trả lời qua loa, chung chung như thế”.
Theo quan điểm của đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn, vị trí của Đà Nẵng rất nhạy cảm, cho nên cần phải lưu ý việc những người nước ngoài sử dụng tài nguyên đất của thành phố và làm sao tránh những điểm nhạy cảm.
“Việc này liên quan đến bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của Việt Nam cũng như là an ninh quốc phòng của đất nước. Cho nên tôi rất quan tâm, cử tri cũng rất quan tâm, mong trả lời đợt này nhưng cuối cùng không được như mong muốn”, ông Sơn nói.
Trong lúc chính quyền Đà Nẵng đã có lúc cho rằng việc rà soát và kiểm soát người Trung Quốc núp bóng mua đất rất khó, ông Sơn cho rằng: “Theo tôi thì không khó, bởi vì thành phố Đà Nẵng nhỏ chứ không phải quá rộng lớn. Cho nên việc quản lý này từ trên cho đến các phường xã, tổ dân phố có thể rất chặt chẽ, đặc biệt là những vị trí nhạy cảm. Hoàn toàn có thể xác định được nếu quyết tâm làm để có biện pháp giữ lại những điểm nhạy cảm”.
“Việc này cũng không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nước ngoài. Ta phải có biện pháp với những điểm ta quản lý. Theo tôi được biết, nhà nước cũng chưa có chủ trương bán đất cho người nước ngoài mà cái này hiện nay đang đột lốt, mượn danh người dân Việt Nam. Vừa rồi, tôi chất vấn và hỏi cái này liệu có làm cho ra được hay không mà cuối cùng chưa được trả lời”, ông Sơn nói.
Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, ông Đào Tấn Bằng, từng cho biết quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện 71 cá nhân người địa phương đứng tên mua 137 lô đất cho người Trung Quốc. Tình trạng công nhân Trung Quốc lấy vợ Việt, sinh con nhưng không đảm bảo các thủ tục cũng đang xảy ra...
Trong năm 2015, có gần 65 ngàn lượt người Trung Quốc tới địa bàn. Riêng khu nghỉ dưỡng Silver Shores khai thác đường bay trực tiếp từ các địa phương của Trung Quốc tới Đà Nẵng hàng tuần, đã khai thác 57 chuyến bay trong năm.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Lý do nhiều người Trung Quốc không sử dụng nhân dân tệ kỹ thuật số - 'vũ khí chống tham nhũng'
Cuối mỗi tháng, Sammy Lin (người quản lý tài khoản tại một ngân hàng quốc doanh ở Tô Châu, phía đông Trung Quốc) nhận lương hàng tháng theo hình thức mà hầu hết mọi người đều không quen thuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng 'né’ trả lời chất vấn việc người Trung Quốc mua đất ven biển